Thời gian qua, mặc dù kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Bắc Giang đã thường xuyên được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp; các cơ quan chức năng của thành phố đã có nhiều biện pháp tích cực nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, nhưng tình hình vi phạm quy định về an toàn giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn xảy ra. Điển hình là một số vụ như sau:
Vụ thứ nhất: Hồi 15 giờ 15 phút, ngày 20/9/2016 tại ngã tư Kế (Quốc lộ 31 giao nhau với Quốc lộ 1A), thuộc thôn Núm, xã Dĩnh trì, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô biển kiểm soát 36C- 163.98 do Hà Văn Tân, sinh năm 1983 ở thôn số nhà 11, khu phố 12, phường Lam Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa điều khiển đi từ Quốc lộ 31 (theo hướng từ Lục Nam đến) chuyển hướng rẽ phải ra Quốc lộ 1A về hướng Lạng Sơn với xe mô tô biển kiểm soát 98M5- 0257 do anh Nguyễn Văn Luân, sinh năm 1966 ở thôn Thanh Lương, xã Hoàng Lương, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả, anh Nguyễn Văn Luân tử vong, xe mô tô hư hỏng nặng.
Vụ thứ hai: Cũng tại vị trí nêu trên, khoảng 08 giờ 15 phút ngày 04/10/2016, Nguyễn Văn Đoàn, sinh năm 1991, trú tại: thôn An Bình, xã Tân Tiến, thành phố Bắc Giang điều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 98C- 113.14 đi từ phố Cốc, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang theo Quốc lộ 31 hướng ra Quốc lộ 1A. Đến khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, xe ô tô do Đoàn điều khiển đi đến khu vực ngã tư Quốc lộ 31 giao nhau với Quốc lộ 1A thì đèn tín hiệu giao thông báo hiệu đèn đỏ, Đoàn dừng xe ô tô lại. Lúc này, chị Đỗ Thị Loan, sinh năm 1986, trú tại thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang điều khiển xe mô tô BKS 98N6-7957 cũng đi đến ngã tư và dừng lại cùng chiều, phía bên phải xe ô tô của Đoàn. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang đèn màu xanh, Đoàn bật xi nhan bên phải và điều khiển xe ô tô rẽ phải chuyển hướng vào Quốc lộ 1A về hướng Lạng Sơn thì phần đầu bên phải xe ô tô do Đoàn điều khiển đã va chạm với đuôi xe mô tô do chị Đỗ Thị Loan điều khiển làm chị Loan ngã ra đường, bánh trước bên phải xe ô tô do Đoàn điều khiển chèn và đẩy xe mô tô cùng chị Loan đi một đoạn rồi dừng lại. Hậu quả, chị Đỗ Thị Loan tử vong tại chỗ (được biết chị Loan có hai con còn nhỏ).
Cả hai vụ trên, Cơ quan điều tra đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và tiếp tục tiến hành các biện pháp điều tra, làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn để xử lý theo quy định của pháp luật.
Điểm giao nhau giữa quốc lộ 31 và 1A tại địa phận phường Dĩnh Kế - TP Bắc Giang
Trước đó,khoảng 08 giờ 30 phút, ngày 12/3/2016cũng tại ngã tư này, nhưng ở phía ngược lại, Bùi Đình Thi, sinh năm 1970, trú tại thôn Nho Lâm, xã Đông Lâm, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bìnhđiều khiển xe ô tô tải, biển kiểm soát 98C- 088.37 đi trên đường Lê Lợi theo hướng ngã ba Kế đi xã Dĩnh Trì, khi đi đến ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 31 với Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang thì đèn tín hiệu giao thông báo hiệu đèn đỏ, Thi cho xe ô tô dừng lại. Cùng lúc đó, anh Nguyễn Đình Ngọc, sinh năm 1962, trú tại thôn Đông Mo, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang điều khiển xe mô tô BKS 98Y5- 5462 đi đến ngã tư và dừng lại cùng chiều, phía bên phải xe ô tô của Thi. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh, Thi bật xi nhan bên phải và điều khiển xe ô tô rẽ phải chuyển hướng vào Quốc lộ 1A để đi về hướng Hà Nội thì phần đầu bên phải xe ô tô do Thi điều khiển đã va chạm với sườn trái xe mô tô do anh Nguyễn Đình Ngọc điều khiển làm anh Ngọc ngã ra đường, bánh trước bên phải xe ô tô do Thi điều khiển chèn và đẩy xe mô tô đi một đoạn rồi dừng lại. Hậu quả anh Nguyễn Đình Ngọc bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang, đến 12 giờ 10 phút cùng ngày thì anh Ngọc tử vong. Bùi Đình Thi đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại điều 202- Bộ luật Hình sự.
Trong một khoảng thời gian ngắn đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng với hậu quả thương tâm tại một ngã tư như trên đã phần nào phản ánh về mức độ an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông ở khu vực này. Tác giả bài viết là người đã từng chứng kiến không ít lần xảy ra va chạm giao thông ở ngã tư này nên cảm nhận rõ được mức độ an toàn đối với người và phương tiện tham gia giao thông tại đây. Nguyên nhân dẫn đến sự thiếu an toàn giao thông có nhiều, nhưng trước hết thuộc về ý thức của những người tham gia giao thông; ngoài ra có thể thấy hai ngã rẽ trên Quốc lộ 31 giáp với Quốc lộ 1A là hai đoạn đường cong tương đối hẹp tạo thành hình chữ S ngược, trong khi đó mật độ giao thông ở khu vực này khá đông, nhất là đầu giờ làm việc và giờ tan ca của công nhân quanh khu vực; các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A thường đi qua với tốc độ lớn, không đảm bảo an toàn...
Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực ngã ba, ngã tư nói chung và ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 31 và Quốc lộ 1A tại địa điểm nêu trong bài viết, các cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc, sớm tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng mất an toàn giao thông, không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây ra những hậu quả nặng nề cho bản thân và người nhà nạn nhân. Trước hết, cần lắp đặt ngay biển báo nguy hiểm trước hai đầu đoạn đường trên Quốc lộ 31 đi ngang qua Quốc lộ 1A; lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, chỉ dẫn nhằm duy trì trật tự an toàn giao thông tại khu vực này, không để hình thành điểm đen về an toàn giao thông./.
Nguyễn Thị Việt Anh - Viện KSND thành phố Bắc Giang