.

Thứ năm, 25/04/2024 -08:35 AM

Viện KSND huyện Lục Ngạn ban hành Kiến nghị phòng ngừa trong công tác phòng, chống pháo nổ

 | 

Ngày 30/12/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã ban hành Kiến nghị đối với Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Lục Ngạn, kiến nghị áp dụng một số biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc thụ lý, giải quyết tin báo tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn thấy trong thời gian qua trên địa bàn huyện Lục Ngạn xảy ra nhiều vụ việc vận chuyển, buôn bán, chế tạo, sử dụng vật liệu nổ, pháo nổ có sự tham gia, thực hiện của các em học sinh đang học tập tại các trường học trên địa bàn. Từ đó gây mất trật tự an toàn xã hội và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính các em học sinh và của những người thân trong gia đình. 

Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 20/12/2021 tại gia đình Phan Công M, sinh năm 2008 ở xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn (là học sinh trường Trung học cơ sở Tân Hoa) do pha trộn thuốc pháo thì hỗn hợp bột phát nổ, hậu quả khiến em M chết.

Để phòng ngừa các vụ việc tương tự, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn đã ban hành kiến nghị Trưởng phòng giáo dục đào tạo huyện Lục Ngạn tổ chức thực hiện một số biện pháp, giải pháp phòng ngừa như sau:

1. Chỉ đạo các trường Trung học cơ sở trên địa bàn huyện thông báo, tuyên truyền đến toàn thể học sinh về mức độ nguy hiểm khi tàng trữ, vận chuyển, mua bán, chế tạo và sử dụng các vật liệu nổ nói chung và pháo nổ nói riêng. Đồng thời yêu cầu học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tuyệt đối không tham gia và thực hiện các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán vật liệu nổ, không chế tạo và sử dụng pháo nổ; Phối hợp với gia đình học sinh thường xuyên nắm bắt diễn biến tâm lý, tâm tư nguyện vọng của học sinh và tăng cường sự phối hợp với gia đình quản lý, giám sát đối với học sinh về thời gian, giờ giấc, các hoạt động vui chơi, giải trí; Vận động các em học sinh và gia đình nếu có vật liệu nổ, pháo nổ tự nguyện giao nộp cho cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. 

2. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các buổi tọa đàm với học sinh về phòng, chống tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán vật liệu nổ; chế tạo và sử dụng pháo nổ; Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện để tuyên truyền pháp luật đến các em học sinh dưới các hình thức như tổ chức cho học sinh tham gia các phiên tòa xét xử thực tế; xây dựng các phiên tòa giả định tại các trường học; lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật cho học sinh vào các môn học, buổi học phù hợp, các buổi sinh hoạt ngoại khóa… Từ đó nâng cao ý thức phòng ngừa, ý thức trách nhiệm của các em trong việc phòng chống tội phạm, tai nạn liên quan đến vật liệu nổ, pháo nổ./.

Nguyễn Khắc Tú- Viện KSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,754,567
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.224.53.202

    Thư viện ảnh