ĐOÀN KẾT, TRÁCH NHIỆM - KỶ CƯƠNG, LIÊM CHÍNH - BẢN LĨNH, HIỆU QUẢ!

Thứ sáu, 27/09/2024 -05:56 AM

Liên ngành Viện kiểm sát – CQĐT – Tòa án nhân dân huyện Tân Yên tổ chức hội nghị tập huấn công tác khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai, hỏi cung bị can

 | 

Nhằm nâng cao kỹ năng, kiến thức cho đội ngũ Điều tra viên, nhất là Điều tra viên Công an cấp xã mới được bổ nhiệm; sáng ngày 17/9/2024, Liên ngành Cơ quan điều tra -Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Tân Yên đã phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn công tác khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu thập, đánh giá, bảo quản dấu vết vật chứng, lấy lời khai, hỏi cung bị can.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí là lãnh đạo Cơ quan CSĐT, Viện kiểm sát và Tòa án huyện cùng toàn thể các đồng chí lãnh đạo các đội điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, cán bộ điều tra trên địa bàn huyện Tân Yên.

Đồng chí Trần Lệ Toàn- Phó viện trưởng VKSND huyện Tân Yên phát biểu tại Hội nghị

Theo đánh giá tổng hợp tại Hội nghị cho thấy trong 8 tháng đầu năm 2024, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Yên đã tiếp nhận, giải quyết 99 nguồn tin về tội phạm, thụ lý điều tra 92 vụ án hình sự với 138 bị can. Công tác khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu thập, đánh giá, bảo quản dấu vết vật chứng, lấy lời khai, hỏi cung bị can về cơ bản được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn xảy ra một số vi phạm, thiếu sót như: Việc khám nghiệm hiện trường chưa đầy đủ, chưa xác minh hết các biển báo giao thông, việc thu thập, mô tả dấu vết còn chưa đầy đủ, chi tiết; việc lập biên bản khi lấy lời khai, hỏi cung bị can còn chưa đảm bảo quy định tại Điều 133 Bộ luật tố tụng hình sự như: xác định sai tư cách người đại diện, không ghi đầy đủ thành phần tham gia; chất lượng, nội dung lấy lời khai, hỏi cung còn hạn chế, câu hỏi không trọng tâm, chưa có tính đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội,...

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến tham luận, trao đổi thêm các kỹ năng, thao tác nghiệp vụ trong khám nghiệm hiện trường, thu thập và bảo quản vật chứng, kỹ năng lấy lời khai, hỏi cung bị can; Đồng thời cũng nêu ra một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Qua đó các đại biểu đã đưa ra một số kiến nghị giải pháp để tháo gỡ các vướng mắc, bất cập mà thực tiễn gặp phải. Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra các dạng vi phạm, thiếu sót đã được nêu trong các Kiến nghị của Viện kiểm sát huyện Tân Yên và Viện kiểm sát tỉnh Bắc Giang trong quá trình điều tra các vụ án để rút kinh nghiệm chung.

Toàn cảnh tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Toản- Chánh án Tòa án huyện và đồng chí Trần Lệ Toàn – Phó viện trưởng Viện KSND huyện Tân Yên cũng chia sẻ một số kinh nghiệm hay trong quá trình hỏi cung đấu tranh với tội phạm, trong công tác khám nghiệm hiện trường và trong công tác thực hiện quy chế phối hợp. Đại diện lãnh đạo liên ngành cũng ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp liên ngành trong thời gian qua. Sau hội nghị,các ý kiến góp ý và những giải pháp khắc phục sẽ được lãnh đạo các Ngành triển khai thực hiện nghiêm túc, tiếp tục thực hiện tốt, duy trì mối quan hệ phối hợpthường xuyên để đảm bảo tính kịp thời, bảo đảm điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện đúng các quy định của Bộ luật hình sự, các Nghị quyết và Thông tư liên tịch, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môncủa từng cơ quanvà ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn./.

Dương Thị Hải Yến- VKSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:29,455,392
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.14.248.252

    Thư viện ảnh