.

Thứ sáu, 19/04/2024 -15:52 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đẩy mạnh ứng dụng Sơ đồ tư duy trong báo cáo các vụ án hình sự, hành chính

 | 

Với mục đích ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết án hình sự, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác báo cáo và giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và các việc khác theo quy định của pháp luật. Trong năm công tác 2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã xác định: “Ứng dụng hiệu quả việc số hóa hồ sơ, xây dựng“sơ đồ tư duy” nhằm nâng cao chất lượng công tác THQCT, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự” là nhiệm vụ đột phá của đơn vị. Thực hiện các Kế hoạch công tác năm 2023 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang và Kế hoạch công tác của đơn vị, ngày 18/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên đã tổ chức thực hiện báo cáo duyệt án 01 vụ án hình sự trong giai đoạn truy tố và 01 vụ án hành chính bằng sơ đồ tư duy để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm chung trong đơn vị.

Trên cơ sở hướng dẫn tại Kế hoạch số 643/KH-VKS ngày 16/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về triển khai áp dụng sơ đồ tư duy báo cáo án bằng hình ảnh trong giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự và và Kế hoạch số 125/KH-VKS ngày 24/3/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân yên về triển khai thực hiện xây dựng báo cáo án hình sự, dân sự, hành chính, KDTM, lao động bằng sơ đồ tư duy. Viện KSND huyện Tân Yên đã lựa chọn vụ án hành chính khiếu kiện về quyết định hành chính và hành vi hành chính. Đây cũng là vụ án Kiểm sát viên lựa chọn để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Tân Yên.

Ảnh: Kiểm sát viên báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy đối với vụ án hình sự

Đây là 01 vụ án hành chính có nhiều tình tiết phức tạp, có nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, Kiểm sát viên đã nghiên cứu hồ sơ kỹ lưỡng, đánh giá được các tài liệu, chứng cứ một cách đầy đủ nhất để xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy một cách tổng quát, logic. Kiểm sát viên xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy bằng việc chia thành các nhóm cụ thể bao gồm: thủ tục tố tụng của Tòa án có đánh giá nhận xét của Kiểm sát viên về căn cứ đảm bảo theo đúng pháp luật của các thủ tục tố tụng này; các tài liệu của người khởi kiện kèm theo hình ảnh về chứng cứ được người khởi kiện cung cấp; tài liệu của người bị kiện; tài liệu của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và quan điểm đề xuất của Kiểm sát viên. Các nội dung vụ án được trình bày có hệ thống, logic, trực quan và sinh động, thuận lợi trong việc nắm bắt và định hướng giải quyết vụ án, cũng như việc phát hiện những vi phạm, thiếu sót của Tòa án để kịp thời đề ra yêu cầu, kiến nghị khắc phục vi phạm, nhằm đảm bảo việc giải quyết vụ án có căn cứ, đúng pháp luật.

Đối với vụ án hình sự, Viện KSND huyện Tân Yên lựa chọn vụ án hình sự Giáp Văn Tới phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy xây dựng báo cáo bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn truy tố. Đây là một vụ án có bị can là người có nhân thân và nhiều tiền án, địa điểm phạm tội diễn ra trước khu vực Cổng trường mầm non thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên gây mất trật tự an toàn xã hội.

Ảnh: Kiểm sát viên báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy đối với vụ án hành chính

Đơn vị xây dựng báo cáo sơ đồ tư duy thể hiện nội dung vụ án kết hợp với các tài liệu, chứng cứ được số hóa tại sự sinh động, logic trong quá trình theo dõi báo cáo. Các nội dung trong báo cáo án đã phản ánh đầy đủ toàn bộ quá trình tố tụng vụ án, nội dung vụ án, hệ thống chứng cứ buộc tội, gỡ tội. Từng luận cứ được đính kèm các link mở ra hình ảnh, các file tài liệu đã được số hóa như: Biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung của bị cáo, lời khai của các người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, kết luận giám định... Sơ đồ tư duy đã hệ thống hoá một cách khoa học, dễ hiểu toàn bộ diễn biến hành vi phạm tội của bị can, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu, chứng cứ, nắm chắc nội dung vụ án để thực hiện việc tranh tụng một cách có hiệu quả, đúng trọng tâm và có tính thuyết phục cao.    

Để xây dựng Sơ đồ tư duy, Kiểm sát viên đã ứng dụng phần mềm Xmind, việc báo cáo án bằng hình ảnh mang lại hiệu quả thiết thực, giúp Kiểm sát viên hệ thống được toàn bộ các tài liệu, chứng cứ trong vụ án. Tại cuộc họp, sau khi nghe báo cáo án và quan sát sơ đồ tư duy trên màn hình trình chiếu, các đồng chí tham dự họp đã có những góp ý cụ thể vào từng mục của báo cáo, các góp ý giúp kiểm sát viên sửa đổi, bổ sung thêm những nội dung, tài liệu cần làm rõ  để hoàn thiện báo cáo án đầy đủ nhất.

Trong thời gian tới, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng Sơ đồ tư duy trong báo cáo các vụ án hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại... nhằm góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác trọng tâm đột phá năm 2023 nói riêng và nâng cao chất lượng công tác kiểm sát nói chung./.

Dương Thị Hải Yến – Viện KSND huyện Tân Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,696,655
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.131.28

    Thư viện ảnh