.

Thứ ba, 30/04/2024 -12:02 PM

Tuổi trẻ VKSND thành phố Bắc Giang nâng cao tinh thần trách nhiệm trước công việc và Nhân dân

 | 

Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy: Trách nhiệm là điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình. Ai cũng cần phải có trách nhiệm vì trách nhiệm luôn gắn liền với quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ.

Trong những năm qua, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và đô thị hóa trên địa bàn thành phố Bắc Giang diễn ra nhanh chóng; cùng với sự phát triển chung của thành phố thì tình hình hình vi phạm, tội phạm, tranh chấp dân sự cũng diễn ra phức tạp. Đáng chú ý là xảy ra một số tội phạm đặc biệt nghiêm trọng như giết người, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lớn; một số ổ nhóm có nhiều đối tượng từ các địa phương khác (cả trong và ngoài tỉnh) di chuyển đến địa bàn thành phố thực hiện hành vi phạm tội, chủ yếu là trộm cắp tài sản tại các khu đô thị và các công trường xây dựng; tình trạng các đối tượng là thanh niên sử dụng hung khí nguy hiểm (dao, kiếm, vỏ chai bia) thực hiện hành vi gâyrối trật tự công cộng đang gia tăng; tội phạm về tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy còn diễn biến phức tạp; cáctranh chấp về dân sự nhất là liên quan giao dịch mua bán bất động sản, kiện đòi tài sản, quyền sử dụng đấttrên địa bàn còn xảy ra nhiều và tiếp tục có chiều hướng gia tăng...

Trước khối lượng công việc ngày càng tăng và yêu cầu chất lượng công việc ngày càng cao; tuổi trẻ VKSND thành phố Bắc Giang đã nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm trước công việc và nhân dân. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, trách nhiệm là điều phải làm, phải gánh vác hoặc phải nhận lấy về mình. Ai cũng cần phải có trách nhiệm vì trách nhiệm luôn gắn liền với quá trình thực thi nhiệm vụ, công vụ. Tinh thần trách nhiệm chính là kết quả của một quá trình rèn luyện, nhận thức và hành động đúng đắn, tích cực, tự giác trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặt niềm tin vào thanh niên. Người dạy sức mạnh của thanh niên là sức mạnh của đất nước; đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên.

Ðối với cán bộ ngành Kiểm sát, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn phải “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp để bảo vệ Hiến pháp và pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo đảm pháp luật chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Vì vậy đòi hỏi mỗi cán bộ Kiểm sát phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm để góp phần bảo vệ pháp luật và pháp chế XHCN.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua các đồng chí cán bộ trẻ của VKSND thành phố Bắc Giang đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực học tập, rèn luyện, chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật công vụ; nhiều cá nhân đã khắc phục khó khăn, tự nguyện, tự giác làm việc thêm giờ để giải quyết công việc nhất là trong các đợt cao điểm đấu tranh phòng, chống tội phạm hoặc các nhiệm vụ phát sinh đột xuất được lãnh đạo đơn vị giao; đã thực hiện tốt vai trò trách nhiệm trong các khâu công tác kiểm sát để tham mưu lãnh đạo ban hành quyết định giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật; đã quan tâm, tăng cường đối thoại với công dân, tìm hiểu cặn kẽ những nguyên nhân mâu thuẫn do khách quan, chủ quan trong từng vụ án, từng vụ việc hoặc những ý kiến, nguyện vọng, đề nghị chính đáng của người dân để tham mưu, đề xuất lãnh đạo giải quyết theo quy định của pháp luật, đảm bảo được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, không để xảy ra có đơn khiếu kiện, bức xúc, kéo dài.

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, Viện kiểm sát đã thực hành quyền công tố, kiểm sát khởi tố, điều tra 473 vụ/790 bị can; truy tố 334 vụ/557 bị can; xét xử 345 vụ/583 bị can; các trường hợp bị bắt, khởi tố, truy tố, xét xử đều bảo bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm; đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án đưa ra xử lý 52 vụ án trọng điểm đảm bảo đúng pháp luật, nghiêm minh, kịp thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị trên địa bàn; phối hợp với Tòa án giải quyết các tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình và những việc khác đảm bảo đúng pháp luật; phối hợp Cơ quan Thi hành án hình sự; Chi cục Thi hành án dân sự thành phố giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành đảm bảo công tác thi hành án hình sự và thi hành dân sự được thực hiện đúng pháp luật, có hiệu quả. Thông qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát đã ban hành các kháng nghị, kiến nghị khắc phục vi phạm; ban hành các văn bản kiến nghị các cơ quan, tổ chức áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm được tiếp thu...

