.

Thứ sáu, 26/04/2024 -10:18 AM

Kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm đối với cơ quan đơn vị quản lý, cấp phát thuốc điều trị Methadone

 | 

Chương trình điều trị Methadone là chủ trương nhân văn của Đảng và Nhà nước giúp cho người nghiện ma tuý sớm cai nghiện ma túy và hoà nhập cộng đồng. Vì vậy việc quản lý, cấp phát và điều trị Methadone của cơ quan có thẩm quyền có ý nghĩa quan trọng.

Nguyễn Thế Dũng, sinh năm 1980, trú tại thị trấn Tân An, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang sử dụng ma túy và tham gia điều trị thay thế thuốc Methadone tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang. Từ ngày 25/9/2022 đến ngày 30/9/2022, Dũng đến Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang điều trị và mỗi ngày được cán bộ y tế cấp một cốc Methadone dạng dung dịch đã pha chế sẵn, Dũng chỉ sử dụng một phần. Lợi dụng sơ hở của cán bộ y tế Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, Dũng đã đổ số Methadone không sử dụng hết vào một chiếc chai nhựa đem theo từ trước rồi cất giấu mục đích bán cho người khác.

Ảnh minh họa

Ngày 30/9/2022, Nguyễn Thế Dũng lấy lọ nước đựng Methadone đã cất giấu trước đó rồi tự pha chế ra 02 chai nhựa sau đó bán cho Chu Phương Chiến, sinh năm 1983, trú tại thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cũng là người nghiện ma túy với giá 500.000 đồngthì bị Công an thành phố Bắc Giang phát hiện, thu giữ vật chứng.Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự hình sự Bộ Công an xác định:Chất lỏng màu đỏ trong 02 chai nhựa gửigiám định là dung dịch Methadone, tổng thể tích 660 ml; nồng độ Methadone trung bình 0,43mg/ml, hàm lượng Methadone 0,283 gam.

Với hành vi phạm tội nêu trên, Nguyễn Thế Dũng bịCơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Giang khởi tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và được VKSND thành phố Bắc Giang phê chuẩn. Ngày 14/3/2023, Toà án nhân dân thành phố Bắc Giang đã xét xử vụ án và xử phạt Nguyễn Thế Dũng 03 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang thấy Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang có sơ hở trong quản lý, kiểm tra, giám sátcấp phát Methadone cho các đối tượng điều trị tại Trung tâm là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo Dũng cất giấu Methadone sau đó đem ra bên ngoài sử dụng vào mục đích bất hợp pháp.

Viện KSND thành phố Bắc Giang đã ban hành kiến nghị số 132/KN-VKS ngày 09/02/2023 đối với Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang về việc áp dụng các biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật. Ngày 24/02/2023, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang có văn bản số 82/KSBT-HIV tiếp thu kiến nghị.

Vi Xuân Vượng- VSKND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,762,699
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.220.140.5

    Thư viện ảnh