.

Thứ năm, 18/04/2024 -15:28 PM

Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19 dịp cuối năm

 | 

Ngày 14/12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn - Phó Chỉ huy Trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) về công tác PCD Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cùng dự có các đồng chí thành viên Trung tâm Chỉ huy PCD Covid-19 tỉnh và tổ giúp việc; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh; Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 10 huyện, thành phố và Ban chỉ đạo PCD Covid-19 các xã, phường, thị trấn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh. Ảnh:BGP/Nguyễn Miền

Theo báo cáo của Sở Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt; các chùm ca bệnh chưa rõ nguồn lây hoặc liên quan đến vùng dịch được phát hiện sớm và kiểm soát chặt. Tỉnh Bắc Giang có 6 xã, phường và 02 huyện (Lạng Giang, Yên Dũng) thuộc cấp độ 2. Đến hết ngày 13/12/2021, toàn tỉnh đã tiêm được 2.352.538 liều vắc xin. Các chùm ca bệnh tại: Công ty Luxshare (Khu công nghiệp Vân Trung), Nội Hoàng (huyện Yên Dũng), Thị trấn Vôi (huyện Lạng Giang), thôn Đồng Sau (xã Đồng Sơn), phường Ngô Quyền (TP. Bắc Giang) đã cơ bản được khống chế. 

Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chỉ đạo quyết liệt để vận động người dân đi tiêm vắc xin, phấn đấu hoàn thành 98% tiêm vắc xin 2 mũi cho người từ 15 tuổi trở lên xong trước ngày 25/12/2021.

Sở Y tế cũng cho biết trong vài ngày tới trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng liên quan đến vùng dịch Hà Nội, Bắc Ninh. Nếu không kiểm soát tốt các ca bệnh này sẽ bùng phát thành các chùm ca bệnh lớn. Trong thời gian tới cũng có thể bùng phát các chùm ca bệnh tương tự như các chùm ca bệnh trước đó ở Khu công nghiệp và trong cộng đồng do nguồn lây từ các chùm ca bệnh cũ trên địa bàn đi từ vùng dịch về.

Tại các điểm cầu, đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường và UBND các huyện, thành phố đã báo cáo nhanh kết quả công tác PCD Covid-19 tại địa bàn quản lý. Căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương và tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố đề nghị Ban Chỉ đạo PCD tỉnh chưa xem xét quyết định đến việc cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mở phục vụ tại chỗ (với lượng khách 50%) nhất là trong dịp cuối năm.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Trần Minh Chiêu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: BGP/Nguyễn Miền

Tại điểm cầu UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các huyện, thành phố tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cài đặt mã QR cho người dân, bao gồm cả các đối tượng không có điện thoại thông minh nhằm tạo thuận lợi trong quản lý xét nghiệm, tiêm chủng, khai báo y tế. Đối với phầm mềm truy vết nhà trọ thông minh, Sở Thông tin và Truyền thông cũng đã phối hợp với Công an tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện xây dựng phần mềm trên 2 nền tảng Web và di động. Sau khi phần mềm xong, việc quản lý và truy vết tại các khu nhà trọ sẽ đảm bảo được trường thông tin khai báo và tốc độ thông tin truy vết nhanh, hiệu quả hơn.

Đối với kiến nghị đề xuất tiêm vắc xin mũi 3 của các địa phương, lãnh đạo Sở Y tế cho biết nếu có vắc xin Sở sẽ tiếp tục căn cứ vào từng đối tượng ưu tiên để triển khai, trong đó các đối tượng đã tiêm mũi 2 từ 3 tháng đến 6 tháng có thể triển khai tiêm mũi 3.

Giám đốc Sở Y tế Từ Quốc Hiệu cũng cho biết thêm, biến chủng Covid-19 mới có tốc độ lây lan chậm hơn, tuy nhiên việc tăng cường các giải pháp PCD vẫn cần phải được triển khai thực hiện quyết liệt, đảm bảo an toàn, tránh tình trạng lơ là, chủ quan khi dịch bệnh bùng phát dẫn đến khó kiểm soát, làm quá tải cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngành y tế. 

