chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960  - 26/7/2024).

Thứ ba, 16/07/2024 -06:14 AM

Bài viết trao đổi giải quyết trường hợp tại phiên họp giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện đối với vụ việc hành chính người khiếu nại rút đơn khiếu nại

 | 

Nội dung tình huống: Ngày 11/4/2024 Tòa án nhân dân huyện T có thông báo trả lại đơn khởi kiện đối với đơn khởi kiện của ông Nguyễn Văn H, khởi kiện hành vi hành chính của ông Nguyễn Văn N. Ngày 16/4/2024 ông Nguyễn Văn H làm đơn khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện và yêu cầu Tòa án xem xét nhận lại đơn khởi kiện. Ngày 18/4/2024, Tòa án nhân dân huyện T thông báo mở phiên họp giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện. Tại phiên họp xem xét giải quyết việc khiếu nại trả lại đơn khởi kiện ông Nguyễn Văn H rút khiếu nại thông báo trả lại đơn khởi kiện và không đề nghị xem xét giải quyết nữa. Trong trường hợp này có hai quan điểm giải quyết:

Quan điểm thứ nhất: Tại phiên họp xem xét giải quyết đơn khiếu nại Thẩm phán ra Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại. Mặc dù luật tố tụng hành chính không quy định cụ thể trường hợp người khiếu nại rút khiếu nại tại phiên họp xem xét giải quyết khiếu nại trả lại đơn khởi kiện, tuy nhiên người khiếu nại đã rút khiếu nại, không yêu cầu giải quyết trong khi đó Tòa án đã ra Thông báo mở phiên họp nên Thẩm phán ra Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Quan điểm thứ hai: trường hợp này Thẩm phán ra Quyết định giải quyết khiếu nại và giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 124 Luật tố tụng hành chính.

Bản thân tôi đồng ý với quan điểm thứ hai, bởi vì khi Tòa án đã có thông báo mở phiên họp giải quyết khiếu nại về việc trả lại đơn khởi kiện thì tại khoản 4 Điều 124 Luật tố tụng hành chính quy định:Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có liên quan đến việc trả lại đơn khởi kiện, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát và người khởi kiện có khiếu nại tại phiên họp, Thẩm phán phải ra một trong các quyết định sau đây:a) Giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện và thông báo cho người khởi kiện, Viện kiểm sát cùng cấp; b) Nhận lại đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ kèm theo để tiến hành việc thụ lý vụ án”. Như vậy, tại phiên họp giải quyết khiếu nại trả lại đơn khởi kiện thì Thẩm phán phải xem xét tài liệu, ý kiến của người khiếu nại để ra một trong hai Quyết định là giữ nguyên việc trả lại đơn hoặc nhận lại đơn khởi kiện. Trường hợp này, tại phiên họp người khiếu nại rút đơn khiếu nại và không đề nghị xem xét việc khiếu nại trả lại đơn khởi kiện nữa nên cần căn cứ điểm a khoản 4 Điều 124 Luật tố tụng hành chính để ra Quyết định giải quyết khiếu nại và giữ nguyên việc trả lại đơn khởi kiện.

Rất mong được sự trao đổi của các đồng nghiệp./.

Nguyễn Thị Huệ- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,460,648
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.142.43.81

    Thư viện ảnh