.

Thứ tư, 19/06/2024 -11:07 AM

VKSND huyện Lạng Giang ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm xảy ra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện

 | 

Thông qua công tác THQCT và kiểm sát giải quyết nguồn tin tội phạm, đơn vị đã ban hành kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang chỉ đạo, áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Trong thời điểm từ ngày 01/6/2023 đến 20/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã thụ lý giải quyết 10 tin báo, tố giác về tội phạm xảy ra tại cơ sơ kinh doanh có điều kiện (tăng 07 tin so với cùng kỳ), trong đó xảy ra tại nhà trọ 06 tin; nhà nghỉ 02 tin và quán Karaoke 02 tin. Cơ quan điều tra đã khởi tố 10 vụ/ 12 bị can (tăng 07 vụ/ 09 bị can so với cùng kỳ), gồm: 03 vụ/ 04 bị can về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; 01 vụ/ 02 bị can về tội Trộm cắp tài sản; 01 vụ/ 01 bị can về tội Mua bán trái phép chất ma túy; 01 vụ/ 01 bị can về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; 02 vụ/ 02 bị can về tội Chứa mại dâm; 01 vụ/ 01 bị can về tội Môi giới mại dâmvà 01 vụ/ 01 bị can về tội Mua dâm người dưới 18 tuổi.

Viện kiểm sát nhận thấy: Để xảy ra tình trạng nêu trên một phần do công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự (ANTT) vẫn còn vi phạm, sơ hở; việc kiểm tra của cơ quan chức năng đối với các cơ sở này còn chưa chặt chẽ, chưa kịp thời. Đồng thời, ý thức trách nhiệm của một số chủ cơ sở kinh doanh còn chưa cao, chưa thực hiện đúng các quy định pháp luật về ANTT.

Để phòng ngừa và ngăn chặn hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật xảy ra tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhằm giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn huyện, ngày 28/5/2024 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang ban hành kiến nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lạng Giang chỉ đạo thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:

- Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, rà soát, đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, phát hiện chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi liên quan đến việc hoạt động kinh doanh dịch vụ không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn về ANTT, lợi dụng kinh doanh để hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật…, đấu tranh quyết liệt với các ổ nhóm tội phạm, tệ nạn xã hội lợi dụng cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

-  Tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân để mọi người dân tham gia phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội đạt hiệu quả cao nhất. Yêu cầu chủ các cơ sở kinh doanh nâng cao tinh thần, trách nhiệm, quản lý chặt hoạt động kinh doanh của mình, cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước và địa phương trong việc quản lý, kinh doanh.

- Đối với các điểm đã để xảy ra vi phạm, cần làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm nghiêm túc;trường hợp cần thiết xem xét thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những cơ sở không chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật.

Ngày 30/5/2024, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang đã có văn bản trả lời chấp nhận và chỉ đạo thực hiện kiến nghị của Viện kiểm sát./.

Đoàn Ngọc Linh- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,200,033
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.22.250.11

    Thư viện ảnh