.

Thứ bảy, 20/04/2024 -10:33 AM

Bà Nguyễn Thị B có địa chỉ tại Thị trấn Đồi Ngô - huyện Lục Nam hỏi: "Những quyết định tố tụng do Phó Viện trưởng ký dưới hình thức ký thay bị khiếu nại thì do Viện trưởng cùng cấp giải quyết hay do VKSND cấp trên trực tiếp giải quyết?".

 | 

<>Hỏi

Bà Nguyễn Thị B có địa chỉ tại Thị trấn Đồi Ngô - huyện Lục Nam hỏi: "Những quyết định tố tụng do Phó Viện trưởng ký dưới hình thức ký thay bị khiếu nại thì do Viện trưởng cùng cấp giải quyết hay do VKSND cấp trên trực tiếp giải quyết?".

<>Trả lời có tính chất tham khảo

Cần phải phân biệt trường hợp Phó Viện trưởng ký thay do được ủy nhiệm khi Viện trưởng vắng mặt (theo khoản 1 Điều 41 BLTTHS năm 2015)  hay ký thay khi được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng đối với vụ án hình sự (theo khoản 2,3 Điều 41 BLTTHS năm 2015). Đối với trường hợp Phó Viện trưởng ký thay do được ủy nhiệm thì coi như quyết định tố tụng của Viện trưởng (bởi lẽ khi Viện trưởng vắng mặt do đi công tác, nghỉ phép,... nghỉ hưu chưa có người thay thế lúc này 1 phó VT được ủy nhiệm, phụ trách thực hiện quyền của Viện trưởng), thẩm quyền giải quyết đối với khiếu nại quyết định tố tụng ở dạng này thuộc VKSND cấp trên trực tiếp; đối với trường Phó Viện trưởng ký thay do được Viện trưởng phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động tố tụng đối với vụ án hình sự, khi có khiếu nại thì do Viện trưởng cùng cấp giải quyết (bởi lẽ khi được phân công thì Phó Viện trưởng thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật).

 Đối với việc giải quyết khiếu nại hành vi, quyết định tố tụng của Kiểm sát viên, Phó Viện trưởng trong hoạt động tư pháp thì chỉ Viện trưởng mới có thẩm quyền giải quyết. Khi Viện trưởng vắng mặt có thể ủy nhiệm cho 1 Phó Viện trưởng giải quyết và chỉ có Phó VT được ủy nhiệm mới có thẩm quyền giải quyết. Mỗi cấp Kiểm sát chỉ có một văn văn giải quyết khiếu nại trong hoạt động tư pháp.

Lưu Thị Lệ Phương - Thanh Tra- Khiếu tố VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,701,022
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.46.36

    Thư viện ảnh