.

Thứ sáu, 26/04/2024 -02:30 AM

VKSND thành phố Bắc Giang trực tiếp kiểm sát tin báo, tố giác về tội phạm

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2022 của đơn vị, ngày 05/7/2022 Viện KSND thành phố Bắc Giang đã trực tiếp kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố lần thứ 2 tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang.

Trên cơ sở báo cáo của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang và qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát thấy tình hình vi phạm và tội phạm trong thời điểm kiểm sát (từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022) tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Trong đó tăng nhiều là tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích và vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ…

Từ ngày 01/4/2022 đến ngày 30/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã tiếp nhận, thụ lý giải quyết tổng số 173 tin báo, tố giác về tội phạm. Cơ quan điều tra đã giải quyết 109 tin đạt tỷ lệ 63% trong đó: Khởi tố vụ án hình sự 60 tin, không khởi tố vụ án hình sự 43 tin, tạm đình chỉ giải quyết 03 tin, chuyển giải quyết theo thẩm quyền 03 tin. Quá trình giải quyết tin báo, Cơ quan điều tra đã thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố; việc phối hợp giữa Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát được duy trì thường xuyên, những tin báo phức tạp đều có sự trao đổi, thống nhất giữa hai ngành trong đó đã phối hợp, rà soát và thống nhất để Cơ quan phục hồi đối với 02 tin đã tạm đình chỉ và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để xử lý; các quyết định giải quyết của Cơ quan điều tra đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, đúng thời hạn, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm. Mặt khác, Thủ trưởng Cơ quan điều tra đã chỉ đạo sát sao nên Cán bộ điều tra và Điều tra viên đã khắc phục cơ bản những hạn chế, tồn tại đã được VKSND thành phố Bắc Giang kết luận tại cuộc kiểm sát trực tiếp trong tháng 3/2022.

Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Đoàn kiểm sát đã phát hiện và chỉ ra một số vi phạm, thiếu sót về trình tự, thủ tục, lập hồ sơ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố. Trong buổi dự thảo kết luận, Viện kiểm sát đã trao đổi với Cơ quan điều tra về một số giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong thời gian tới.

Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đã tiếp thu và đề nghị VKSND thành phố Bắc Giang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra để công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm trong thời gian tới được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật./.

Nguyễn Minh Nguyệt- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,759,599
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.224.53.202

    Thư viện ảnh