.

Thứ sáu, 19/04/2024 -12:22 PM

Viện KSND huyện Hiệp Hòa phối hợp với Ủy ban mặt trận Tổ quốc huyện trực tiếp kiểm sát, giám sát tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa

 | 

Thực hiện chương trình kế hoạch công tác năm 2021 của đơn vị; chương  trình phối hợp với UBMTTQ huyện; Trong hai ngày 27 và 28/4/2021, Viện KSND huyện Hiệp Hòa phối hợp với UBMTTQ  Việt Nam huyện Hiệp Hòa  thực hiện trực tiếp kiểm sát, giám sát tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa trong công tác tiếp nhận, giải quyết  nguồn tin về tội phạm và  công tác tiếp nhận, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp; Thời điểm kiểm sát từ ngày 01/10/2020 đến ngày 01/4/2021.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Trên cơ sở nghiên cứu các báo cáo và hồ sơ, tài liệu của đơn vị được kiểm sát, Viện KSND huyện Hiệp Hòa nhận thấy: Trong thời điểm kiểm sát, về cơ bản Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã thực hiện tốt việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, như: Thiết lập cơ bản đầy đủ các hồ sơ cũng như hệ thống sổ sách; việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm có căn cứ, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, người phạm tội. Các quyết định giải quyết đơn đều đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tỷ lệ đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp giảm so với cùng kỳ năm 2020 (trong thời điểm kiểm sát đơn vị đã thụ lý 01 đơn tố cáo).

Tuy nhiên, qua kiểm sát trực tiếp cũng đã phát hiện một số vi phạm  trong việc tiếp nhận vàgiải quyết các tố giác, tin báo về tội phạmnhư: Việc phân loại, xử lý nguồn tin về tội phạm chưa chính xác; hồ sơ không lưu giữ đầy đủ biên bản liên quan đến việc xử lý đồ vật, tài liệu; biên bản tố tụng ghi không đầy đủ thông tin. Một số vụ việc Cơ quan điều tra còn chậm trong việc xác minh giải quyết. Kết quả phúc tra việc thực hiện nội dung kiến nghị của kỳ kiểm sát trước thì thấy đơn vị vẫn chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung đã kiến nghị như: Chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ cho Đoàn kiểm sát theo thời gian, kế hoạch kiểm sát; việc khắc phục vi phạm còn chưa triệt để.

Đối với việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp: Trong thời điểm kiểm sát, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa chỉ tiếp nhận 01 đơn tố cáo. Sau khi tiếp nhận đơn vị đã thụ lý, giải quyết đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Kết thúc đợt kiểm sát, giám sát, Viện KSND huyện Hiệp Hòa đã ban hành kết luận đồng thời kiến nghị yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa chỉ đạo khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm mà Viện kiểm sát đã nêu. Các nội dung kiến nghị của Viện kiểm sát đã được đơn vị được kiểm sát  tiếp thu, thực hiện.

Nguyễn Thị Hồng Nhung- VKSND huyện Hiệp Hòa

 

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,695,197
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.188.241.82

    Thư viện ảnh