.

Thứ ba, 23/07/2024 -12:51 PM

Viện KSND huyện Yên Thế ban hành Kiến nghị Phòng Giáo dục Đào tạo huyện Yên Thế áp dụng biện pháp phòng ngừa các hành vi chế tạo, sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ đối với học sinh

 | 

Ngày 05/01/2023, Viện KSND huyện Yên Thế đã ban hành kiến nghị phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong công tác chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện quản lý, giáo dục học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không thực hiện các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chế tạo và sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm, Viện KSND huyện Yên Thế thấy: Một số vụ việc mua bán, tàng trữ, chế tạo, sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ có sự tham gia, thực hiện của các em học sinhđang họctại các trường trên địa bàn huyện. Hậu quả gây ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến sức khỏe của các em học sinh, tài sản của gia đình và gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Điển hình: Hai học sinh lớp 8 tại Trường trung học cơ sở xã Canh Nậu, huyện Yên Thế tự tìm mua nhiên liệu và học theo hướng dẫn trên mạng internet, pha trộn bột lưu huỳnh, bột Kali clorat với than củi sau đó cho vào máy say sinh tố để làm thuốc pháo. Khi vừa bật máy say được khoảng 5 giây thì hỗn hợp bột phát nổ. Hậu quả hai em bị thương nặng phải đi viện cấp cứu, một số tài sản để cạnh vị trí phát nổ bị hư hỏng.

Sự việc xảy ra là do nhận thức về pháo nổ nói riêng, vật liệu nổ nói chung của các em học sinh còn hạn chế. Ngoài ra, nguyên nhân khác là do sự quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường đối với các em học sinh có lúc chưa thường xuyên, chặt chẽ.

Để phòng ngừa, hạn chế xảy ra các vụ việc liên quan đến vật liệu nổ do các em học sinh gây ra nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của các em học sinh và góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương; Viện kiểm sát đã kiến nghị Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện một số nội dung như: Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật; tiếp tục thực hiện Công văn số 1115/PGDĐT-TCCB ngày 02/12/2022 của Phòng GD-ĐT huyện Yên Thế về việc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về Vũ khí, Vật liệu nổ, Công cụ hỗ trợ và Pháo trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; thực hiện nghiêm túc việc cho các em học sinh ký cam kết không đốt pháo nổ; tăng cường phối hợp với gia đình thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng của các em học sinh; có hình thức khen thưởng phù hợp để khích lệ động viên các em học sinh tích cực phát hiện tố giác các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển chế tạo và sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ./.

Phạm Thị Hồng- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,524,292
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.221.120

    Thư viện ảnh