.

Thứ tư, 19/06/2024 -10:49 AM

Viện KSND huyện Lục Ngạn Kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện

 | 

Thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 của VKSND huyện Lục Ngạn, từ ngày 22 đến ngày 28/5/2024, VKSND huyện Lục Ngạn phối hợp cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lục Ngạn tiến hành kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án hình sự tại 12 xã trên địa bàn huyện. Các xã cụ thể gồm: xã Phượng Sơn, Mỹ An, Tân Mộc (địa điểm tại trụ sở UBND xã Mỹ An); xã Đồng Cốc, Tân Hoa (địa điểm tại trụ sở UBND xã Tân Hoa); thị trấn Chũ, xã Hồng Giang (địa điểm tại trụ sở UBND thị trấn Chũ); xã Tân Sơn, Phong Minh, Biên Sơn (địa điểm tại trụ sở UBND xã Tân Sơn). Đoàn kiểm sát do đồng chí Nguyễn Văn Bảo - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn, bà Ngô Thị Thắm - Kiểm sát viên, thành viên; tham gia giám sát có ông Hoàng Văn Lậy – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Lục Ngạn. Làm việc với đoàn kiểm sát có các ông, bà là Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND, đại diện Lãnh đạo Công an các xã, thị trấn được kiểm sát và Phó đội trưởng Đội thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp là Thi hành án viên của Cơ quan Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Lục Ngạn.

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe đại diện Lãnh đạo Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn báo cáo về tình hình quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác thi hành án hình sự tại địa phương.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Nhìn chung, Lãnh đạo UBND xã, thị trấn đều có sự quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt quy định pháp luật liên quan việc giám sát, giáo dục, quản lý người bị phạt tù như cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện tại địa phương. Qua kiểm sát, nhận thấy các hồ sơ đều thể hiện, lưu trữ đầy đủ giấy tờ, thủ tục liên quan theo quy định của Luật THAHS. Sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Cơ quan Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện, Công an các xã, thị trấn đều có phân công người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục. Thực hiện tốt việc báo cáo, tự nhận xét của người chấp hành án theo định kỳ. Có thực hiện các thủ tục, báo cáo Cơ quan Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp – Công an huyện về việc rút ngắn thời gian thử thách án treo và giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với các trường hợp đủ điều kiện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, một số địa phương còn tồn tại những thiếu sót, vi phạm, nguyên nhân do cán bộ được phân công phụ trách công tác thi hành án hình sự thiếu tính ổn định, hay được luân chuyển nên thiếu kinh nghiệm, kỹ năng trong khâu công tác.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đồng chí Nguyễn Văn Bảo - Phó Viện trưởng, Trưởng đoàn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nêu lên những ưu điểm và các thiếu sót, tồn tại của các đơn vị, yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn khắc phục những hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra và tiếp tục chỉ đạo sâu sát đối với cán bộ tham mưu; Phát huy hơn nữa những ưu điểm trong công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng trong thời gian tiếp theo./.

Ngô Thị Thắm- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,199,953
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.119.118.43

    Thư viện ảnh