.

Thứ sáu, 19/04/2024 -18:37 PM

Liên ngành các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020

 | 

Thực hiện chỉ đạo của Liên ngành trung ương, ngày 18/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang phối hợp với Công an và Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01/2020 ngày 01/6/2020 quy định phối hợp thực hiện một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự về quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Hồng- Phó viện trưởng VKSND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hữu Bình- Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, đồng chí Hoàng Thị Thu Hiền- Phó Chánh án TAND tỉnh Bắc Giang và đại diện lãnh đạo, cán bộ các ngành Công an, Viện kiểm sát, Tòa án ở cả 2 cấp tỉnh và huyện.

Dự thảo báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 01 và các tham luận tại hội nghị nêu rõ: Qua gần 3 năm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 01, các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh đã đánh giá đúng thực trạng hồ sơ án tạm đình chỉ, phát hiện những tồn tại trong các hồ sơ trước đây, từ đó có giải pháp quản lý, khắc phục, xử lý phù hợp, kịp thời, đúng quy định; việc lập hồ sơ các vụ án, vụ việc thời gian gần đây có chuyển biến tích cực, 100% hồ sơ các vụ việc, vụ án tạm đình chỉ mới phát sinh được thiết lập bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Công tác quản lý, theo dõi đối với các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ ngày càng khoa học, nền nếp, chính xác, tạo thuận lợi cho việc theo dõi, xử lý sau này khi có căn cứ phục hồi hoặc đình chỉ điều tra. Cùng với đó, công tác rà soát, kiểm tra các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ được Viện Kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp thực hiện thường xuyên, liên tục, định kỳ theo hàng tháng. Do đó, khi vụ án, vụ việc có đủ căn cứ phục hồi, đình chỉ không khởi tố thì Cơ quan Cảnh sát điều tra và Viện Kiểm sát cùng cấp đã kịp thời trao đổi, thống nhất giải quyết theo đúng quy định.

Kết quả, gần 3 năm qua, liên ngành tố tụng tỉnh Bắc Giang đã tiến hành rà soát tổng số 745 vụ việc tạm đình chỉ, tạm dừng xác minh nguồn tin về tội phạm, trong đó đã giải quyết 215 vụ việc, tiếp tục theo dõi, quản lý 530 vụ việc; tiến hành rà soát tổng số 2.440 vụ/ 240 bị cantạm đình chỉ điều tra, trong đó đã giải quyết 1310 vụ/ 117 bị can, tiếp tục theo dõi, quản lý 1130 vụ/ 123 bị can.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra một số kinh nghiệm, giải pháp trong việc áp dụng Thông tư liên tịch số 01, đồng thời phân tích, làm rõ những khó khăn vướng mắc trong quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ trong thời gian qua.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, liên ngành tố tụng tỉnh Bắc Giang xác định: Các cơ quan tố tụng 2 cấp trong phạm vi, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động phối hợp trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Phân công cán bộ có kinh nghiệm làm đầu mối lập hồ sơ theo dõi, quản lý chặt chẽ, thường xuyên bổ sung thông tin về nội dung các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ vào sổ theo dõi. Thường xuyên rà soát các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; phân công Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện các biện pháp điều tra, xác minh sớm giải quyết lý do tạm đình chỉ ngay khi có căn cứ phục hồi theo quy định của pháp luật. Viện Kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong việc quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra liên ngành nhằm sớm phát hiện và có biện pháp khắc phục kịp thời những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý, giải quyết các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ. Tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra và các cơ quan liên quan để tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Thông tư liên tịch số 01, các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự và các văn bản hướng dẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ, đầy đủ và giải quyết kịp thời các vụ án, vụ việc tạm dừng, tạm đình chỉ./

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Nguyễn Thị Nghĩa- Phòng 1, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,697,561
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.135.190.232

    Thư viện ảnh