.

Thứ ba, 23/07/2024 -09:04 AM

Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang làm tốt công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật

 | 

Năm 2022, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp. Viện KSND thành phố Bắc Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố đối với 426 bị can để đưa ra xử lý theo quy định của pháp luật.

Viện KSND thành phố Bắc Giang đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; Kế hoạch công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2022 và đã đạt được những kết quả tích cực.

Đã kiểm sát bắt tạm giữ 354 người; kiểm sát tạm giam 289 người. Các trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam và xử lý đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật. Số người bị tạm giữ được khởi tố hình sự đạt 100%. Thụ lý kiểm sát tổng số 506 tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố. Phối hợp với Cơ quan điều tra giải quyết xong 473 tin.

Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra 337 vụ/ 543 bị can. Viện kiểm sát đã truy tố 217 vụ/ 371 bị can. Thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 219 vụ/ 380 bị cáo. Phối hợp liên ngành giải quyết các vụ án điểm và các vụ án theo thủ tục rút gọn đảm bảo nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Phối hợp với Toà án xét xử trực tuyến theo Nghị Quyết 33 của Quốc hội tổng số 75 vụ; phối hợp tổ chức 28 phiên toà rút kinh nghiệm trong đó có 01 phiên tòa xét xử trực tuyến được rút kinh nghiệm theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Liên ngành tư pháp thành phố đã phối hợp giải quyết tốt 01 vụ án thuộc diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc và 02 vụ án thuộc diện Thường trực Thành ủy Bắc Giang chỉ đạo đảm bảo đúng pháp luật và Quy định số 248 ngày 29/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Phối hợp với Tòa án và Thành đoàn Bắc Giang tổ chức cho học sinh Trường THPT Giáp Hải dự phiên tòa xét xử 01 vụ án bị truy tố về các tội “Mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh.

Đã kiểm sát các trường hợp bị án chấp hành án phạt tù có thời hạn, được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ đảm bảo đúng pháp luật. Phối hợp với Tòa án xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo 131 trường hợp; rút ngắn thời gian cải tạo không giam giữ 05 trường hợp; chuyển án treo thành án giam 02 trường hợp do vi phạm nghĩa vụ thi hành án.

Tham mưu Thường trực Thành ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng.

Đã thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đảm bảo các vụ án được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đều đúng quy định của pháp luật; không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; không có vụ án nào bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy án; đã hạn chế tối đa việc phải trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; kịp thời ban hành các văn bản bản yêu cầu, kháng nghị, kiến nghị đối với các cơ quantư pháp và kiến nghị các cơ quan hữu quan phòng ngừa được tiếp thu...

Những kết quả đạt được trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sựcủa Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang trong năm 2022 đã góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Năm 2023 dự báo tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn thành phố Bắc Giang vẫn diễn biến phức tạp và có thể gia tăng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang xác định cần tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm cơ bản sau đây:

1- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao; thực hiện đầy đủ các chỉ tiêu nghiệp vụ, các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Kế hoạch công tác số 01/KH-VKS ngày11/01/2023 của VKSND tỉnh Bắc Giang và hướng dẫn của các phòng trực thuộc VKSND tỉnh.

2- Tăng cường công tác quản lý, giáo dục, bồi dưỡng cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật công vụ; thực hiện nghiêm lời dạy của Bác Hồ đối với ngành Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”.

3- Đề ra các giải pháp, biện pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn tại đơn vị để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phánăm 2023 trong đó có công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; chú trọng nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sựđảm bảokhông để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm.

4- Kịp thời, chủ động tham mưu cho Cấp ủy thành phố ban hành các giải pháp, các văn bản chỉ đạo thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác liên quan hoạt động tư pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

5- Tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp cùng cấp trong giải quyết nguồn tin về tội phạm và các vụ án hình sự đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật tại địa phương./.

Nguyễn Ngọc Cường- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,522,118
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.133.127.147

    Thư viện ảnh