.

Thứ tư, 03/07/2024 -21:26 PM

Viện KSND huyện Yên Thế tổ chức thí điểm và rút kinh nghiệm xây dựng báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 468/KH-VKS-P2 ngày 01/3/2023 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang về việc triển khai thực hiện xây dựng báo cáo án hình sự bằng sơ đồ tư duy; Chiều ngày 06/4/2023, Viện KSND huyện Yên Thế đã lựa chọn 01 vụ án hình sự phức tạp, nhiều đối tượng xây dựng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong giai đoạn khởi tố để tổ chức thí điểm trong đơn vị.

Toàn cảnh Kiểm sát viên báo cáo án bằng sơ đồ tư duy tại Viện KSND huyện Yên Thế

Tại buổi báo cáo án, Kiểm sát viên đã trình chiếu báo cáo sơ đồ và thuyết minh để lãnh đạo, cùng toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị nghe. Đồng thời, hướng dẫn cho cán bộ, Kiểm sát viên cách cài đặt, sử dụng các chức năng chính của phần mềm Xmind.

Sau khi nghe Kiểm sát viên thuyết trình báo cáo các căn cứ để đề xuất phê chuẩn khởi tố bị can, phê chuẩn lệnh tạm giam đối với các bị can trong vụ án phạm tội "Đánh bạc",  lãnh đạo đơn vị và các cán bộ, Kiểm sát viên đã thảo luận và góp ý vào sơ đồ tư duy như: Về bố cục của sơ đồ, các chứng cứ buộc tội, thời điểm tham gia và sử dụng số tiền đánh bạc của từng bị can, các tài liệu về nhân thân, vật chứng thu giữ... để Kiểm sát viên chỉnh sửa, hoàn thiện sơ đồ tư duy đầy đủ và khoa học hơn. Từ vụ án thí điểm này, đơn vị đã rút ra được kinh nghiệm khi xây dựng sơ đồ tư duy trong các giai đoạn tố tụng khi giải quyết án hình sự để báo cáo bảo đảm tính ngắn gọn, dễ nhìn, dễ hiểu nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung cần thiết.

Lãnh đạo đơn vị yêu cầu mỗi cán bộ, Kiểm sát viên phải tự nghiên cứu, học hỏi để có thể sử dụng thành thạo phần mềm về lập sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh, đặc biệt là đối với những vụ án phức tạp, nhiều bị can, nhiều hành vi phạm tội. Việc xây dựng sơ đồ tư duy nhằm phát huy đúng giá trị của báo cáo án bằng hình ảnh, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Đây cũng chính là một trong các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của đơn vị đã xác định từ đầu năm, đơn vị phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu về xây dựng sơ đồ tư duy, báo cáo án bằng hình ảnh trước ngày 03/9/2023 theo đúng Kế hoạch số 468/KH-VKS-P2 ngày 01/3/2023 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang./.

Phạm Thị Hồng- Viện KSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,356,052
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.191.234.89

    Thư viện ảnh