.

Thứ sáu, 19/04/2024 -02:02 AM

Kết quả thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2022, Viện kiểm sát huyện Lục Ngạn ban hành kiến nghị áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm về ma túy

 | 

Thực hiện văn bản số 1741/VKS-BCĐ138 ngày 20/5/2022 của Viện KSND tối cao, về việc triển khai Tháng hành động phòng, chống ma tuý năm 2022; Chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy và Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6), Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn ngoài việc tích cực phối hợp với các cơ quan tố tụng trong việc tiếp nhận, giái quyết các vụ việc về ma túy, đơn vị còn chú trọng trong việc phát hiện các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm về ma túy để kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền áp dụng các biện pháp phòng ngừa nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm, tội phạm về ma túy. Cụ thể thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn nhận thấy trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện Lục Ngạn tình hình tội phạm về ma túy diễn ra ngày càng phức tạp, tính chất, thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt…. Đặc biệt hiện nay tội phạm về Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng xảy ra nhiều, các đối tượng đã lợi dụng các địa điểm kinh doanh dịch vụ Karaoke để tụ tập, tổ chức cho nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó có những vụ việc rất nghiêm trọng khi các đối tượng tổ chức lôi kéo cả người chưa thành niên cùng sử dụng ma túy, đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người sử dụng… và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Điển hình:

Khoảng 21 giờ ngày 11/9/2021, tại phòng 201 của quán Karaoke Lý Mai thuộc thôn Tân Tiến, xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Phùng Văn Thanh, sinh năm 1990, trú tại thôn Lại Tân, xã Tân Lập, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giangvà Đỗ Văn Nam, sinh năm 1989, trú quán: thôn Phúc Hòa, xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã có hành vi tổ chức cho 09 người sử dụng ma túy Ketamine và ma túy kẹo, trong số những người sử dụng ma túy có Nguyễn Thu Duyên, sinh năm 2005, Nguyễn Thị Duyên, sinh năm 2006, Nguyễn Thị Huyền, sinh năm 2006 đều là những người chưa đủ 18 tuổi. Đến 21 giờ 55 phút cùng ngày, khi các đối tượng đang sử dụng ma túy thì bị tổ công tác Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra hành chính phát hiện lập biên bản thu giữ tổng cộng 1,78gam ma túy Ketamine các đối tượng chưa kịp sử dụng và toàn bộ tang vật có liên quan đến việc  sử dụng ma túy. Ngày 21/9/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với Đỗ Văn Nam, Phùng Văn Thanh về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự. Ngày 21/6/2022 Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn đã xét xử và tuyên phạt Đỗ Văn Nam 07 năm 06 tháng tù và Phùng Văn Thanh 07 năm 10 tháng tù cùng về tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ảnh minh họa

Về nguyên nhân xảy ra tội phạm nêu trên là do các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội đa số đều là những người có lối sống buông thả, ăn chơi; có biểu hiện nhận thức lệch lạc, bên cạnh đó là sự lơ là trong quản lý, dạy dỗ của gia đình; đặc biệt là sự thiếu trách nhiệm trong hoạt động kinh doanh của các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke, đã tạo điều kiện thuận lợi vềđịa điểm cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội và đó là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến loại tội phạm này.

Vì vậy, để phòng ngừa loại tội phạm nêu trên và để góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội tại địa phương.  Ngày 30/6/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã ban hành kiến nghị số 07 đối với  đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn về việc áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật đối với loại tội phạm này.Trong kiến nghị, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã kiến nghị đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn tổ chức thực hiện một số biện pháp, giải pháp phòng ngừa như sau:

- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các cơ quan liên quantích cực tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanhKaraoke trên địa bàn huyệnthực hiện nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh, nâng cao ý thức trách nhiệm, ý thức phòng ngừa khi tiếp nhận khách đến thuê phòng hát Karaoke, trường hợp phát hiện khách đến thuê phòng hát có biểu hiện bất thường cần kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để xem xét xử lý.

- Chỉ đạo Cơ quan Công an, các cơ quan có thẩm quyền thường xuyên và đột xuất kiểm tra hoạt động kinh doanh của các cơ sở kinh doanhKaraoketrên địa bàn huyện từ đó kịp thời phát hiện, nhắc nhở các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm các quy định về tiếp nhận, quản lý khách đến hátKaraoke, đồng thời qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp luật, các hành vi phạm tội xảy ra tại cơ sở kinh doanh của mình.

- Chỉ đạo xử lý nghiêm đối với các chủ cơ sở kinh doanhKaraokeđể xảy ra hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm tại cơ sở kinh doanh do mình quản lý.

Việc thực hiện tốt công tác kiến nghị góp phần nâng cao vị thế, vị trí vai trò của Viện kiểm sát trong việc kiểm sát hoạt động tư pháp, góp phần đảm bảo cho pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Mặt khác cũng để phòng ngừa loại tội phạm nêu trên trong thời gian tiếp theo./.

Trần Quang Ninh- Viện KSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,691,178
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.72.53

    Thư viện ảnh