.

Thứ bảy, 27/04/2024 -09:54 AM

Viện KSND huyện Hiệp Hòa kiến nghị tăng cường các biện pháp phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

 | 

Trong 09 tháng đầu năm 2022, tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Cơ quan điều tra đã khởi tố 04 vụ/04 bị can (tăng 2 vụ/2 bị can so với cả năm 2021), bao gồm: 01 vụ/01 bị can về tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi; 02 vụ/02 bị can về tội Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; 01 vụ/01 bị can về tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nêu trên, Viện KSND huyện Hiệp Hòa nhận thấy nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tội phạm là do những tác động từ mặt trái của xã hội lên ý thức chấp hành pháp luật, chuẩn mức đạo đức của một bộ phận người dân; các đối tượng lợi dụng sự thiếu quan tâm, chăm sóc, giáo dục của gia đình và nhà trường để lôi kéo, dụ dỗ trẻ em vào môi trường, hoàn cảnh không được bảo vệ, dễ bị xâm hại. Nhiều trường hợp trẻ em còn đang độ tuổi đi học nhưng đã được gia đình cho sử dụng điện thoại thông minh, tiếp xúc từ rất sớm với môi trường internet, mạng xã hội. Môi trường đó có nhiều yếu tố hấp dẫn, lôi cuốn các cháu nhưng cũng là nơi để đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ. Trong khi các cháu đang tuổi dậy thì, chưa phát triển đầy đủ về thể chất và tinh thần, nhận thức về những mối nguy hại còn nhiều hạn chế, thiếu kiến thức về xã hội, giới tính. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên có lúc, có nơi còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, giáo dục giới tính có lúc, có nơi chưa được chú trọng đúng mức…

Để góp phần giảm thiểu những nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh vi phạm, tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng, ngày 30/9/2022, Viện KSND huyện Hiệp Hòa đã ban hành kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa chỉ đạo thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tội phạm, đó là:

- Tăng cường vai trò trách nhiệm của các cơ quan đơn vị và chính quyền các cấp trong việc bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em; chú trọng hơn nữa công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ trẻ em, trọng tâm là Luật trẻ em; Nghị quyết 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội “Về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng chống xâm hại trẻ em” và Thông tư liên tịch số 01/2022/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BLĐTBXH ngày 18/02/2022 của liên ngành trung ương. Mở các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.Tăng cường thanh tra, kiểm tra nhất là thanh tra, kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống xâm hại trẻ em.

  - Các cơ quan, bộ phận truyền thông dành chuyên trang, chuyên mục riêng để tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em; tăng cường theo dõi, thông tin, tuyên truyền trên môi trường mạng internet, mạng xã hội facebook, zalo; cung cấp thông tin, kỹ năng phòng, chống xâm hại trẻ em cho các bậc cha, mẹ học sinh; thường xuyên sử dụngbộ tài liệu mẫu, tờ rơi tuyên truyền trong các hoạt động cộng đồng, đông người. 

- Các cấp Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, các nhà trường trên địa bàn giữ mối liên hệ chặt chẽ với gia đình; tăng cường theo dõi, giáo dụcgiới tính, sức khỏe sinh sản, hướng dẫn trẻ em nhận biết các nguy cơ bị xâm hại, phối hợp cùng gia đình uốn nắn học sinh có biểu hiện chán học, bỏ học thường xuyên, ham chơi, đua đòi. Xây dựng nội dung hướng dẫn học sinh sử dụng mạng internet an toàn, hiệu quả, lồng ghép với giáo dục tin học, các hoạt động ngoại khóatạo môi trường lành mạnh để các em học tập, vui chơi.

- Các bệnh viện, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn huyện khi phát hiện trẻ em có biểu hiện bị xâm hại tình dục cần kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh làm rõ; ưu tiên khám bệnh, chữa bệnh cho trẻ em là nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, các cơ sở lưu trú, nhà trọ; các cơ sở kinh doanh có điều kiện đặc biệt là các nhà nghỉ, nhà trọ, quán Karaoke, quán Internet…Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án lắp đặt các camera giám sátan ninh nơi công cộng, khu vực trường học, khu vui chơi, giải trí của trẻ em. Công an huyện, Công an các xã, thị trấn chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc tình hình, tăng cường quản lý giám sát chặt chẽ số đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng có biểu hiện, lịch sử pháp lý về hành vi xâm hại tình dục trẻ em để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, không để tội phạm lợi dụng hoạt động. Nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em trên môi trường mạng internet, mạng xã hội.

Ngày 07/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa đã có văn bản số 2559/UBND- VP tiếp thu kiến nghị của Viện kiểm sát và chỉ đạo tăng cường công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn huyện trong thời gian tới./.

Ngô Đức Nghiêm- Viện KSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,772,963
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.142.53.68

    Thư viện ảnh