.

Thứ hai, 20/05/2024 -07:04 AM

Đương sự kháng cáo quá hạn không có lý do chính đáng nên không được Tòa án chấp nhận

 | 

Khoản 22 Điều 70 Bộ luật tố tụng dân sự quy định đương sự có quyền kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án theo quy định của Bộ luật này.

Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự quy định:

1. Thời hạn kháng cáo đối với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm là 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; đối với đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện không có mặt tại phiên tòa hoặc không có mặt khi tuyên án mà có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày họ nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết. Đối với trường hợp đương sự, đại diện cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân khởi kiện đã tham gia phiên tòa nhưng vắng mặt khi Tòa án tuyên án mà không có lý do chính đáng thì thời hạn kháng cáo được tính từ ngày tuyên án.

2. Thời hạn kháng cáo đối với quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ giải quyết vụ án của Tòa án cấp sơ thẩm là 07 ngày, kể từ ngày đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện nhận được quyết định hoặc kể từ ngày quyết định được niêm yết theo quy định của Bộ luật này.

Khi giải quyết án dân sự, Tòa án đã phổ biến quyền, nghĩa vụ cho đương sự và trong bản án, quyết định Tòa án đều tuyên rõ quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo cho đương sự. Nhưng thực tế, trong thời gian qua còn nhiều vụ án đương sự gửi đơn kháng cáo quá hạn.

Trong thời điểm từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang đã kiểm sát việc Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang xét kháng cáo quá hạn của 09 đương sự, kháng cáo đối với 10 bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân các huyện, thành phố trong tỉnh. Các đương sự trình bày việc kháng cáo quá hạn do nhiều lý do khác nhau (do bận nghỉ tết nguyên đán, do phải đi điều trị bệnh, do được nhận bản án, quyết định muộn...). Đa số các đương sự không có chứng cứ chứng minh việc phải đi điều trị bệnh, đã gặp phải trở ngại khách quan, bất khả kháng không thể gửi đơn kháng cáo trong hạn. Kết quả Tòa án đã giải quyết chỉ chấp nhận kháng cáo quá hạn của 03 đương sự; còn lại không chấp nhận kháng cáo quá hạn của 06 đương sự. Nên kháng cáo của họ không được xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

Khi tham gia tố tụng, các đương sự phải thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ tố tụng của mình, để quyền lợi ích hợp pháp của mình được pháp luật bảo vệ./.  

Nguyễn Thị Tuyết- Phòng 9, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,939,210
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.19.61.115

    Thư viện ảnh