.

Thứ sáu, 03/05/2024 -14:15 PM

Viện KSND huyện Lạng Giang kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong việc quản lý và sử dụng con dấu

 | 

Qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án hình sự về tội “Giả mạo trong công tác” quy định tại Điều 359 Bộ luật hình sự, Viện KSND huyện Lạng Giang nhận thấy công tác quản lý con dấu của UBND xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định của pháp luật và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm pháp luật hình sự của vụ án trên.

Đồng Quang T là công chức địa chính, nông nghiệp, xây dựng, môi trường xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang. Khoảng tháng 02/2020, anh T được chị Phan V ở xóm Mia, xã An Hà, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang nhờ giúp làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình sang cho cá nhân chị V tại thửa đất có địa chỉ thuộc thôn Dâu, xã Nghĩa Hưng, huyện Lạng Giang. Vì vụ lợi nên T đã không làm theo đúng trình tự, thủ tục mà tự ý giả mạo chữ ký của tất cả các thành viên đồng quyền sử dụng đất và giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng để ký chứng thực trong Văn bản phân chia di sản thừa kế và Văn bản phân chia tài sản chung của hộ gia đình đề ngày 07/02/2020. Sau đó T đã tự ý lấy dấu của UBND xã Nghĩa Hưng và dấu chức danh của Chủ tịch UBND xã đóng dấu vào 02 tài liệu trên rồi hoàn thiện hồ sơ gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Lạng Giang làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sang tên cho chị V trái pháp luật. Việc làm nêu trên của T đã xâm phạm đến quyền và lợi hợp pháp của công dân, xâm phạm đến hoạt động quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực địa chính và chứng thực.

Trong vụ việc trên, mặc dù T không được giao nhiệm vụ làm công tác chứng thực, không được giao quản lý, sử dụng con dấu nhưng do dấu của UBND xã Nghĩa Hưng để tại phòng Bộ phận một cửa, không phân công rõ ràng bằng quy định (quy chế) cho cán bộ văn thư để quản lý và trực tiếp thực hiện việc đóng dấu. Lợi dụng vào sơ hở này, T đã tự ý ký giả mạo chữ ký của Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng và tự ý lấy dấu của UBND xã Nghĩa Hưng, dấu chức danh của Chủ tịch UBND xã, đóng dấu vào phần chứng thực nhằm giả mạo tài liệu để thực hiện hành vi phạm tội.

Quá trình điều tra xác định đến tháng 5/2023, UBND xã Nghĩa Hưng vẫn chưa ban hành quy định (quy chế) về quản lý và sử dụng con dấu. Đây là sơ hở, thiếu sót trong quản lý về con dấu, là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc T tự ý lấy dấu của UBND xã để đóng dấu mà không thông qua văn thư. Sơ hở, thiếu sót này dẫn đến phát sinh tội phạm và vi phạm pháp luật khác.

Việc quản lý và sử dụng con dấu chưa chặt chẽ của UBND xã Nghĩa Hưng là chưa thực hiện đúng quy định tại khoản 1 Điều 24 Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về quản lý và sử dụng con dấu và quy định tại khoản 1, điểm b, c khoản 2 Điều 32 Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2020 của Chính phủ về công tác văn thư.

Do đó, để đảm bảo phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng con dấu, khắc phục những nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật. Ngày 24/7/2023, Viện KSNDhuyện Lạng Giang đã ban hành Kiến nghị số 369/KN-VKS, kiến nghị Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng tăng cường quản lý, kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời ban hành quy định cụ thể trong công tác về quản lý và sử dụng con dấu của cơ quan. Chỉ đạo văn thư cơ quan thực hiện việc quản lý, sử dụng con dấu đảm bảo chặt chẽ và đúng quy định của pháp luật./.

Bùi Việt Hùng- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,823,528
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.161.222

    Thư viện ảnh