.

Thứ sáu, 19/04/2024 -16:41 PM

Một số dạng vi phạm của UBND cấp xã trong quản lý, giám sát, giáo dục đối với người thi hành án hình sự tại cộng đồng

 | 

Những năm gần đây, công tác THAHS tại cộng đồng và công tác tái hòa nhập cộng đồng đã có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, từng bước được nâng lên, đảm bảo thi hành nghiêm các bản án, quyết định của Tòa án, góp phần quan trọng vào công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên,qua công tác kiểm sát thi hành án hình sự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang thấy trong quá trình tổ chức thực hiện việc quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành án hình sự tại cộng đồng, một số UBND cấp xã có những tồn tại, vi phạm làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo người chấp hành án, điển hình là một số dạng vi phạm như:

- Định kỳ hằng quý, chưa tiến hành kiểm kê, điểm danh, kiểm diện toàn bộ người chấp hành án trên địa bàn, vi phạm khoản 1 Điều 20 Thông tư số 65/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an. Đây là tồn tại xảy ra ở hầu hết các UBND cấp xã.

- Một số trường hợp, người thi hành án treo đã chấp hành thời gian thử thách được hơn ½ thời gian và được UBND xã nhận xét chấp hành tốt nghĩa vụ nhưng không thực hiện thủ tục xem xét đề nghị rút ngắn thời gian thử thách cho các bị án là vi phạm điểm e khoản 1 Điều 89 Luật Thi hành án hình sự.

- Không tiến hành nhận xét việc chấp hành án của người phải thi hành án treo, cải tạo không giam giữ theo định kỳ hằng tháng, vi phạm điểm i khoản 1 Điều 86 Luật Thi hành án hình sự; khoản 2 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA.

- Nhận xét quá trình chấp hành án của bị án không đúng thời gian, chậm so với quy định tại điểm a khoản 2 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA. Theo đó, định kỳ hằng tháng, trong thời hạn 05 ngày đầu tiên của tháng, thực hiện nhận xét về việc chấp hành án, chấp hành nghĩa vụ của người được hưởng án treo, người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện; báo cáo việc quản lý người được hoãn chấp hành án phạt tù, người được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Định kỳ 03 tháng một lần, trong thời hạn 05 ngày đầu tiên của tháng đầu kỳ báo cáo, thực hiện nhận xét về việc chấp hành án phạt quản chế gửi cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Tuy nhiên qua kiểm sát, thấy một số UBND cấp xã còn chậm nhận xét theo đúng quy định nêu trên.

- Nhận xét việc chấp hành án của những người thi hành án treo, cải tạo không giam giữ không đúng thời điểm theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA. Theo đó thời gian nhận xét từ ngày 01 đến ngày cuối cùng của tháng nhận xét; đối với tháng đầu tiên, tính từ ngày bắt đầu thi hành án đến ngày cuối cùng của tháng nhận xét; đối với tháng cuối cùng, tính từ ngày đầu tiên của tháng đến ngày bàn giao hồ sơ cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp, thời gian nhận xét không đúng theo quy định nêu trên.

- Việc nhận xét quá trình chấp hành án của người thi hành án treo còn chưa đánh giá đầy đủ, đúng tình hình việc chấp hành nghĩa vụ của người thi hành án. Các vi phạm tồn tại ở dạng này điển hình như: Bị án chưa chấp hành hình phạt tiền bổ sung nhưng bản nhận xét về quá trình chấp hành án, UBND xã vẫn nhận xét là đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ và xếp loại khá; hoặc có UBND xã nhận xét bị án không tích cực tham gia học tập, lao động và phân loại trung bình, tuy nhiên hồ sơ không có tài liệu nào làm căn cứ cho việc nhận xét trên.  Việc nhận xét như vậy là chưa đánh giá đầy đủ, đúng tình hình việc chấp hành nghĩa vụ của người thi hành án treo, vi phạm khoản 2 Điều 10 Thông tư số 65/2019/TT-BCA và hướng dẫn tại Văn bản số 1244 ngày 01/10/2021 của Cục C11- Bộ Công an.

- Còn có trường hợp người thi hành án treo đã chấp hành xong thời gian thử thách nhưng UBND cấp xã không bàn giao giao hồ sơ cho Cơ quan Thi hành án hình sự đúng quy định (trước khi hết thời gian thử thách 03 ngày UBND xã phải bàn giao hồ sơ), dẫn đến Cơ quan THAHS không kịp thời cấp giấy chứng nhận chấp hành xong thời gian thử thách, quá thời hạn của ngày cuối cùng chấp hành xong thời gian thử thách. Vi phạm khoản 4 Điều 85 Luật Thi hành án hình sự.

- Có trường hợp bị án là người chưa thành niên nhưng khi tiến hành triệu tập, làm việc với bị án không có sự tham gia của người đại diện hợp pháp của bị án là vi phạm điểm a khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 7 Thông tư 65/2019/TT-BCA của Bộ Công an./.

Bùi Việt Hùng- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,697,003
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.138.114.38

    Thư viện ảnh