.

Thứ tư, 03/07/2024 -10:32 AM

Viện KSND huyện Lạng Giang kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong công tác giải quyết việc thay đổi nơi cư trú đối với người được hoãn thi hành án phạt tù

 | 

Thông qua công tác kiểm sát việc thi hành án hình sự, Viện KSND huyện Lạng Giang phát hiện Công an thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang có vi phạm, thiếu sót trong việc giải quyết thay đổi nơi cư trú đối với người được hoãn thi hành án phạt tù, cụ thể như sau:

Ngày 16/3/2021, TAND huyện Lạng Giang ra Quyết định thi hành án phạt tù số 12/2021/QĐ-CA đối với người bị xử phạt tù đang tại ngoại là Nguyễn Thị Thu H, sinh năm 1991; nơi đăng ký HKTT: thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; nơi đăng ký tạm trú: Ki ốt số 85, Trung tâm thương mại HDB, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, phải thi hành hình phạt 05 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi nhận được quyết định thi hành án, Nguyễn Thị Thu H có đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù, với lý do nuôi con dưới 36 tháng tuổi (Lương Gia H, sinh ngày 20/12/2020). Căn cứ đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù của H, TAND huyện Lạng Giang đã tiến hành xác minh và quyết định cho H được hoãn chấp hành hình phạt tù 05 lần với lý do nêu trên.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Ngày 21/12/2023, khi con của Nguyễn Thị Thu H đã đủ 36 tháng tuổi thì H tiếp tục làm đơn xin hoãn thi hành án với lý do là người lao động chính trong gia đình. Ngày 27/12/2023, TAND huyện Lạng Giang đã ra thông báo số 03/THAHS-TB về việc không chấp nhận đơn xin hoãn chấp hành hình phạt tù của H.

Ngày 29/12/2023, Nguyễn Thị Thu H đến Công an thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang đề nghị huỷ bỏ đăng ký tạm trú tại ki ốt số 85, Trung tâm thương mại HDB, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang. Ngày 02/01/2024, Công an thị trấn Vôi ra thông báo số 000001 về việc xoá đăng ký tạm trú tại địa chỉ nêu trên cho H. Sau khi được thông báo xóa tạm trú, H đã chuyển về cư trú tại thôn Thanh Giã 1, xã Tam Dị, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang; sau đó, H không tự nguyện đi chấp hành án mà bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện, TAND huyện Lạng Giang đã có văn bản yêu cầu Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Bắc Giang ra Quyết định truy nã đối với bị án H.

Xét thấy, việc Công an thị trấn Vôi tự ý xóa tạm trú cho Nguyễn Thị Thu H mà không báo cáo UBND thị trấn Vôi; không báo cáo và không được sự đồng ý của Cơ quan THAHS Công an huyện Lạng Giang là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 3 Điều 25, khoản 1 và khoản 2 Điều 68 Luật Thi hành án hình sự;  tiểu mục 7.1 mục 7 phần II Quy trình quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng của Công an cấp xã ban hành kèm theo Quyết định số 7439/QĐ-BCA-C11 ngày 12/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Công an dẫn đến việc H bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác thi hành án hình sự.

Để chấn chỉnh, khắc phục và phòng ngừa những vi phạm, thiếu sót tương tự; căn cứ Điều 5 Luật Tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2014, Viện KSND huyện Lạng Giang đã ban hành văn bản kiến nghị đối với Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự huyện Lạng Giang, yêu cầu chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm đối với vi phạm, thiếu sót nêu trên; đồng thời có biện pháp chấn chỉnh Công an cấp xã trên địa bàn huyện nhằm đảm bảo cho công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng nói chung và quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù nói riêng phải được thực hiện theo đúng quy định của Luật Thi hành án hình sự và các văn bản pháp luật có liên quan, không để xảy ravi phạm, thiếu sót tương tự trong thời gian tới./.

Nguyễn Quỳnh Anh- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,352,361
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.222.161.228

    Thư viện ảnh