Các huyện, thành phố cần bố trí kinh phí đầu tư triển khai khu cách ly điều trị F0 có triệu chứng nhẹ, phấn đấu triển khai nhanh để đáp ứng yêu cầu PCD trong thời gian tới. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền người dân thực hiện tiêm vắc xin nhằm tăng kháng thể, giảm tỷ lệ lây lan dịch bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn kết luận hội nghị. Ảnh:BGP/Nguyễn Miền

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhấn mạnh, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát tốt, một số chùm ca bệnh trong tỉnh đã qua 02 ngày không phát sinh ca mắc mới. Tuy nhiên, các địa phương giáp ranh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ vẫn cao. Vì vậy, công tác PCD tại các địa phương trong tỉnh vẫn phải được đẩy mạnh, triển khai, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhất là dịp cuối năm.

Theo đề xuất của các địa phương, Ban Chỉ đạo PCD tỉnh cũng thống nhất chưa cho phép các cơ sơ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát trong nhà được phép hoạt động, phục vụ tại chỗ.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các địa phương trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện nghiêm các nhiệm vụ giải pháp về công tác PCD theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh đã ban hành trong thời gian qua. Tập trung kiểm soát chặt nguồn lây từ bên ngoài, trên cơ sở tổ chức kiểm soát tốt các chốt kiểm dịch; làm tốt công tác tầm soát các đối tượng làm ăn, buôn bán đi lại từ các tỉnh khác về địa phương; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, rà soát người đi từ vùng dịch trở về.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nêu gương cán bộ, đảng viên trong công tác PCD, tăng cường vai trò của Tổ Covid cộng đồng, vai trò giám sát của người dân trong việc quản lý, giám sát người đi từ vùng dịch về, thường xuyên nhắc nhở người dân không lơ là, chủ quan trong PCD; hoàn thành cấp mã QR cho người dân trước ngày 20/12.

Tập trung tuyên truyền, vận động tiêm vắc xin đối với các nhóm người có nguy cơ cao, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, học sinh… nhằm giúp họ nhận thức đúng đắn về tác dụng của tiêm vắc xin đối với việc phòng bệnh Covid-19. Chỉ đạo cơ quan liên quan đánh giá tình hình dịch bệnh tại các trường học, tránh tình trạng học sinh nghỉ học dài ngày.

Trung tâm Y tế các huyện khẩn trương lắp đặt các hệ thống ô xy trong các phòng điều trị bệnh nhân; chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị y tế sẵn sàng kích hoạt khi cần thiết để điều trị bệnh nhân F0 có triệu chứng nhẹ.

Các cơ sở y tế tiếp tục làm tốt công tác thu dung tập trung, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hiệu quả các bệnh nhân; quản lý chặt các trường hợp liên quan đến bệnh nhân đang điều trị trong bệnh viện. Thường xuyên tập huấn cho đội ngũ nhân viên y tế để điều trị, theo dõi bệnh nhân đảm bảo hiệu quả, an toàn. 

Đối với dịp Noel và nghỉ Tết Dương lịch sắp tới, cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên trong toàn tỉnh phải nêu gương trong việc chấp hành các quy định PCD; không nên ra ngoài tỉnh giao lưu, thăm người thân, bạn bè; khuyến khích các doanh nghiệp tạo việc làm cho công nhân, lao động để hạn chế tụ tập ăn uống. 

Trong dịp Tết Dương lịch sắp tới, UBND tỉnh cũng có chủ trương không tổ chức bắn pháo hoa và tổ chức văn nghệ; các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tổng kết dịp cuối năm không thực hiện liên hoan, ăn uống, thực hành tiết kiệm kinh phí để PCD./.

Nguồn: baobacgiang.com.vn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,687,607
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.135.205.146

    Thư viện ảnh