.

Thứ năm, 25/04/2024 -12:35 PM

Phòng 1 - VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm vụ án Mua bán trái phép chất ma tuý dưới hình thức boong - ke

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-VKS ngày 11/01/2023 của VKSND tỉnh Bắc Giang về công tác kiểm sát năm 2023 và Chương trình số 116/Ctr-VKS-P1 ngày 12/01/2023 về Công tác THQCT, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về An ninh – Ma tuý năm 2023, ngày 26/5/2023, Phòng 1 Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tổ chức phiên tòa tự rút kinh nghiệm đối với vụ án Bùi Thị Thuỷ cùng đồng phạm- bị Viện kiểm sát truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" theo Khoản 3, Điều 251 BLHS.

Theo Cáo trạng: Từ khoảng cuối năm 2021, Bùi Thị Thuỷ, sinh năm 1998 ở TDP Phúc Lâm, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang đã nảy sinh ý định bán ma tuý để kiếm lời. Để thuận tiện cho việc bán ma tuý và đối phó với cơ quan chức năng, Thuỷ đã thiết kế nhà ở được hàn kín bằng các tấm tôn, trên cửa có một lỗ nhỏ và xây một phòng khép kín bên cạnh nhà Thuỷ, bên ngoài được hàn kín bằng các tấm tôn, trên tường có một lỗ nhỏ để giao dịch mua bán ma tuý với khách. Sau đó, Thuỷ bảo Phạm Văn Mạnh, sinh năm 1994 và Nguyễn Văn Tuyến, sinh năm 1995 cùng ở thôn Yên Thiện, xã Bảo Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cùng Lộc Văn Lý, sinh năm 2000 ở thôn Tân Tiến, xã Tân Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đến ở phòng bên cạnh nhà để giúp Thuỷ bán ma tuý, Thuỷ nuôi ăn ở và khi nào cần tiền thì Thuỷ đưa, trung bình khoảng từ 3- 5 triệu đồng/01 tháng.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Ngày 17/12/2022, CQĐT tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thuỷ, thu giữ: 59,21 gam ma tuý Methamphetamine, 1,786 gam ma tuý MDMA và 0,677 gam ma tuý Ketamine, Thuỷ cất giấu nhằm mục đích để bán.

Phạm Văn Mạnh, Lộc Văn Lý, Nguyễn Văn Tuyến được Thuỷ đưa ma tuý cho nhiều lần để bán nhưng không xác định được tổng khối lượng ma tuý Thuỷ đã đưa. Mạnh, Lý, Tuyến đã nhiều lần bán ma tuý cho Lương Văn Quảng, Phạm Văn Huy, Hà Mạnh Dũng và nhiều đối tượng khác nhưng không xác định được.

Như vậy, tổng khối lượng Bùi Thị Thuỷ mua bán trái phép là 59,21 gam ma tuý Methamphetamine, 1,786 gam ma tuý MDMA và 0,677 gam ma tuý Ketamine.

Nhận thấy vụ án có tính chất phức tạp, các bị cáo đã xây dựng boong-ke nhằm trốn tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng để bán trái phép chất ma tuý trong một thời gian dài. Đồng thời, các bị cáo có dấu hiệu phản cung, không nhận tội. Do vậy, đồng chí Trưởng phòng 1 đã trực tiếp THQCT, kiểm sát xét xử đối với vụ án nói trên.

Tại phiên toà, bị cáo Lý lại liên tục thay đổi lời khai, không nhận tội. Bị cáo Lý khai rằng bản thân chỉ ở nhờ nhà Thuỷ để bán quán nước cho Thuỷ, không bán ma tuý giúp Thuỷ như đã khai nhận trước đó. Căn cứ vào diễn biến phiên toà, nhận thấy ngoài bị cáo Lý thì các bị cáo Thuỷ, Mạnh, Tuyến đều thành khẩn khai báo, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi các bị cáo Thuỷ, Mạnh và Tuyến để làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo và làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo Lý. Bằng những lập luận có tính thuyết phục, những tài liệu, chứng cứ vững chắc, Kiểm sát viên đã khiến cho bị cáo Lý phải cúi đầu nhận tội và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Căn cứ vào hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Bùi Thị Thuỷ 16 năm tù; Phạm Văn Mạnh 07 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Tuyến và Lộc Văn Lý 07 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”; ngoài ra còn tuyên phạt bổ sung 20.000.000 đồng đối với bị cáoThuỷ để nộp ngân sách nhà nước.

Phiên toà rút kinh nghiệm giúp tạo điều kiện để các cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị được tiếp thu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm, hạn chế những tồn tại, thiếu sót trong thực tiễn thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử./.

Trần Thị Thu Hương- Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,756,930
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.117.81.240

    Thư viện ảnh