.

Thứ bảy, 20/04/2024 -05:58 AM

Viện KSND huyện Yên Dũng tích cực thực hiện các hoạt động nghiệp vụ hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam

 | 

Thực hiện Kế hoạch số 118 ngày 12/10/2021 của Viện KSND tối cao và Kế hoạch số 2568 ngày 04/10/2021 của Viện KSND tỉnh Bắc Giang về tổ chức ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2021, trong thời gian cao điểm từ 05/11 đến 15/11/2021, Viện KSND huyện Yên Dũng đã tiến hành hóa các hoạt động nghiệp vụ để hưởng ứng và đạt được một số kết quả. Cụ thể:

Đơn vị đã thực hành quyền công tố, kiểm sát 06 tin báo mới thụ lý, ban hành 06 bản yêu cầu, kiểm tra xác minh; thực hành quyền công tố, kiểm sát 03 vụ án mới khởi tố, ban hành 03 yêu cầu điều tra; kiểm sát 03 quyết định không khởi tố vụ án; truy tố 07 vụ án/08 bị can, thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử 02 vụ án/03 bị cáo, tham gia kiểm sát các hoạt động điều tra, thu thập chứng cứ của Cơ quan điều tra và trực tiếp tham gia các hoạt động điều tra như lấy lời khai, hỏi cung đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát 04 đối tượng bị tạm giữ, tạm giam. Kiểm sát việc ra quyết định thi hành án và việc đi chấp hành án đối với 02 bị án phạt tù, 02 bị án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và 01 bị án phạt tù tại ngoại. Kiểm sát việc giải quyết 03 vụ án dân sự. Tiến hành xong 02 cuộc trực tiếp kiểm sát gồm: Trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án dân sự. Kết thúc trực tiếp kiểm sát đã ban hành 02 kết luận, chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót của các cơ quan được kiểm sát để kiến nghị, khắc phục. Các vi phạm trên đã được Viện kiểm sát tổng hợp và ban hành 01 kiến nghị vi phạm với Nhà tạm giữ Công an huyện; đang tổng hợp ban hành kiến nghị vi phạm về việc gửi bản án cho Chi cục thi hành án dân sự đối với Tòa án nhân dân huyện. Liên ngành huyện Yên Dũng đã xác định 05 vụ án trọng điểm về các tội: Cố ý gây thương tích, Hiếp dâm người dưới 16 tuổi,  Mua bán trái phép chất ma túy, Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và Môi giới mại dâm để phục vụ công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống dịch bệnh vì đây là các vụ án xảy ra trong các quán karaoke, nhà nghỉ trên địa bàn, liên quan đến các tệ nạn xã hội như ma túy, vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Toàn cảnh tại buổi Tọa đàm

Ngoài ra, chiều ngày 09/11/2021, đơn vị tổ chức buổi Tọa đàm “Những khó khăn, vướng mắc và cách làm hay trong công tác nghiệp vụ trong điều kiện dịch bệnh Covid 19” để đưa ra những khó khăn khi tiến hành các công tác nghiệp vụ trong tình hình dịch Covid 19 như: Việc hỏi cung, tống đạt các văn bản tố tụng cho bị can đang bị tạm giam tại Trại tạm giam; Việc lấy lời khai đối tượng bị tạm giữ khi chưa có kết quả xét nghiệm Covid 19 của những đối tượng này? Việc triệu tập bị can tại ngoại, bị hại đến trụ sở VKS để làm việc thực hiện như thế nào trong điều kiện dịch bệnh COVID 19? Công tác bảo hộ khi tiến hành kiểm sát khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường tại khu vực đông người... Các đồng chí tham dự còn tích cực chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân, kỹ năng cũng như giải pháp của bản thân để khắc phục những khó khăn trong tình hình địa phương có dịch bệnh để vừa đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu nghiệp vụ cũng như việc bảo vệ sức khỏe của bản thân như: Trong công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam hàng ngày, Kiểm sát viên không trực tiếp gặp, hỏi người bị tạm giữ, tạm giam mà kiểm sát qua hệ thống camera giám sát của Nhà tạm giữ và gặp hỏi ở cự ly trên 2 mét, không trích xuất bị can; Phối hợp với cán bộ Trại tạm giam giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can và ghi lại ý kiến của bị can trong biên bản giao nhận; Tổ chức họp giao ban liên ngành qua ứng dụng công nghệ thông tin như Zoom, Google Meets...

Tuy điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp vào thời điểm chuẩn bị kết thúc kế hoạch công tác năm 2021, đơn vị vừa bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh vừa bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu công tác đã đề ra trong khi tất cả các hoạt động kinh tế xã hội khác đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid 19, linh hoạt, chủ động thực hiện gần 100% các chỉ tiêu nghiệp vụ. Tuần cao điểm hưởng ứng thực hiện ngày Pháp luật Việt Nam đã tạo được không khí phấn khởi, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đối với toàn thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ đơn vị. Đây là những ý kiến, nội dung, giải pháp, đề xuất rất bổ ích, thiết thực giúp Lãnh đạo viện trong công tác xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2022 và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong điều kiện dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, đảm bảo hoàn thành mục tiêu kép là bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh và hoàn thành nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn của đơn vị.

Là một cơ quan bảo vệ pháp luật, đơn vị xác định việc thực hiện ngày Pháp luật Việt Nam phải được thực hiện trong cả năm chứ không chỉ trong 01 tháng, 01 tuần, thấm nhuần tư tưởng của Bác trong xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, tinh thần thượng tôn pháp luật trong thực thi nhiệm vụ, công vụ./.

Nguyễn Hoàng Hiển- VKSND huyện Yên Dũng

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,699,989
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.145.130.31

    Thư viện ảnh