.

Thứ bảy, 20/04/2024 -20:42 PM

Tấm gương sáng “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

 | 

Là người phụ nữ trong xã hội hiện đại, Đồng chí Nguyễn Thị Ngân- Kế toán Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động không những làm tròn trách nhiệm là người vợ, người mẹ trong gia đình, mà còn tích cực tham gia gánh vác công việc xã hội.

Sinh ra và lớn lên tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Năm 2008, sau khi tốt nghiệp đại học ra trường, đồng chí Nguyễn Thị Ngân được tuyển dụng và phân công làm công tác kế toán tại Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang và gắn bó với đơn vị từ đó đến nay.

Hơn 10 năm công tác trong ngành, đồng chí luôn nhận thức được vinh dự, trách nhiệm của bản thân khi là công chức của ngành Kiểm sát nhân dân và đặc biệt luôn khắc sâu ghi nhớ lời khẳng định của chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Non sông gấm vóc Việt Nam đều do Phụ nữ ta, trẻ cũng như già ra sức thêu dệt mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Với nhận thức đúng đắn đó, ngay từ khi mới bước chân vào ngành, đồng chí đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cần mẫn trong công tác, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của tập thể Lãnh đạo, công chức, người lao động trong cơ quan.

Hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Ngân- Kế toán Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Động

Với tính chất đặc thù riêng của công việc kế toán, văn phòng, đòi hỏi người cán bộ phải có sự tận tâm, tỷ mỉ, linh hoạt và đồng thời cũng cần phải có sự kịp thời, chính xác trong việc sử dụng ngân sách để đảm bảo đúng quy định không gây thất thoát, lãng phí, quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn kinh phí. Hàng tháng các chứng từ, tài liệu kế toán của đơn vị đều được đồng chí Ngân xây dựng đảm bảo chính xác, chất lượng được đóng thành tập, sạch sẽ, rõ ràng. Chứng từ luôn lập và phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo quy định, đảm bảo đúng định mức, chi tiêu tiết kiệm. Báo cáo luôn được lập đầy đủ, ghi chép rõ ràng, số liệu giữa sổ sách, báo cáo và chứng từ khớp nhau. Bảng đối chiếu dự toán, đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh toán tạm ứng với kho bạc luôn đúng thời gian. Hàng năm qua các đợt duyệt quyết toán đều không xảy ra thiếu xót sai phạm, không có mục chi nào bị xuất toán, các tài liệu được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang ghi nhận và đánh giá cao về chất lượng.

Bên cạnh đó tại đơn vị đồng chí còn được phân công kiêm nhiệm thêm công tác thủ kho lưu trữ. Đây là một công việc mới mẻ đối với cá nhân đồng chí, tuy nhiên ngay từ khi mới thực hiện công việc đồng chí đã có sự chủ động học hòi kinh nghiệm từ những cán bộ đi trước qua đó nhanh chóng tiếp cận được với công tác này. Nhận thấy rằng việc khai thác dữ liệu, hồ sơ, sổ sách trong kho lưu trữ tại đơn vị thường xuyên phải thực hiện và mất nhiều thời gian, do vậy mặc dù không phải là cán bộ làm công tác chuyên môn nghiệp vụ nhưng đồng chí Ngân đã có sự nghiên cứu, chủ động tham mưu đề xuất lãnh đạo thực hiện việc sắp xếp lại kho lưu trữ gọn gàng, khoa học, phân loại hồ sơ, sổ sách của từng khâu công tác một cách hợp lý. Qua đó vừa đảm bảo việc lưu trữ được đầy đủ, cẩn thận đồng thời cũng thuận tiện cho việc tìm kiếm hồ sơ, sổ sách trong kho lưu trữ.  

Với trình độ chuyên môn kế toán tốt cùng với tính cách cẩn thận trong suốt quá trình thực hiện các công việc được giao, Lãnh đạo đơn vị đã tin tưởng và phân công đồng chí trong việc hỗ trợ các cán bộ làm công tác Kiểm sát thi hành án dân sự đối với những vấn đề liên quan đến chứng từ, kế toán. Định kỳ hàng năm đồng chí đã cùng tham gia với đoàn kiểm sát thực hiện nhiệm vụ kiểm sát trực tiếp Chi cục thi hành án dân sự tại địa phương. Kết thúc mỗi cuộc kiểm sát trực tiếp đồng chí đều tích cực tham mưu Lãnh đạo xây dựng các Kết luận kiểm sát trực tiếp. Đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn được lãnh đạo đơn vị phân công thêm tuy nhiên đồng chí Nguyễn Thị Ngân đã luôn hết mình, nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tinh thần nghiêm túc trong công việc, cùng với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, những năm qua đồng chí Nguyễn Thị Ngân đã luôn được lãnh đạo Ngành kiểm sát nhân dân quan tâm và ghi nhận đối với những đóng góp của bản thân đồng chí cho ngành kiểm sát. Năm 2015 đồng chí đã được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Thực hiện thắng lợi Nghị Quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, cùng năm đó đồng chí cũng đã được VKSND tỉnh Bắc Giang công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2017, 2019 được Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang tặng Giấy khen cho cán bộ đã có thành tích nổi bật trong năm công tác. Năm 2020 đồng chí đã được Huyện ủy Sơn Động tặng Giấy khen cho Đảng viên đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ngoài ra đồng chí cũng thường xuyên được Lãnh đạo đơn vị biểu dương và khen thưởng trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ cụ thể được giao.

Trong suốt quá trình công tác, đồng chí Nguyễn Thị Ngân luôn được Lãnh đạo cùng các đồng nghiệp trong đơn vị ghi nhận, đánh giá cao về trình độ chuyên môn, nhiệt huyết trong công việc. Không những vậy đồng chí còn được các đồng nghiệp quý mến vì lối sống giản dị, gần gũi, hòa đồng của bản thân, thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các anh em, đồng nghiệp trong đơn vị.

Công việc xã hội bộn bề là vậy, với gia đình, đồng chí Nguyễn Thị Ngân luôn là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, làm tròn trách nhiệm của một người vợ, người mẹ, nuôi dạy các con chăm ngoan học giỏi. Gia đình êm ấm, hạnh phúc, các con chăm ngoan, học giỏi đó chính là những phần thưởng khiến đồng chí cảm thấy tự hào hơn cả. Bên cạnh đó với hàng xóm, láng giềng gia đình đồng chí cũng luôn sống chan hòa, tình cảm, tích cực tham gia giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Do vậy gia đình đồng chí luôn được nhân dân trong xóm quý trọng và tin yêu, hàng năm đều được địa phương công nhận danh hiệu Gia đình văn hóa.

Có thể nói rằng, trong những năm qua, những thành tích của đơn vị Viện KSND huyện Sơn Động đạt được không những do công sức đóng góp của Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức làm nghiệp vụ kiểm sát mà còn có sự cống hiến không hề nhỏ của đồng chí Nguyễn Thị Ngân. Với nỗ lực phấn đấu đó, đồng chí Nguyễn Thị Ngân – Kế toán Viện KSND huyện Sơn Động xứng đáng là tấm gương sáng “giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho lớp cán bộ trẻ, noi theo và học hỏi./.

Nguyễn Tiến Sỹ- Viện KSND huyện Sơn Động

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,702,869
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.128.200.68

    Thư viện ảnh