Kết quả liên tục trong những năm qua, tập thể đơn vị đều được Viện trưởng VKSND tối cao công nhận đạt danh hiệu “Cờ thi đua dẫn đầu khối VKSND cấp huyện”; năm 2022 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Hàng năm, nhiều cán bộ, đảng viên được Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen và được Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang tặng Giấy khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt thành tích trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong thành tích chung đó có một phần đóng góp của những người cán bộ trẻ.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì trong thực thi công vụ, nhiệm vụ của một số cán bộ vẫn còn hạn chế: Thao tác nghiệp vụ trong giải quyết một số công tác nghiệp vụ còn chưa tốt, hiệu quả chưa cao; còn có nhận thức cho rằng công việc, nhiệm vụ được giao là đơn giản, không phức tạp nên đã không sát sao, không cẩn thận dẫn đến xảy ra thiếu sót không đáng có; còn để dành công việc trong khi có thể giải quyết được ngay; việc bố trí, sắp xếp thời gian thực hiện một số công việc còn chưa khoa học, chưa chủ động và chưa phát huy tính sáng tạo của thanh niên trong thực hiện công tác chuyên môn nghiệp vụ...

Để nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trước công việc và nhân dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; tuổi trẻ VKSND thành phố xác định cần thực hiện những giải pháp cơ bản sau:

Một là, cần tự giác thực hiện nghiêm túc: Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liềnvới cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” và rèn luyện 05 đức tính của người cán bộ Kiểm sát theo lời Bác dạy là "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"; Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 02/6/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của VKSND tỉnh, Thành ủy Bắc Giang và lãnh đạo đơn vị.

Hai là, nêu cao tinh thần liêm, chính, chí công, vô tư trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Phải liêm khiết, gương mẫu trong công tác, ứng xử, hoạt động, có thái độ chính trực, bản lĩnh, khách quan trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; khi được lãnh đạo phân công giải quyết công việc phải có trách nhiệm với nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng của nhân dân theo đúng quy định của pháp luật.

Ba là, nêu cao tính đoàn kết, chủ động, sáng tạo, không ngại khó của thanh niên trước công việc được giao. Khi thực hiện nhiệm vụ phải có chương trình, kế hoạch, ngăn nắp, nền nếp, không để chậm trễ gây tồn đọng, ách tắc; không để lãnh đạo phải nhắc nhở, không để đồng nghiệp phải chờ đợi sự phối hợp, không để nhân dân phải phàn nàn, chê trách, phê bình về ý thức và tinh thần trách nhiệm. Trong thực hiện nhiệm vụ phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm túc quy chế của Ngành về kỷ cương, kỷ luật công vụ.

Bốn là, gắn việc nâng cao tinh thần trách nhiệm với việc thường xuyên tự phê bình và phê bình. Mỗi cán bộ, Kiểm sát viên phải thường xuyên tự soát xét, kiểm tra lại công việc đã và đang thực hiện để phát huy ưu điểm và có biện pháp khắc phục thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm; phải khiêm tốn, thực sự cầu thị, không kiêu ngạo, không thỏa mãn với kết quả đạt được.

Năm là, phải thực sự xung kích, tiên phong, gương mẫu, nghiêm túc về tinh thần trách nhiệm trước công việc và nhân dân theo phương châm “nói đi đôi với làm”; tiếp tục phát huy sự linh hoạt, sáng tạo để tìm tòi những giải pháp, sáng kiến, cách làm hay để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát; từ đó tạo ra sự lan tỏa về ý thức và trách nhiệm của người cán bộ Kiểm sát trước công việc và nhân dân./.

Một số hình ảnh minh họa:

Lê Đình Duy- VKSND thành phố Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,800,984
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:18.224.32.86

    Thư viện ảnh