chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960  - 26/7/2024).

Thứ ba, 16/07/2024 -02:28 AM

Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Lục Ngạn

 | 

Ngày 26, 27/6/2024 vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa sơ thẩm vụ án đối với nhóm 12 bị cáo là những thanh, thiếu niên ở độ tuổi từ 16 đến 24 trong vụ án gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Lục Ngạn.

Nội dung vụ án:Khoảng 21 giờ ngày 01/11/2023 tại thôn Tân Tiến, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, nhóm các đối tượng Lý Hồng Phong, Mông Văn Hồi, Vũ Mạnh Hiệp, Leo Hồng Phong, Đỗ Minh Hiệp, Đặng Trung Kiên, Vũ Ngọc Đang, Phạm Đức Đoàn, Bùi Hữu Bằng, Vi Văn Bưởi, Vi Việt Hòa, Phương Văn Hào, Nguyễn Trọng Tiến và Bùi Quang Anh đã cùng nhau chuẩn bị nhiều vỏ chai bia, gạch, dao, dao phóng lợn là những hung khí nguy hiểm mang theo ngồi trên các xe mô tô kèm hai, kèm ba người, đuổi đánh nhau làm huyên náo khu vực ngã tư thôn Tân Tiến, xã Trù Hựu, gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội và gây thương tích cho anh Hoàng Văn Thắng, sinh năm 2008, trú tại thôn Cá 3, xã Tân Quang, huyện Lục Ngạn, anh Thắng bị tổn thương 5% sức khỏe.

Đây là vụ án Gây rối trật tự công cộng có tính chất nghiêm trọng, hành vi của các bị cáo gây hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân, đã trực tiếp xâm phạm đến an toàn, các quy tắc, sinh hoạt nơi công cộng, làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại địa phương. Tại phiên toà, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận, làm rõ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Sau phần thẩm vấn và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo mức án phù hợp với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn nhận thấy, trong thời gian qua trên địa bàn huyện Lục Ngạn tội phạm “Gây rối trật tự công cộng” có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Việc kết hợp trong giáo dục giữa nhà trường và gia đình để quản lý học sinh đã được thiết lập, nhưng hiệu quả chưa cao. Việc Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn áp dụng mức hình phạt phù hợp với vai trò, nhân thân của từng bị cáo trong vụ án nêu trên ngoài mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung; còn để các bị cáo nhận thức được sai phạm của bản thân; tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong xã hội. Đồng thời, cũng là bài học nâng cao vai trò của gia đình, cha mẹ đối với con em mình, cần phải quan tâm, quản lý, giáo dục con em, những thế hệ trẻ tương lai chặt chẽ, nghiêm khắc hơn. Trong thời gian tới, gia đình, nhà trường và chính quyền địa phương cũng cần có sự phối hợp, quản lý giáo dục chặt chẽ, tránh để xảy ra những vụ việc đáng tiếc./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa:

Nguyễn Thị Thanh Mai- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,458,777
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.119.136.122

    Thư viện ảnh