.

Thứ năm, 04/07/2024 -18:27 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên thực hiện số hoá hồ sơ vụ án hình sự

 | 

Ngày 21/9/2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên phối hợp với Tòa án nhân dân huyện Việt Yên tổ chức phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm “có số hóa hồ sơ”  đối với vụ án Nguyễn Xuân Tưởng, sinh năm 1993, trú tại: thôn Dục Quang, thị trấn Bích Động, Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang bị VKSND huyện Việt Yên truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Nguyễn Xuân Tưởng là đối tượng đã có tiền án về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, đã nhiều lần bị xét xử, kết án về các  tội “Trộm cắp tài sản”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Từ khi bị bắt và trong suốt quá trình điều tra đến khi truy tố, bị cáo Nguyễn Xuân Tưởng không thừa nhận hành vi phạm tội mà khai báo quanh co, chối tội nhằm trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Với khả năng nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm và quyết tâm đấu tranh làm rõ sự thật khách quan của vụ án, Kiểm sát viên đã chủ động đề ra yêu cầu điều tra, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Điều tra viên tiến hành các hoạt động điều tra như: lấy lời khai của bị hại, nhân chứng; nhận dạng; đánh giá chứng cứ là dữ liệu điện tử để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, củng cố vững chắc căn cứ buộc tội đối với bị cáo. Đồng thời, để đảm bảo cho việc tranh tụng bảo vệ quan điểm truy tố của Viện kiểm sát tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã đề xuất đồng chí Viện trưởng VKSND huyện cho tiến hành “số hóa hồ sơ vụ án”.

Trong quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã công bố và viện dẫn các tài liệu, hình ảnh được “số hóa”; chứng cứ điện tử là hình ảnh do Cơ quan điều tra ghi lại quá trình điều tra (lời khai người làm chứng, lời khai bị hại, trích hình ảnh camera tại hiện trường vụ án). Các tài liệu, chứng cứ này đã phản ánh một cách khách quan diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo. Bằng việc đưa ra hệ thống chứng cứ buộc tội đầy đủ, lập luận sắc bén, thuyết phục, Kiểm sát viên đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Xuân Tưởng phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với mức hình phạt từ 15 đến 18 tháng tù. Sau khi nghe Kiểm sát viên luận tội, biết không thể chối cãi, bị cáo đã cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Tưởng 15 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là phiên tòa số hóa hồ sơ kết hợp rút kinh nghiệm đầu tiên do Viện kiểm sát nhân dân huyện Việt Yên kết hợp với Tòa án nhân dân huyện Việt Yên tổ chức, đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác xét xử các vụ án hình sự. Kết thúc phiên tòa đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm về hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Thông qua đó các đồng chí trong đơn vị cũng được học hỏi, tích lỹ kinh nghiệm về phương pháp, kỹ năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa hình sự có số hóa hồ sơ vụ án./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa:

Nguyễn Đức Toàn- VKSND huyện Việt Yên

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,363,103
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.48.170

    Thư viện ảnh