.

Thứ tư, 03/07/2024 -20:26 PM

VKSND huyện Sơn Động kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em

 | 

Giấy khai sinh là một trong những giấy tờ hộ tịch vô cùng quan trọng, ghi nhận những thông tin cơ bản của một con người. Quyền được khai sinh là một trong những quyền cơ bản đầu tiên của trẻ em đã được quy định trong Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em cũng như trong Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, việc đăng ký khai sinh muộn cho trẻ em ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của trẻ, đặc biệt là khi đi khám chữa bệnh, đi học...

Tại Điều 15 Luật hộ tịch đã quy định về trách nhiệm đăng ký khai sinhnhư sau:

“1. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

2. Công chức tư pháp - hộ tịch thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định; trường hợp cần thiết thì thực hiện đăng ký khai sinh lưu động”.

 Nhưng thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình trong thời gian vừa qua, Viện KSND huyện Sơn Động thấy trên địa bàn xã Vân Sơn, huyện Sơn Động vẫn còn có những trường hợp đăng ký khai sinh quá thời hạn, vi phạm theo quy định nêu trên.

Điển hình là trong vụ án tranh chấp hôn nhân gia đình giữanguyên đơn chị H.T.Y, sinh năm 2000 và bị đơn anh N.T.S, sinh năm 1994, đều có địa chỉ tại thôn Gà, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động: Chị Y và anh S có hai con chung, trong đó có cháu N.T.A.K, sinh ngày 11/10/2017 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Động (nay là Trung tâm y tế huyện Sơn Động). Tuy nhiên, đến ngày 26/02/2019 thì cháu K mới được chị Y đăng ký khai sinh tại UBND xã Vân Sơn.Việc chị Y đăng ký khai sinh muộn cho cháu K đã vi phạm quy định viện dẫn nêu trên.

Về nguyên nhân dẫn đến việc khai sinh muộn cho trẻ trong trường hợp nêu trên là do chị Y và anh S chưa nắm rõ những quy định của pháp luật; do chị Y và anh S chung sống với nhau và sinh con khi chị Y chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn, phải đợi đến khi chị Y đủ tuổi đăng ký kết hôn mới đi đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh cho cháu K. Do Công chức tư pháp - hộ tịch xã Văn Sơn chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đăng ký khai sinh cho trẻ em trên địa bàn trong thời hạn quy định, nên không phát hiện kịp thời việc cháu K chưa được đăng ký khai sinh.

Để bảo đảm phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc đăng ký khai sinh cho trẻ em, hạn chế tình trạng đăng ký khai sinh quá hạn cho trẻ em cũng như nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho trẻ em. Ngày 07/02/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động đã ban hành Kiến nghị số 01/KN-VKS-HNGĐ, kiến nghịChủ tịch UBND xã Vân Sơnthực hiện một số nội dung: Tiến hành ràsoát, kiểm tracác trường hợp trẻ em sinh ra quá thời hạn đăng ký khai sinh nhưng chưa được khai sinh để vận động, đôn đốc,tạo điều kiện cho cha, mẹ, người thân thích hoặc người đang nuôi dưỡng trẻ đăng ký khai sinh cho trẻ theo quy định của pháp luật. Yêu cầu công chức tư pháp - hộ tịch xã tích cực, thường xuyên bám sát dân, chủ động đến với dân để phát hiện và đăng ký kịp thời các sự kiện hộ tịch. Nâng cao và đổi mới hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về hộ tịchtrong nhân dân, đặc biệt là các quy định về đăng ký khai sinhgiúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đăng ký khai sinh cho trẻ em./.

Vương Văn Phong- VKSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,355,769
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.116.89.211

    Thư viện ảnh