.

Thứ ba, 30/04/2024 -03:29 AM

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật thông qua kiểm sát giải quyết vụ án hành chính

 | 

Thông qua công tác kiểm sát vụ án hành chính mà người bị kiện là UBND phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang; Viện KSND thành phố Bắc Giang đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND phường Trần Phúphòng ngừa vi phạm pháp luật.

 Nội dung vụ việc:Buổi sáng ngày 05/10/2022, ông Phạm Thế H đến trụ sở UBND phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang làm thủ tục đề nghị chứng thực chữ ký ủy quyền trên giấy ủy quyền khiếu nại cho con trai là anh K. Cán bộ UBND phường Trần Phú được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một cửa sau khi tiếp nhận đơn đề nghị của ông H đã từ chối chứng thực và hướng dẫn đến Văn phòng công chứng để chứng thực. Bà L căn cứ Điều 24 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch; Điều 14 Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ tư pháp quy định chi tiết hướng dẫn Nghị định số 23/2015/NĐ-CP nên xác định không thuộc thẩm quyền chứng thực của UBND phường. Ông H không đồng ý và làm đơn khiếu nại. Ngày 23/8/2023, bà S (vợ ông H) làm đơn khởi kiện vụ án hành chính về hành vi hành chính của UBND phường Trần Phú vì không thực hiện chứng thực văn bản ủy quyền khiếu nại; đề nghị UBND phường Trần Phú ra quyết định giải quyết theo yêu cầu của công dân và xử lý trách nhiệm, hậu quả theo quy định của pháp luật. Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang đã thụ lý để giải quyết. Tại phiên tòa ngày 30/9/2023, đại diện UBND phường Trần Phú đã trực tiếp xin lỗi theo yêu cầu của người khởi kiện. Bà S đã chấp nhận và rút đơn khởi kiện. Vì vậy, Tòa án đã ra Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án.

Viện KSND thành phố Bắc Giang thấy: UBND phường Trần Phú có vi phạm, thiếu sót trong việc xác định thẩm quyền chứng thực Giấy ủy quyền khiếu nại choông H. Theo quy định tại Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật khiếu nại thì người khiếu nại có quyền làm giấy ủy quyền khiếu nại và UBND cấp xã hoặc cơ quan công chứng đều có thẩm quyền chứng thực văn bản ủy quyềnkhiếu nại (Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định số 124/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ). Việc cán bộ UBND phường Trần Phú từ chối chứng thực vào giấy ủy quyền khiếu nại của ông H làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân dẫn đến việc gia đình ông H khiếu nại sau đó khởi kiện đến Tòa án để giải quyết theo pháp luật.

Ngày 4/10/2023, Viện KSND thành phố Bắc Giang đã ban hành văn bản kiến nghị Chủ tịch UBND phường Trần Phú, thành phố Bắc Giang tiến hành tổ chức rút kinh nghiệm chung đối với những cán bộ được phân công tham mưu giúp Chủ tịch UBND phường trong công tác chứng thực về vi phạm, thiếu sót nêu trong kiến nghị; chủ động đề ra biện pháp khắc phục không để xảy ra vi phạm, thiếu sót tương tự trong thời gian tới; chỉ đạo cán bộ được phân công giúp Chủ tịch UBND phường trong công tác chứng thực thực hiện đầy đủ các quy định của Luật Công chứng, chứng thực và các văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật./.

Trần Thị Huệ- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,798,703
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.141.27.244

    Thư viện ảnh