chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày thành lập ngành kiểm sát nhân dân (26/7/1960  - 26/7/2024).

Thứ hai, 22/07/2024 -08:44 AM

Đại hội Chi hội luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029

 | 

Chiều ngày 27/6/2024, tại Trụ sở  Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang, Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức Đại hội  lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Về dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Lý Đình Đạt, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Bắc Giang cùng lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và toàn thể hội viên Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Luật gia Viện kiểm sát nhân dân tỉnh luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tham gia đóng góp gần 100 lượt ý kiến vào 20 dự thảo Luật, Nghị định, Thông tư của Trung ương. Đặc biệt, có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng Luật Đất đai năm 2024, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi)…được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao.Các hội viên tích cực tham gia các cuộc hội thảo khoa học do VKSND tối cao, các ngành ở Trung ương và địa phương tổ chức, như: Hội thảo về chống tội phạm rửa tiền và buôn bán động vật hoang dã; Hội thảo về phòng chống mua bán người; Các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ, giải quyết án dân sự, hành chính... Trong công tác kiểm sát, các hội viên thường xuyên chú trọng tổng hợp những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình áp dụng pháp luật ở các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, thi hành án hình sự và dân sự, giam giữ, khiếu nại, tố cáo để kiến nghị sửa đổi các Luật, Thông tư , văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật phù hợp với thực tiễn. Ngoài ra, các hội viên còn tích cực tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phòng chống tội phạm và kiểm sát các hoạt động tư pháp, nghiên cứu thực hiện các chuyên đề nghiệp vụ; Trung bình hằng năm, các hội viên tham mưu xây dựng trên 10 chuyên đề nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát.

Ảnh: Toàn cảnh tại Đại hội

Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Chi hội Viện kiếm sát nhân dân tỉnhđược thực hiện hiệu quả qua việc lồng ghép với các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ như: giải quyết các vụ án hình sự, các vụ việc dân sự - hôn nhân gia đình - kinh doanh thương mại; thi hành án; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo… Nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật là các quy định có liên quan trong việc giải quyết các vụ việc cụ thể của Viện kiểm sát, giải thích, hướng dẫn công dân tìm hiểu quy định pháp luật để họ tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.Chi hội đã tham mưu cho lãnh đạo cơ quan chỉ đạo các Kiểm sát viên thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý, đảm bảo 100% đương sự, bị can, bị hại đều được giải thích về quyền được trợ giúp pháp lý và chủ động hỗ trợ khi công dân có nguyện vọng được trợ giúp pháp lý. Quá trình giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, các hội viên (Kiểm sát viên) đều tiến hành giải thích quyền được trợ giúp pháp lý cho đương sự, những người tham gia tố tụng. Kết quả, đã có 126 trường hợp thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý đã được thực hiện quyền trợ giúp pháp lý.

Đại hội đã được nghe 03 ý kiến phát biểu tham luận của các đại biểu. Các ý kiến đều thống nhất cao với Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ 2016-2024 và phương hướng nhiệm kỳ 2024-2029 đồng thời đề ra nhiều giải pháp trong công tác phổ biến, tuyên truyền giáo dục pháp luật, trong công tác xây dựng pháp luật và công tác cải cách tư pháp,cải cách hành chính...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Lý Đình Đạt, Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh đánh giá cao những kết quả đạt được của Chi hội nhiệm kỳ qua; đồng thời mong muốn trong nhiệm kỳ tới Chi hội cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tích cực tham gia tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao pháp luật của Nhân dân. Củng cố xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên đạt về chất lượng và số lượng. Tham gia đóng góp xây dựng pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng như các hoạt động khác theo yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và Hội cấp trên...

Đại hội đã bầu Ban chấp hành khóa mới gồm 5 thành viên và bầu đại biểu dự đại hội cấp trên./.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Lưu Thị Lệ Phương- Chi hội luật gia VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,513,818
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.129.42.71

    Thư viện ảnh