ĐOÀN KẾT, TRÁCH NHIỆM - KỶ CƯƠNG, LIÊM CHÍNH - BẢN LĨNH, HIỆU QUẢ!

Chủ nhật, 24/11/2024 -07:46 AM

VKSND tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất để đánh giá chất lượng Kiểm sát viên được phân công THQCT, KSXX hình sự

 | 

Thực hiện Kế hoạch công tác số 79/KH-VKS ngày 14/01/2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về công tác của ngành Kiểm sát Bắc Giang năm 2021; trong thời điểm từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, Thanh tra - Khiếu tố đã phối hợp với Phòng 7 VKSND tỉnh kiểm tra đột xuất để đánh giá chất lượng THQCT, KSXX  các vụ án hình sự đối với 09 Kiểm sát viên tại VKSND các huyện Yên Dũng, Lục Nam và thành phố Bắc Giang.

Qua kiểm tra thấy các đồng chí Kiểm sát viên khi được phân công THQCT, KSXX đều sử dụng trang phục Ngành đúng quy định; có tư thế, tác phong chững chạc; việc công bố cáo trạng, trình bày luận tội cơ bản đều rõ ràng, có điểm nhấn; việc chuẩn bị tài liệu như dự thảo luận tội, đề cương xét hỏi, dự kiến tình huống phát sinh, dự kiến tình huống tranh luận cơ bản đảm bảo và có chất lượng; tại phiên tòa Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi các nội dung HĐXX chưa hỏi để làm rõ nội dung vụ án; đường lối giải quyết vụ án được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì vẫn còn có một số tồn tại, thiếu sót, như:

Trong việc chuẩn bị tài liệu xét xử: Cáo trạng sử dụng còn chưa đúng mẫu; Không nêu bút lục (như kết luận định giá, kết quả nhận dạng, lời khai bị can, bị hại,...) để chứng minh; Việc truy tố bị can với tình tiết định khung “Có tính chất chuyên nghiệp” không chính xác, tại phiên tòa bị cáo khai có công việc, thu nhập nên Kiểm sát viên đã phải rút một phần quyết định truy tố đối với tình tiết này; Lý lịch bị can còn không nêu việc bị xử phạt hành chính và còn ghi sai tên bố của bị can; Việc áp dụng tình tiết giảm nhẹ “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng” (điểm i khoản 1 Điều 51 BLHS) không đúng và không áp dụng tình tiết tăng nặng “Phạm tội từ 02 lần trở lên” theo điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS (Đối với bị can đã thực hiện 02 hành vi phạm tội); Phần kết luận trong cáo trạng có vụ còn dài; Phần nơi nhận của Cáo trạng không gửi bộ phận nghiệp vụ của Công an theo quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch số 05/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC ngày 25/6/2018.

Việc chuẩn bị dự thảo luận tội: Có vụ nhận định bị cáo không có nghề nghiệp, thu nhập để đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền nhưng tài liệu xác minh của Cơ quan điều tra trong hồ sơ lại xác định bị cáo có tài sản, thu nhập và kết quả xét xử HĐXX đã tuyên phạt bổ sung đối với bị cáo; Có vụ  báo cáo xét xử và dự thảo luận tội của Kiểm sát viên không có đề xuất xử lý đối với vật chứng của vụ án; không đề nghị bị cáo phải chịu án phí dân sự sơ thẩm (đối với phần dân sự buộc bị cáo phải bồi thường cho bị hại); Chưa phân tích quyền sở hữu của bị cáo đối với phương tiện bị cáo sử dụng thực hiện hành vi phạm tội để làm căn cứ đề nghị tịch thu xung quỹ nhà nước.

Đề cương xét hỏi có vụ chuẩn bị còn sơ sài, bị cáo thực hiện nhiều hành vi phạm tội và có nhiều bị hại khác nhau nhưng đề cương xét hỏi chưa tách câu hỏi đối với bị cáo về từng hành vi phạm tội cũng như câu hỏi với từng bị hại.

