.

Thứ ba, 07/05/2024 -15:32 PM

VKSND huyện Sơn Động kiến nghị phòng ngừa vi phạm, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

 | 

Trong thời gian vừa qua, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng trên địa bàn huyện Sơn Động đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Tuy nhiên, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn có xu hướng diễn biến phức tạp, xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo mới, lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, thông qua mạng Internet, mạng xã hội như Facebook, Zalo…, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho người dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Điển hình là vụ án Hà Văn Ý, sinh năm 2002 trú tại thôn Ngọc Hòa, xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 2 Điều 174 Bộ luật hình sự. Hà Văn Ý là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền chi tiêu cá nhân, Ý tạo tài khoản facebook, đăng bài rao bán sỉ, bán lẻ các loại sữa lên các hội, nhóm; khi có người hỏi mua, đối tượng này nhắn tin cho họ để tạo sự tin tưởng rồi yêu cầu chuyển tiền đặt cọc mua sữa. Sau khi nhận được tiền, đối tượng chặn liên lạc với người mua, không giao hàng như hứa hẹn và chiếm đoạt tiền đặt cọc. Bằng thủ đoạn này, Ý đã chiếm đoạt của nhiều người ở các tỉnh, thành phố như Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Bạc Liêu, Bắc Kạn, Quảng Trị, Phú Yên... với tổng số tiền trên 100.000.000 đồng.

Để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn, đặc biệt là các tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, Viện trưởng VKSND huyện Sơn Động đã kiến nghị tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động thực hiện các biện pháp phòng ngừa như sau: Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân về thủ đoạn, hậu quả của các hành vi lừa đảo qua mạng xã hội với những hình thức phù hợp, thực chất nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác khi tham gia mạng xã hội để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này; Đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, tích cực, chủ động thông tin, tố giác kịp thời đến cơ quan chức năng khi phát hiện các hành vi phạm tội có thủ đoạn tương tự, nhằm đấu tranh và ngăn chặn kịp thời những hậu quả của tội phạm; Chỉ đạo lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi liên quan đến tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, góp phần phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, đảm bảo trật tự trị an trên địa bàn.

Tiếp nhận kiến nghị của VKSND huyện Sơn Động, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Sơn Động đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện khẩn trương triển khai thực hiện; cảnh báo, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội./.

Nguyễn Văn Tuyển- VKSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,853,091
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.226.222.12

    Thư viện ảnh