.

Thứ tư, 24/04/2024 -03:39 AM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động kiến nghị phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

 | 

Ngày 18/3/2021, VKSND huyện Sơn Động ban hành kiến nghị đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra tại địa phương.

Qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động thấy trong thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều và diễn biến phức tạp, với các phương thức thủ đoạn ngày càng tinh vi và luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ án hình sự.

Theo số liệu thống kê củaViện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Độngtừ ngày 01/12/2018 đến nay trên địa bàn huyện Sơn Động xảy ra 39 vụ án hình sự về tội trộm cắp tài sản, chiếm tỷ lệ 34% tổng số vụ án hình sự. Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại khoảng 390 triệu đồng. Tài sản chủ yếu các đối tượng nhằm vào là: xe máy, tiền, vàng, điện thoại di động... Tội phạm trộm cắp tài sản xảy ra nhiều tại địa bàn các xã, thị trấn như: Thị trấn An Châu, xã Long Sơn, Dương Hưu, Yên Định, An Bá… Địa điểm xảy ra tội phạm chủ yếu ở các gia đình có sơ hở trong quản lý tài sản, địa bàn giáp danh với các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Ảnh minh họa

Quá trình điều tra xác minh tin báo và các vụ án cho thấy, các vụ trộm xảy ra không theo một quy luật nhất định, phương thức, thủ đoạn thực hiện tinh vi hoặc lợi dụng địa bàn rừng núi vắng vẻ, người dân để xe máy, tài sản ở bờ đường để đi vào rừng nên các đối tượng dễ thực hiện hành vi trộm cắp. Đối tượng phạm tội phần lớn là nam thanh niên trong độ tuổi lao động nhưng không có việc làm ổn định hoặc nghiện hút, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Nguyên nhân chủ quan là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn chưa nghiêm. Công tác tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành pháp luật được tăng cường nhưng có lúc chưa được thường xuyên; công tác tuần tra, kiểm soát ở các thôn xóm, tổ dân phố được tăng cường nhưng hiệu quả có lúc còn chưa cao. Nguyên nhân từ người quản lý tài sản: Đây là môi trường, điều kiện để cho các đối tượng xấu thực hiện hành vi phạm tội. Các chủ tài sản hoặc người được giao trách nhiệm quản lý tài sản còn chủ quan, để lộ sơ hở và mất cảnh giác, tạo cơ hội cho kẻ gian thực hiện hành vi trộm cắp tài sản dễ dàng. Điển hình là một số vụ trộm cắp sau:

Khoảng 02 giờ sáng ngày 07/02/2019, Trần Văn Thảo, sinh năm 1989 ở thôn Lạnh – Lệ Viễn – Sơn Động – Bắc Giang đi bộ đến Trung tâm y tế huyện Sơn Động với mục đích trộm cắp điện thoại di động. Thảo đi vào khoa hồi sức và quan sát phòng điều trị bệnh nhân thấy mọi người đã ngủ cửa khép hờ, Thảo thấy 01 chiếc điện thoại di động loại SAMSUNG, 01 chiếc điện thoại di động loại OPPO của người nhà và bệnh nhân để trên cửa sổ, Thảo đẩy cửa vào trong trộm cắp 02 chiếc điện thoại này cho vào túi quần rồi đi ra khép cửa phòng điều trị và đi về.

Ngày 21/5/2019, gia đình anh Hoàng Văn Toàn, sinh năm 1975 ở thôn Thoi, xã Dương Hưu, huyện Sơn Động bị kẻ gian cắt khóa cửa, đột nhập vào nhà phá két sắt trộm cắp số tiền hơn 100.000.000 đồng...

Để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện, đặc biệt là loại tội phạm trộm cắp tài sản, VKSND huyện Sơn Động kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Sơn Động một số giải pháp nhằm phòng ngừa như sau:

 - Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và chính quyền địa phương cần có những hoạt động tích cực, hữu hiệu để đẩy mạnh phong trào đấu tranh và phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản. Thường xuyên tuyên truyền kịp thời cho nhân dân nắm được tình hình trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn để từ đó nhân dân có ý thức hơn trong việc cảnh giác, phòng chống loại tội phạm này.

- Chỉ đạo Công an huyện, tổ chức phối hợp thực hiện thường xuyên việc tuần tra canh gác, nhất là các khu vực phức tạp về an ninh trật tự để kịp thời phát hiện, xử lý tội phạm trộm cắp. Công an xã, thị trấn đến các khu dân cư trên toàn huyện để nắm bắt tình hình, đề cao công tác phòng ngừa, nắm chắc biến động, mối quan hệ và các biểu hiện nghi vấn của các đối tượng có tiền án, tiền sự và các đối tượng từ nơi khác đến. Có phương án, kế hoạch tổ chức, theo dõi, bắt giữ các đối tượng trộm cắp tài sản. Xử lý nghiêm khắc, chặt chẽ các đối tượng có hành vi trộm cắp tài sản chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự nhằm ngăn chặn, phòng ngừa ngay từ cấp cơ sở.

- Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho nhân dân để từ đó nâng cao ý thức cảnh giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản...  

Kiến nghị này được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động nhất trí và sẽ chỉ đạo thực hiện trong thời gian tới./.

Hoàng Trung Kiên- VKSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,747,418
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.36.10

    Thư viện ảnh