.

Thứ năm, 25/04/2024 -06:18 AM

Viện KSND huyện Sơn Động ban hành kiến nghị phòng ngừa đối với Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh huyện Sơn Động, Bắc Giang II

 | 

Thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” giữa Nguyên đơn là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (viết tắt: AGRIBANK), chi nhánh huyện Sơn Động, Bắc Giang II với bị đơn là anh Dương Văn Hưng, địa chỉ ở thôn Gà, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang (viết tắt Ngân hàng), Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động thấy như sau:

Ngày 13/8/2016, anh Hưng ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng.Ngân hàng cho anh Hưng vay số tiền 120.000.000 đồng.

Trước đó ngày 10/7/2015, anhHưng cùng ông Dương Văn Nguyễn, bà Lưu Thị Khải (là ba thành viên trong hộ gia đình) đã ký hợp đồng hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho Ngân hàng để đảm bảo cho việc Ngân hàng cho anh Hưng vay tiền theo hợp đồng tín dụng nêu trên. Tài sản thế chấp là 01 thửa đất diện tích 750m2, không có số lô,thửa tại thôn Gà, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang theo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số Q014613 do UBND huyện Sơn Động cấp ngày 29/8/2002 mang tên hộ ông Dương Văn Nguyễn.

Xem xét hợp đồng thế chấp nêu trênthấy rằng: Nguồn gốc thửa đất là tài sản thế chấp là do nhà nước giao không thu tiền và đã được cấp giấy chứng nhận ngày 29/8/2002 cho hộ ông Nguyễn. Tại thời điểm được cấp giấy chứng nhận thì hộ ông Nguyễn gồm có ông Nguyễn, bà Khải, anh Dương Văn Hùng, anh Hưng, chị Dương Thị Xuyến và chị Dương Thị Hải. Quyền sử dụng thửa đất nàylà tài sản chung của các thành viên trong hộ gia đình ông Nguyễn. Tuy nhiên, hợp đồng thế chấp chỉ có chữ ký của ông Nguyễn, bà Khải, anh Hưng, không có sự đồng ý của các thành viên khác trong hộ gia đình là vi phạm khoản 2 Điều 212 Bộ luật dân sự, khoản 5 Điều 14 Thông tư 02/2015/TT-BTNMT ngày 27/01/2015 của Bộ tài nguyên và môi trường, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các thành viên khác trong hộ gia đình.

Ngân hàng có lỗi trong việc xác lập hợp đồng thế chấp tài sản nhưng không tiến hành xác minh, kiểm tra tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất cấp cho hộ gia đình. Khi Ngân hàng khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng tín dụng, yêu cầu xử lý tài sản đảm bảo, Tòa án đã không công nhận Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất giữa các bên.

Việc Ngân hàng ký kết hợp đồng thế chấp với anh Hưng không đảm bảo quy định về điều kiện đối với tài sản bảo đảm tại điểm a khoản 1 Điều 5 Quyết định số 35/QĐ-HĐTV-HSX ngày 15/01/2014 của Hội đồng thành viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam. Hiện nay, vấn đề về bảo đảm tiền vay đã được quy định tại Điều 15 Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.

Để hạn chế và phòng ngừa vi phạm pháp luật, nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về dụng ngân hàng tại địa phương; để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân cũng như hạn chế các rủi ro, tranh chấp liên quan đến hợp đồng tín dụng. Ngày 19/4/2021Viện KSND huyện Sơn Động đã ban hành văn bản kiến nghị với Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, chi nhánh huyện Sơn Động thực hiện một số biện pháp phòng ngừa:

Chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với cán bộ được giao thẩm định hồ sơ vay vốn và các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm. Làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra vi phạm; Tăng cường công tác kiểm tra đối với các các hợp đồng tín dụng, Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Tăng cường sự phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong việc xác minh quyền sở hữu, sử dụng tài sản thế chấp để đảm bảo hợp đồng thế chấp tài sản được xác lập có căn cứ, đúng pháp luật./.

Hoàng Thị Quyên- Viện KSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,753,856
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.221.165.246

    Thư viện ảnh