.

Thứ năm, 25/04/2024 -13:23 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm số hóa vụ án hình sự

 | 

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2022, sáng ngày 14/11/2022, Viện KSND huyện Việt Yên phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Việt Yên tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm số hóa vụ án hình sự đối với Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án Thân Đức Chiến bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự và Nguyễn Văn Trường bị truy tố về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 264 Bộ luật Hình sự. Tham dự phiên tòa có đồng chí Nguyễn Văn Lượng - Phó Viện trưởng thường trực Viện KSND tỉnh Bắc Giang, đại diện lãnh đạo và kiểm sát viên Phòng 2, Phòng 7 và các đơn vị trong cụm thi đua số 2.

Theo nội dung Cáo trạng: Khoảng 11 giờ 25 phút ngày 06/4/2022, tại tổ dân phố Trung, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Nguyễn Văn Trường biết rõ Thân Đức Chiến không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nhưng vẫn giao xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển kiểm soát 98B3- 810.39 (có dung tích xi lanh 110cc) cho Chiến điều khiển chở Trường ngồi sau để đi về xã Ninh Sơn, huyện Việt Yên. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày 06/4/2022, Chiến điều khiển xe mô tô trên chở Trường ngồi sau theo đường Tỉnh lộ 298 hướng thị trấn Bích Động đi Tỉnh lộ 295B, tới Km 16+ 600m nơi ngã tư đường giao nhau giữa đường đi theo hướng đi của Chiến với đường đi tổ dân phố Kiểu, thị trấn Bích Động và đường đi Quốc lộ 37 thuộc địa phận tổ dân phố Tăng Quang, thị trấn Bích Dộng, ở đầu đường này có đặt biển báo hiệu nguy hiểm nhưng Chiến không giảm tốc độ theo quy định nên để xe mô tô do Chiến điều khiển đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99H7-1778 do anh Nguyễn Bá Trưởng điều khiển đi từ phía bên trái sang bên phải đường theo hướng đi của Chiến. Hậu quả, anh Trưởng tử vong, Chiến, Trường bị thương tích nhẹ, hai xe mô tô bị hư hỏng với tổng giá trị thiệt hại 7.965.000 đồng.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Tại phiên tòa, quá trình xét xử, Kiểm sát viên đã công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh là các tài liệu đã được thu thập trong quá trình điều tra, các lời khai của bị cáo, người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đã được số hóa một cách công khai đúng trình tự, quy định của pháp luật. Đồng thời, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi làm rõ hành vi phạm tội, tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, tranh luận đối đáp đối với các vấn đề người bào chữa đưa ra bảo đảm tính thuyết phục; khẳng định quan điểm truy tố của Viện kiểm sát theo cáo trạng là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trên cơ sở xem xét, đánh giá chứng cứ, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của các bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thân Đức Chiến 02 năm 03 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm 06 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Trường 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” như khung hình phạt của Viện kiểm sát đề nghị.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Việt Yên đã họp rút kinh nghiệm trong đơn vị, chỉ rõ những ưu điểm cũng như những vấn đề còn thiếu sót đối với Kiểm sát viên trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, kỹ năng công bố, trình chiếu tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Qua đó, nâng cao chất lượng trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Tạo điều kiện cho các kiểm sát viên, kiểm tra viên và chuyên viên trong đơn vị học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cải cách tư pháp./.

Nguyễn Thị Hồng Nhung- VKSND huyện Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,757,116
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.129.45.92

    Thư viện ảnh