.

Thứ tư, 03/07/2024 -22:27 PM

Tòa án chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, nhưng lại buộc nguyên đơn chịu án phí?

 | 

Nguyên đơn Nguyễn Văn A cho rằng, bị đơn ông Nguyễn Nghi H đã trồng cây keo, bạch đàn, thông trên đất thuộc quyền sử dụng của ông (tranh chấp quyền sử dụng đất đã được giải quyết bằng bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật). Nên đã khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông H phải di dời cây hoặc giao cho ông sở hữu cây, ông sẽ thanh toán trả giá trị bằng tiền cho ông H.

Bị đơn ông H cho rằng, ông đã trồng cây trên đất thuộc quyền sử dụng của mình, ông không đồng ý với bản án của Tòa án đã giải quyết đất thuộc quyền sủ dụng của ông A. Nên ông không đồng ý di dời cây theo yêu cầu khởi kiện của ông A.

Bản án dân sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện SĐ đã xử:Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông A. Buộc bị đơn ông H phải giao toàn bộ cây keo, cây bạch đàn, cây thông trông trên đất cho ông A.Ông A phải trả tiền giá trị cây cho ông H là 308.837.000đ.Về án phí: Ông H phải chịu 300.000đ án phí dân sự sơ thẩm. Ông A phải chịu 7.720.000 đồng ...

Xem xét nội dung vụ án và việc giải quyết án phí của Tòa án nhân dân huyện SĐ như đã nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân thấy rằng:

Các đương sự không tranh chấp về quyền sở hữu cây trên đất. Tòa án giải quyết ông A thanh toán trả cho ông H 308.873.000đồng, là do Tòa án không buộc bị đơn phải di dời cây, mà giao cho nguyên đơn được sở hữu cây và nguyên đơn trả cho bị đơn giá trị cây trên đất.

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm trong trường hợp toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn được Tòa án chấp nhận. Việc Tòa án đã buộc bị đơn phải chịu án phí không có giá ngạch 300.000đ là đúng.

Tòa án đã xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông A. Căn cứ quy định đã viện dẫn nêu trên thì ông A không phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Nhưng Tòa án lại xử buộc ông A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm 7.720.000 đồng đối với giá trị cây ông phải trả cho bị đơn là không đúng quy định của pháp luật và không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của ông A.

Do vậy, Viện kiểm sát đã ban hành quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện SĐ. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm, sửa bản án sơ thẩm theo hướng không buộc ông A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm./.

Nguyễn Thị Tuyết- Phòng 9, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,356,375
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.196.170

    Thư viện ảnh