.

Chủ nhật, 05/05/2024 -22:54 PM

Viện KSND huyện Lục Nam kiên quyết trong công tác đấu tranh đối với tội phạm về tham nhũng, chức vụ

 | 

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm về tham nhũng, chức vụ, kinh tế trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng, phát sinh chủ yếu trong lĩnh vực quản lý đất đai; công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý vi phạm và tội phạm trên địa bàn huyện Lục Nam đạt được nhiều kết quả tích cực; các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, chức vụ đều được các cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Bên cạnh việc xử lý người phạm tội, trong quá trình xử lý các loại tội phạm về tham nhũng, chức vụ đã luôn quan tâm chú trọng đến việc thu hồi tài sản. Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm về tham nhũng, chức vụ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Trước những nhiệm vụ cấp bách về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Lãnh đạo Viện KSND huyện Lục Nam thường xuyên quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực “Phải chống tham nhũng ngay trong các cơ quan làm công tác phòng, chống tham nhũng” và “Đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng phải có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh; phải trung chính, chí công, vô tư”; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định của Đảng, Nhà nước và của Ngành về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường công tác quản lý, giáo dục công chức, người lao động, nêu cao vai trò trách nhiệm nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong công việc và xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong thực thi công vụ để răn đe, giáo dục; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành, đơn vị và đánh giá cán bộ gắn với kiểm điểm trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ.

Lãnh đạo Viện KSND huyện Lục Nam quán triệt, tổ chức thực hiện các quy dịnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Để triển khai thực hiện nhiệm vụ, Viện KSND huyện Lục Nam đã tổ chức thực hiện nhiều biện pháp, gắn chặt công tố với điều tra, đẩy nhanh tiến độ và xử lý nghiêm minh các vụ án tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ. Tăng cường kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố đối với những vụ, việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng; nâng cao trách nhiệm trong việc thu hồi tài sản tham nhũng; tăng cường các biện pháp nâng cao số vụ án về tham nhũng được khởi tố và nâng cao tỉ lệ giải quyết án.Tập trung rà soát các vụ án, vụ việc tồn đọng, bức xúc kéo dài; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án, đặc biệt chú trọng đến các vụ án tham nhũng nổi cộm, phức tạp, vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

Kiểm sát viên phối hợp với Cơ quan điều tra khám xét nơi ở

Từ năm 2019 đến nay, Viện KSND huyện Lục Nam kiểm sát giải quyết 14 tố giác, tin báo về tội phạm tham nhũng, chức vụ, kinh tế liên quan đến chức vụ. Trong đó không khởi tố vụ án hình sự: 08 tin, tạm đình chỉ: 01 tin; khởi tố 03 vụ án/06 bị can; còn 04 tố giác, tin báo đang trong quá trình giải quyết. Hiện đã truy tố, xét xử: 01 vụ/03 bị can về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”.

Kiểm sát viên tranh tụng tại phiên tòa xét xử vụ án Lạm quyền trong khi thi hành công vụ

Quá trình giải quyết, Viện KSND huyện Lục Nam đã tăng cường phối hợp với cơ quan điều tra, tòa án cùng cấp trong việc phát hiện, tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm, tiến hành điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, tiêu cực đảm bảo kịp thời, khách quan, xử lý nghiêm minh, đúng quy định pháp luật; tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan để tăng cường thu hồi tài sản công bị thất thoát, chiếm đoạt. Trong giai đoạn kiểm sát điều tra, Viện KSND huyện Lục Nam đã chủ động kiểm sát chặt chẽ các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can; kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra; thận trọng trong việc xét phê chuẩn các quyết định của cơ quan điều tra nhất là đối với phê chuẩn áp dụng các biện pháp ngăn chặn, kiên quyết không phê chuẩn hoặc hủy bỏ đối với các quyết định trái pháp luật; thực hiện các biện pháp để tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và chủ động tiến hành các hoạt động điều tra, phúc cung bị can, đánh giá tính chính xác, khách quan của chứng cứ buộc tội và chứng cứ gỡ tội trong vụ án; bảo đảm truy tố bị can đúng người, đúng tội danh, đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đúng thời hạn luật định. Các kiểm sát viên nghiên cứu nắm vững hồ sơ vụ án, nhất là chứng cứ định tội, gỡ tội, chuẩn bị tốt nội dung để tham gia tranh tụng tại phiên tòa; chủ động tranh luận với những người tham gia tố tụng để bảo vệ quyết định truy tố của Viện kiểm sát đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, áp dụng điểm, khung, điều luật chính xác, không để xảy ra oan sai. 

Việc thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng được Viện KSND huyện Lục Nam đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức với nội dung phong phú, như: Đăng tải các tin, bài tuyên truyền các đạo luật mới về tư pháp; cập nhật các hoạt động của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ công tác kiểm sát, trong đó có việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu quy định về phòng chống tham nhũng tiêu cực do Ban chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, Viện KSND tỉnh tổ chức.

Có thể nói, trong những năm vừa qua, công tác phòng chống tham nhũng của Viện KSND huyện Lục Nam có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt cả về phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng. Điều đó thể hiện ý chí quyết tâm và tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm tham nhũng, được dư luận đồng tình, tạo hiệu ứng tích cực, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.   

Trong thời gian tới, Viện KSND huyện Lục Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phát huy cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ và sức mạnh tập thể cán bộ, Đảng viên; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tham nhũng vừa có bản lĩnh vững vàng, có dũng khí đấu tranh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của ngành Kiểm sát nhân dân trong công cuộc đấu tranh, phòng chống tham nhũng./.

Nguyễn Đức Tùng- VKSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,840,454
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.119.133.228

    Thư viện ảnh