.

Thứ tư, 01/05/2024 -03:40 AM

Viện KSND huyện Hiệp Hòa kiến nghị phòng ngừa tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện

 | 

Theo số liệu thống kê năm 2023,tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Hiệp Hoà vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội ngày càng cao, nhiều vụ hậu quả xảy ra rất nghiêm trọng. Tổng số vụ án Cơ quan điều tra khởi tố mới là 10 vụ/34 bị can (chiếm tỷ lệ 7,75% về số vụ, 13,93% về số bị can đã khởi tố). Số bị can dưới 18 tuổi bị khởi tố mới (34 bị can) tăng 12 bị can so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 6 người có người nhân thân xấu. Theo phân loại tội phạm, có 03 người bị khởi tố về tội ít nghiêm trọng, 21 người về tội nghiêm trọng, 10 người về tội rất nghiêm trọng. Về tội danh, có 03 người bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”, 18 người về tội “Gây rối trật tự công cộng”, 04 người về tội “Trộm cắp tài sản”, 07 người về tội “Cướp tài sản”, 01 người về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và 01 người về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.  Theo độ tuổi, 04 người trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi, 30 người trong độ tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi. Theo nghề nghiệp, có 05 người bị khởi tố khi đang là học sinh (04 THPT, 01 THCS), số còn lại đều đã bỏ học từ trung học cơ sở, trung học phổ thông, làm thuê, không làm công việc gì ổn định. Về nguyên nhân, động cơ, mục đích phạm tội: Nhóm tội xâm phạm trật tự công cộng: Các đối tượng chủ yếu mâu thuẫn nhau trên mạng xã hội và sử dụng dao, kiếm, vỏ chai bia…làm hung khí giải quyết mâu thuẫn. Nhóm các tội xâm phạm sở hữu: Các đối tượng chiếm đoạt tài sản vừa để thoả mãn nhu cầu chi tiêu, vừa để trả nợ. Về hậu quả của hành vi do người dưới 18 tuổi thực hiện: 01 người chết(tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ), 06 người bị thương tích (có trường hợp sử dụng dao gây thương tích 50% sức khỏe, có trường hợp do vi phạm quy định về tham gia giao thông gây thương tích 96% sức khỏe), thiệt hại về tài sản 115.500.000 đồng.Tổng số tiền các bị can, bị cáo và gia đình đã phải bồi thường dân sự là 455.500.000 đồng. Trong kỳ, Toà án nhân dân huyện đã đưa ra xét xử 19 bị cáo là người dưới 18 tuổi, trong đó đã tuyên phạt: 06 bị cáo hình phạt tù giam (cao nhất 5 năm 6 tháng tù), 12 bị cáo xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, 01 bị cáo xử phạt cải tạo không giam giữ. 

Trước tình hình đó, Viện KSND huyện Hiệp Hoà đã ban hành kiến nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà có biện pháp phòng ngừa tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện. Ngày 27/11/2023, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hoà đã có công văn số 3540/UBND- VP tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát và chỉ đạo các cơ quan ban ngành, đơn vị, địa phương áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện, cụ thể như sau:

1. Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng chống tội phạm do người dưới 18 tuổi thực hiện, tập trung cao cho công tác phòng ngừa, giáo dục, bảo vệ người dưới 18 tuổi, nguy cơ ảnh hưởng đến người dưới 18 tuổi để có biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi, tạo điều kiện cho người dưới 18 tuổi có môi trường sống, học tập lành mạnh để phát triển.

2. Yêu cầu các Trường THCS, THPT trên địa bàn huyện chủ động phối hợp với Công an xã, thị trấn, Huyện Đoàn và các cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền giáo dục pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng, ứng xử trên mạng internet, mạng xã hội, với hình thức và nội dung tuyên truyền phù hợp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của học sinh, các trường hợp bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục để phối hợp các đơn vị chức năng có biện pháp xử lý.

3. Công an huyện:

- Tiếp tục xây dựng mô hình phối hợp với các trường THPT trên địa bàn, quản lý chặt chẽ việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ của học sinh, tăng cường kiểm tra, xử lý răn đe các hành vi vi phạm, bao gồm cả vi 2 phạm của người giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

- Tăng cường các biện pháp rà soát, nắm chắc địa bàn, đối tượng dưới 18 tuổi có biểu hiện phức tạp về an ninh trật tự; tăng cường tuần tra kiểm soát về giao thông, trật tự công cộng, nhất là buổi tối, những ngày nghỉ, ngày lễ, nơi tập trung đông người, nơi tổ chức sự kiện,các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử, cầm đồ, quán bar, karaoke, nhà nghỉ…kịp thời phát hiện nhóm đối tượng sử dụng vũ khí, hung khí, có hành vi gây rối, cố ý gây thương tích để chủ động ngăn chặn trấn áp ngay từ khi chuẩn bị phạm tội; tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả thực chất các mô hìnhliên kết, mô hình tự quảnvề an ninh trật tự. Khẩn trương khám phá, khởi tố, điều tra xử lý các vụ án theo quy định.

- Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc huyện trong chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện./.

Nguyễn Thị Thùy- Viện KSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,803,222
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.223.107.149

    Thư viện ảnh