.

Thứ năm, 09/05/2024 -03:51 AM

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang và Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng. Viện KSND thành phố Bắc Giang đã thực hiện tốt chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp trong đó có kiểm sát thi hành án hình sự.

Năm 2022, Viện KSND thành phố Bắc Giang đã kiểm sát 291 quyết định của Tòa án đối với bị án có hình phạt tù; 281 bị án bị phạt tù nhưng cho hưởng án treo; 17 bị án có hình phạt cải tạo không giam giữ và đảm bảo việc thi hành kịp thời, đúng quy định của pháp luật; đã trực tiếp kiểm sát việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Cơ quan thi hành án hình sự Công an thành phố Bắc Giang vàcông tác thi hành án treo, cải tạo không giam giữ tại 08 UBND xã, phường (có đại diện lãnh đạo UBMTTQ thành phố tham gia); chủ trì, phối hợp với MTTQ, Toà án và Cơ quan thi hành hình sự Công an thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát liên ngành về công tác thi hành án và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn; kiểm sát rút ngắn thời gian thử thách của án treo 131 trường hợp và rút ngắn thời gian cải tạo không giam giữ 05 trường hợp;tham gia 50 phiên họp xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự đối với người phải thi hành án với tổng số tiền được miễn là 172.514.000 đồng và tổng số tiền được giảm là 85.995.000 đồng...

Ảnh minh họa

Thông qua công tác kiểm sát thường xuyên và trực tiếp kiểm sát thấy việc chấp hành pháp luật trong công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố Bắc Giang đã đạt được nhiều kết quả tích cực; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp đối với công tác thi hành án hình sự được đảm bảo đúng quy định của pháp luật;  UBND các phường, xã đã quan tâm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, chủ động xây dựng và nhân rộng một số mô hình, điển hình tiên tiến về tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn. Những kết quả đạt được nêu trên đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội của thành phố.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, tồn tại như: Việc lập hồ sơ tại một số phường, xã đối với người chấp hành án tại cộng đồng còn chưa đầy đủ, chưa đảm bảo theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; một số bản nhận xét đối với người chấp hành án còn chưa đúng; việc điểm danh, kiểm diện người chấp hành án tại địa phương còn chưa thường xuyên; chậm ra quyết định phân công người trực tiếp giám sát, giáo dục người bị kết án phạt tù nhưng được hưởng án treo; một số hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của người được hưởng án treo chưa đảm bảo theo quy định; việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, tìm việc làm cho người tái hòa nhập cộng đồng còn chưa được nhiều; công tác giám sát, giáo dục đối với người chấp hành án còn chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; còn xảy ra 03 trường hợp người được hưởng án treo vi phạm nghĩa vụ dẫn đến việc Cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố Bắc Giang phải lập hồ sơ đề nghị Tòa án buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo; có 04 trường hợp phạm tội mới trong thời gian thử thách; một số trường hợp sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương lại tiếp tục phạm tội mới và đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử. Thông qua công tác kiểm sát năm 2022, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang đã ban hành 02 kiến nghị vi phạm và 01 kiến nghị phòng ngừa đối với Công an thành phố Bắc Giang.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác thi hành án hình sự và tái hoà nhập cộng đồng trên địa bàn thành phố Bắc Giang trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp cơ bản sau:

1. Các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; Thông báo số 75-TB/TU ngày 29/9/2022 của Thường trực Thành ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 02/02/2023 của UBND thành phố Bắc Giang về thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025”.

2. Công an thành phố tiếp tục tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi hành án hình sự. Làm tốt công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý đối tượng đang trong thời gian thử thách, các đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; tăng cường tuyên truyền pháp luật để phòng ngừa phạm tội. Chỉ đạo Công an các phường, xã tham mưu cho UBND cùng cấp lập hồ sơ đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định; tăng cường công tác hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục pháp lý đối với các đối tượng đang chấp hành án tại cộng đồng và tái hoà nhập cộng đồng tại địa phương.

3. Các cơ quan tư pháp thành phố (Công an - Viện kiểm sát - Tòa án) tăng cường phối hợp, thường xuyên rà soát, trao đổi để thống nhất phương án giải quyết đối với các trường hợp cókhó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án hình sự nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nàytrên địa bàn.

4. Viện kiểm sát nhân dân thành phố chủ trì, phối hợp với Công an, Tòa án nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát liên ngành đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng tại UBND các phường, xã; kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để kiến nghị, đề nghị khắc phục, chấn chỉnh.

5.Đảng ủy, UBND các phường, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trên địa bàn đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng; tăng cường chỉ đạo cán bộ, công chức được phân công thực hiện công tác này nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc lập hồ sơ, theo dõi người bị kết án tù nhưng được hưởng án treo, người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương; quan tâm xây dựng, duy trì, nhân rộng các mô hình tái hòa nhập cộng đồng có hiệu quả./.

Nguyễn Mạnh- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,861,553
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.189.14.219

    Thư viện ảnh