.

Thứ năm, 04/07/2024 -16:19 PM

Phòng 2 triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm

 | 

Tháng 12/2020, Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021

Đơn vị đã tổ chức quán triệt về nội dung Công văn số 5645/VKSTC-BCĐ 138 ngày 16/12/2020 của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc phối hợp thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 03/12/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về mở đợt tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh, trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021;văn bản số 1911/VKS-VP ngày 04/12/2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang về thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm sát trong đợt tấn công trấn áp tội phạm. Qua đó nâng cao ý thức và trách nhiệmcho mỗi cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị về thực hiện nhiệm vụ trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, nhất là những nhiệm vụ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát và đã đạt được một số kết quả tích cực.

Cán bộ Kiểm sát viên phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang

Ngay trong những ngày đầu của đợt tấn công trấn áp tội phạm, đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang trong việc phân loại, xử lý những tin báo, tố giác tội phạm thuộc thẩm quyền đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Trong tháng 12/2020 đã thụ lý kiểm sát mới 21 tin báo, tố giác tội phạm chủ yếu về các hành vi như giết người, bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, các ổ nhóm trộm cắp tài sản có tính chất chuyên nghiệp, đánh bạc,làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức...

Trong số những vụ mới được phát hiện, khởi tố có một số vụ có tính chất phức tạp và nghiêm trọng, hoạt động theo kiểu “ xã hội đen” với nhiều  đối tượng có tiền án, tiền sự, tái phạm nguy hiểm. Điển hình như vụ giết người xảy ra tại thị trấn Phồn Xương, huyện Yên Thế, vụ giết người xảy ra tại xã Song Mai, TP Bắc Giang; vụ cưỡng đoạt tài sản của người Trung Quốc xảy ra tại xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên; vụcưỡng đoạt tài sản dưới hình thức đòi nợ thuê xảy ra tại thành phố Bắc Giang; vụ bắt giữ người trái pháp luật xảy ra tại xã Tiên Nha, huyện Lục Nam; các vụ đánh bạc xảy ra tại xã Đồng Cốc, huyện Lục Ngạn và xã Quế Nham, huyện Tân Yên; vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều công dân xảy ra trên địa bàn các huyện Lục Ngạn, Yên Dũng; vụ môi giới, chứa mại dâm xảy ra tại khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên; vụ làm giả đăng ký xe ô tô để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại huyện Việt Yên...Ngoài ra, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Viện để thống nhất với lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang có biện pháp chỉ đạo giải quyết một số vụ án do Cơ quan CSĐT Công an cấp huyện khởi tố có tính chất phức tạp và được dư luận quan tâm đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Trong tháng 12/2020, đã tham mưu lãnh đạo Viện phê chuẩn khởi tố 14 vụ/33 bị can, truy tố 02 vụ/02 bị can trong đó có 01 vụ án trọng điểm về tội giết người. Kiểm sát chặt chẽ các hoạt động khám nghiệm hiện trường, tử thi, đối chất, nhận dạng và các hoạt động điều tra thu thập chứng cứ khác trước khi ra quyết định xử lý. Qua đó đảm bảo các vụ án được khởi tố, truy tố đều đúng quy định của pháp luật, nghiêm minh, kịp thời. Kiểm sát chặt chẽ căn cứ áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 40 trường hợp bị bắt tạm giữ; đã phê chuẩntạm giam 13 trường hợp, phê chuẩn bắt tạm giam 03 trường hợp; việc áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đều đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tham mưu ban hành 08 quyết định giải quyết đối với các đơn thuộc thẩm quyền; việc giải quyết đơn khiếu nại đều bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không xảy ra khiếu kiện bức xúc, kéo dài; trả lời 05 vụ án do cấp huyện báo cáo thỉnh thị đảm bảo đúng thời hạn góp phần giúp cho các cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết các vụ án, vụ việc đã thỉnh thị đảm bảo đúng pháp luật.

Trong tháng 01 và tháng 02/2021, Phòng 2 tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng trong đợt tấn công trấn áp tội phạm trong đó chú trọng giải quyết các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, dư luận quan tâm để kịp thời phục vụ nhiệm vụ chính trị trên địa bàn tỉnh Bắc Giang./.

                            Nguyễn Đức Hà-Phòng 2 VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,362,098
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.148.113.8

    Thư viện ảnh