Về hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa: Kiểm sát viên trong quá trình THQCT, KSXX tại phiên tòa còn dùng từ “Kính thưa HĐXX” là không đúng mà phải nói là “Thưa HĐXX”; Việc công bố cáo trạng và trình bày luận tội của Kiểm sát viên có vụ còn hơi nhanh, chưa ngắt nghỉ, khi đọc xong thì ngồi xuống ngay và chưa có câu chuyển để Hội đồng tiếp tục xét xử; Kiểm sát viên khi xét hỏi đã không xét hỏi đối với nội dung HĐXX chưa hỏi dẫn đến HĐXX khi nghị án ra phải quay lại phần xét hỏi; Có vụ đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo (do bị cáo không có công việc ổn định, không có tài sản riêng) nhưng hồ sơ không có tài liệu xác minh tình trạng tài sản, thu nhập của bị cáo và kết quả xét xử thì HĐXX vẫn  áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Kiểm sát viên khi  tóm tắt diễn biến phiên tòa đã  không sử dụng Mẫu số 22/XS(XP/XG/XT) quy chế Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự ban hành theo Quyết định số 505/QĐ-VKSTC ngày 18/12/2017 mà sử dụng giấy A4 để viết.

Kiểm tra hồ sơ kiểm sát còn có một số vi phạm, thiếu sót khác là:

Một số vụ án không có tài liệu trích hồ sơ của Kiểm sát viên hoặc việc trích cứu còn sơ sài (mới chỉ liệt kê theo thứ tự các bút lục và nêu tên tài liệu, không nêu nội dung của tài liệu).

Việc khởi tố vụ án, áp dụng biện pháp ngăn chặn và các hoạt động điều tra còn có vi phạm, thiếu sót, như: Quyết định khởi tố vụ án còn không ghi khoản Bộ luật Hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 154 BLTTHS; Áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú  nhưng hồ sơ không có giấy cam đoan thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 123 BLTTHS; Việc thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang bảo lĩnh chưa đảm bảo về thủ tục theo quy định tại khoản 2, 3 Điều 121 BLTTHS;Khi tiến hành hoạt động nhận dạng không có người chứng kiến (Vi phạm khoản 2 Điều 190 BLTTHS) hoặc cho cán bộ Công an huyện tham dự với tư cách người chứng kiến là chưa đảm bảo tính khách quan;Điều tra viên chủ trì thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở không ký biên bản khám xét; Bản ghi lời khai bị hại, người liên quan và người bị tố giác còn không ghi Điều luật giải thích quyền, nghĩa vụ cho người khai; Một số biên bản điều tra còn không ghi ngày tháng năm lập biên bản; Có hồ sơ còn không có biên bản hỏi cung bị can trong giai đoạn điều tra; phần tóm tắt quá trình hoạt động của bị can (trong Lý lịch bị can do Điều tra viên lập)  còn để trống; Cơ quan điều tra còn vi phạm khoản 5 Điều 88 BLTTHS trong việc chuyển tài liệu điều tra cho Viện kiểm sát; Cơ quan điều tra còn chậm bàn giao vật chứng đến Chi cục THADS theo quyết định chuyển vật chứng của VKS (Vi phạm điểm b khoản 2 Điều 36 Thông tư liên tịch số 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP ngày 19/10/2018 giữa VKSND tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng về phối hợp trong việc thực hiện một số quy định của BLTTHS).

Việc định giá tài sản không đảm bảo: Kết luận định giá tài sản không có chữ ký của các thành viên hội đồng theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 20 Nghị định số 30/2018/NĐ-CP ngày 07/3/2018 của Chính phủ.

Thông qua công tác kiểm tra đã chỉ ra được những và nguyên nhân của thiếu sót, tồn tại; qua đó đã giúp cho Kiểm sát viên nâng cao hơn nữa chất lượng THQCT, KSXX hình sự , kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa hình sự./.

Một số hình ảnh Kiểm sát viên THQCT, KSXX tại phiên tòa:

  Nguyễn Việt Anh- Thanh tra-Khiếu tố, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:31,438,513
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.222.92.56

    Thư viện ảnh