.

Thứ sáu, 26/04/2024 -16:25 PM

Kiểm sát đặc xá: Bảo đảm đúng đối tượng, ngừa sai phạm

 | 

(BGĐT) - Đặc xá là sự khoan hồng của Nhà nước cho người đang chấp hành án phạt tù có thời hạn, người bị kết án tù chung thân xuống có thời hạn. Để bảo đảm công bằng, xét duyệt đúng đối tượng, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Giang phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp.

Ngày 30/6/2021, Chủ tịch nước ban hành Quyết định số 1161 về đặc xá năm 2021 nhân dịp Quốc khánh 2/9. Đây là lần đầu tiên thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị phạt tù có thời hạn, án tù chung thân giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực. 

Đặc xá, công an tỉnh, tội phạm, phạm nhân, Bắc Giang, trại giam, kết án

Viện KSND tỉnh kiểm sát công tác đặc xá tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ảnh: Nguyễn Văn Dũng

Tỉnh đã thành lập Hội đồng tư vấn đặc xá để triển khai thực hiện. Đối tượng của hoạt động kiểm sát là việc tuân theo pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền thuộc trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự, công an, tòa án nhân dân cấp tỉnh trong việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá.

Viện KSND tỉnh có trách nhiệm thực hiện hoạt động kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá và kiểm sát thực hiện quyết định đặc xá. Kiểm sát viên Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Phòng 8 (Viện KSND tỉnh) cho biết: Để bảo đảm thực hiện nghiêm túc công tác đặc xá năm 2021, chúng tôi nghiên cứu, xác định các yếu tố cần và đủ của phạm nhân với những tiêu chí cụ thể để sàng lọc, đưa vào danh sách đề xuất đặc xá. Có như vậy mới bảo đảm tính thống nhất, công bằng, nghiêm minh của pháp luật nhằm phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật.

Đợt này, tỉnh Bắc Giang có gần 140 phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam (Công an tỉnh) và Trại giam Ngọc Lý (Bộ Công an) được đề nghị xem xét đặc xá. Trong đó, Trại tạm giam có 20 trường hợp, Trại giam Ngọc Lý có 119 trường hợp. Quá trình kiểm sát cho thấy, cả hai đơn vị đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị trong thực hiện lập hồ sơ phạm nhân đủ điều kiện xét đặc xá.

Tương tự, tại Trại tạm giam, để tạo điều kiện cho phạm nhân có thể hoàn thiện hồ sơ đề nghị đặc xá, từ khi triển khai việc lập danh sách xét đặc xá, đơn vị siết chặt việc lập hồ sơ, quan tâm hỗ trợ phạm nhân trong việc liên hệ với thân nhân thu thập, cung cấp các tài liệu liên quan. Tại Trại giam Ngọc Lý, sau khi có quyết định của Chủ tịch nước, đơn vị niêm yết công khai một số văn bản, hướng dẫn liên quan; chỉ đạo đội ngũ quản giáo tại các tổ, đội phạm nhân tổ chức tuyên truyền, phổ biến điều kiện, trình tự, thủ tục lập hồ sơ đề nghị đặc xá theo quy định tới phạm nhân. Sau khi phổ biến, tuyên truyền, cán bộ quản giáo tổ chức cho các phạm nhân đủ điều kiện được xét đặc xá làm đơn đề nghị đặc xá và viết bản cam kết nếu được đặc xá.

Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức cho các tổ, đội phạm nhân họp giới thiệu trường hợp có đủ điều kiện đề nghị đặc xá để bình xét, bỏ phiếu kín đối với những cá nhân được đề nghị đặc xá nhằm bảo đảm tính dân chủ, công bằng trong xét duyệt. 

Theo Trung tá Nguyễn Đức Phương, cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh, qua kiểm sát của Viện KSND tỉnh đã giúp công tác đặc xá được triển khai nhanh chóng, chặt chẽ. Quá trình phối hợp, kiểm sát viên đã giúp đơn vị kịp thời khắc phục những tồn tại trong khâu lập hồ sơ, tạo được sự thống nhất, công bằng.

Qua hoạt động kiểm sát việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá tại Trại tạm giam và Trại giam Ngọc Lý, Viện KSND tỉnh đã phát hiện một số hồ sơ còn thiếu sót. Để kịp thời khắc phục, Viện KSND tỉnh đã ban hành kết luận, đồng thời kiến nghị hai đơn vị không đề nghị đặc xá năm 2021 đối với 7 trường hợp không đủ điều kiện và lập hồ sơ bổ sung đề nghị đặc xá đối với 3 phạm nhân tại Trại giam Ngọc Lý có đủ điều kiện.

Liên quan đến nội dung này, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm sát, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện KSND tỉnh Nguyên Xuân Hùng yêu cầu các kiểm sát viên, kiểm tra viên phải trực tiếp nghiên cứu từng hồ sơ phạm nhân. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm hoặc thiếu sót trong hoạt động quản lý thì kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục, áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật. Qua thực hiện nghiêm công tác kiểm sát bảo đảm việc đặc xá đúng đối tượng, khách quan, công bằng trong giáo dục, cải tạo người phạm tội./.

Nguồn: baobacgiang.com.vn

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,765,622
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.248.24

    Thư viện ảnh