.

Thứ sáu, 19/04/2024 -08:03 AM

Bị can bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra, được tại ngoại thời gian bắt buộc chữa bệnh có được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt tù không?

 | 

<>Hỏi

Trường hợp bị can A bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh trong giai đoạn điều tra, được tại ngoại thời gian bắt buộc chữa bệnh có được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt tù không?

Trần Thị H-Thành phố Bắc Giang.

<>Trả lời có tính chất tham khảo

Trong thời gian qua, Thanh tra Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của công dân đề nghị giải đáp áp dụng pháp luật với nội dung nêu trên. Căn cứ vào nội dung của vụ án và quy định của pháp luật chúng tôi có nội dung giải đáp như sau:

Ngày 08/3/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang ra Quyết định khởi tố bị can đối với A về tội “Tàng trữ, vận chuyển hàng cấm” quy định tại khoản 2 Điều 191 Bộ luật hình sự và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội A không có bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Sau đó A mới mắc bệnh rối loạn lo âu lan tỏa phải điều trị tại bệnh viện tâm thần tỉnh Bắc Giang. Căn cứ kết luận giám định pháp y tâm thần của Viện pháp y tâm thần Trung ương, ngày 04/9/2019 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang ra Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với A từ ngày 04/9/2019 đến 04/2/2020 (5 tháng). Việc áp dụng bắt buộc chữa bệnh đối với A đang trong giai đoạn điều tra của vụ án (Theo quy định tại khoản 2 Điều 447 Bộ luật tố tụng hình sự). Sau khi khỏi bệnh, vụ án tiếp tục được tiến hành theo trình tự tố tụng hình sự  đối với A.

Theo khoản 3 Điều 49 Bộ luật hình sự quy định: Trong trường hợp người đang chấp hành hình phạt tù mà bắt buộc phải chữa bệnh thì thời gian bắt buộc chữa bệnh  được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù.

Như vậy, đối với trường hợp của bị can A thì thời gian bắt buộc chữa bệnh không được trừ vào thời gian chấp hành án phạt tù.

Ngô Thị Vân Anh- Thanh tra VKSND tỉnh.

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,693,221
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.22.249.158

    Thư viện ảnh