.

Thứ hai, 20/05/2024 -06:59 AM

Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Bắc Giang thực hiện công tác kiến nghị tổng hợp vi phạm đối với có quan Tòa án và công tác kiến nghị phòng ngừa vi phạm đối với các cơ quan tổ chức

 | 

Công tác kiến nghị khắc phục, phòng ngừa vi phạm là một trong những hoạt động thực hiện chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Viện kiểm sát nhân dân, được quy định tại Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) năm 2014 và Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Đây là quyền năng pháp lý mà Luật quy định chỉ Viện kiểm sát được thực hiện khi kiểm sát hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Khi kiểm sát việc giải quyết án dân sự, Viện kiểm sát có quyền kiến nghị đối với những hành vi, quyết định có vi phạm pháp luật ít nghiêm trọng nhằm khắc phục vi phạm pháp luật và xử lý nghiêm minh người vi phạm pháp luật; nếu phát hiện sơ hở, thiếu sót trong hoạt động quản lý thì kiến nghị cơ quan, tổ chức hữu quan khắc phục và áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết, trả lời kiến nghị của VKSND theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm công tác 2024 đến nay, thông qua công tác kiểm sát giải quyết án dân sự, VKSND hai cấp tỉnh Bắc Giang đã thực hiện tốt công tác kiến nghị, đã ban hành 8 kiến nghị (tỉnh 02; huyện 06) yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm khi giải quyết án dân sự, cụ thể: Vi phạm thời hạn gửi hồ sơ, bản án, quyết định cho VKS cùng cấp; vi phạm trong việc cấp, tống đạt văn bản tố tụng cho đương sự không đầy đủ, không đúng thời hạn; thực hiện thủ tục xem xet thẩm định, định giá, mở phiên họp, hòa giải không đúng trình tự thủ tục; tạm đình chỉ giải quyết vụ án kéo dài; xử lý tiền tạm ứng án phí không đúng; vi phạm thời hạn chuyển hồ sơ vụ án có kháng cáo, kháng nghị cho Tòa án cấp phúc thẩm...).

VKS cấp huyện ban hành 7 văn bản kiến nghị đối với UBND cấp xã, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai. Yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm của UBND cấp xã trong công tác chứng thực giấy tờ phân chia tài sản thừa kế; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; vi phạm của Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện trong việc không trả lời, không cung cấp tài liệu cho cơ quan Tòa án khi có yêu cầu...

Các văn bản kiến nghị đều có căn cứ, bảo đảm về nội dung và hình thức, nêu rõ những vi phạm và những nội dung kiến nghị (Tòa án đã có 04 văn bản; cơ quan bị kiến nghị phòng ngừa đã có 02  văn bản trả lời chấp nhận kiến nghị của VKS).

Việc thực hiện công tác kiến nghị của VKS, đã bảo đảm cho việc xét xử án dân sự của Tòa án đúng quy định của pháp luật; góp phần tích cực trong công tác phòng chống vi phạm trong hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương./.

Nguyễn Thị Tuyết- Phòng 9, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,939,171
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.119.172.243

    Thư viện ảnh