.

Thứ bảy, 20/04/2024 -14:25 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam thực hiện có hiệu quả công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự

 | 

Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-VKSTC ngày 06/4/2016; Chỉ thị số 07/CT-VKSTC ngày 06/8/2021 của Viện trưởng Viện KSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự. Từ đầu năm công tác 2021 đến nay, Viện KSND huyện Lục Nam đã quan tâm và chú trọng đến việc thực hiện công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự, đã ban hành 04 kháng nghị phúc thẩm và báo cáo Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp ban hành 01 kháng nghị phúc thẩm

Nội dung kháng nghị các dạng vi phạm của Tòa án khi giải quyết vụ án gồm: Không đưa đầy đủ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng; xác định thiếu tư cách tham gia tố tụng của người tham gia tố tụng; chưa thu thập đầy đủ chứng cứ để làm căn cứ giải quyết vụ án; áp dụng pháp luật không đúng;  giải quyết vượt quá phạm vi yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn;  xác định số tiền lãi, án phí được sự phải chịu không đúng quy định của pháp luật…  

Để đạt được kết quả như đã nêu trên, đơn vị đã thực hiện nhiều giải pháp cụ thể như sau:

- Lãnh đạo đơn vị quán triệt nội dung các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm án dân sự  đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Giúp cán bộ, Kiểm sát viên nhận thức đúng và đầy đủ vị trí, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kháng nghị phúc thẩm.

- Đã quan tâm bố trí cán bộ phù hợp với yêu cầu của công tác kiểm sát giải quyết án dân sự. Cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát dân sự  tích cực nghiên cứu, nắm chắc pháp luật về tố tụng và nội dung  liên quan đến việc giải quyết án dân sự.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp với Tòa án trong việc chuyển bản án, quyết định, hồ sơ vụ án cho Viện kiểm sát theo đúng thời hạn quy định, bảo đảm các vi phạm đều được kịp thời phát hiện và xử lý.

- Khi nhận được bản án, quyết định thì Kiểm sát viên phải nghiên cứu, lập phiếu kiểm sát và phải có ý kiến nhận xét, đề xuất; ý kiến của Lãnh đạo đơn vị. Trường hợp phát hiện bản án, quyết định của Tòa án có vi phạm nghiêm trọng nhưng đã hết thời hạn kháng nghị của cấp mình thì báo cáo ngay Viện kiểm sát cấp trên, đồng thời chuyển ngay hồ sơ kiểm sát cùng phiếu kiểm sát đã ghi nội dung vi phạm lên Viện kiểm sát cấp trên để nghiên cứu và thực hiện kháng nghị theo thẩm quyền.

- Tranh thủ ý kiến và báo cáo kịp thời phòng nghiệp vụ (Phòng 9) - Viện kiểm sát tỉnh đối với các vụ án quan điểm giải quyết của Tòa án khác với quan điểm của Viện kiểm sát và có vi phạm để đảm bảo tính có căn cứ khi kháng nghị và việc bảo vệ kháng nghị của Viện kiểm sát tỉnh được thuận lợi, hạn chế thấp nhất việc kháng nghị không được chấp nhận.

Thực hiện tốt công tác kháng nghị phúc góp phần nâng cao vị thế của Viện kiểm sát trong việc thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo công bằng xã hội. Trong thời gian tới, Viện KSND huyện Lục Nam sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự./.

Nguyễn Thị Quỳnh- Viện KSND huyện Lục Nam

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,701,860
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.136.26.20

    Thư viện ảnh