.

Thứ sáu, 03/05/2024 -16:45 PM

Viện KSND huyện Hiệp Hòa tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử án hình sự

 | 

Ngày 25/8/2023, Viện KSND huyện Hiệp Hòa phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Hậu bị truy tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định khoản 3 Điều 175 Bộ luật Hình sự. Dự phiên toà và chỉ đạo rút kinh nghiệm có đại diện lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang. Tham dự phiên toà còn có đại diện lãnh đạo, kiểm sát viên các phòng 2, 7, Thanh tra Viện KSND tỉnh, Viện KSND các huyện Việt Yên, Tân Yên, Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

Tóm tắt nội dung vụ án: Nguyễn Thị Hậu, sinh năm 1991 trú tại tổ dân phố số 3, thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang làm nghề môi giới bất động sản và thường xuyên sử dụng mạng xã hội facebook để đăng tin bài mua bán đất lên các hội nhóm giao dịch bất động sản. Khoảng giữa năm 2022, do có nhu cầu mua bán đất, chị Nguyễn Thị Vân Anh, sinh năm 1979 trú tại thôn 2, xã Kim Lan, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội đã tìm hiểu và kết bạn zalo với Hậu để giao dịch mua bán đất. Ngày 21/6/2022, chị Nguyễn Thị Vân Anh đã thỏa thuận và chuyển số tiền 280.900.000 đồng cho Nguyễn Thị Hậu để nhờ Hậu đặt cọc, nộp hồ sơ đấu giá 04 lô đất tại khu dân cư Trại Hồng thuộc xã Hồng Kỳ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Sau khi nhận tiền của chị Vân Anh, Hậu không đặt cọc, nộp hồ sơ đấu giá đất như đã thỏa thuận mà dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên của chị Vân Anh. Sau khi thụ lý, xác minh đơn tố cáo của chị Vân Anh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hoà đã khởi tố bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hậu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định khoản 3 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Toàn cảnh tại phiên tòa

Xác định đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, có nhiều nội dung cần tranh tụng nên Viện KSND huyện Hiệp Hòa đã lựa chọn vụ án để tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm có trình chiếu tài liệu đã được số hoá.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, Thư ký Toà án và những người tham gia xét xử; Kiểm sát viên chủ động, tích cực trong xét hỏi kết hợp với trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ đã được số hoá, trong đó đáng chú ý là các bản sao kê ngân hàng chuyển tiền, các tin nhắn thỏa thuận qua zalo, các biên bản ghi lời khai, biên bản hỏi cung bị can, kết luận giám định... Qua đó chứng minh làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo, khẳng định quyết định truy tố của Viện kiểm sát có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. Kiểm sát viên đối đáp tranh luận với người bào chữa, người tham gia tố tụng hiệu quả thuyết phục, đề nghị xử lý đối với bị cáo và giải quyết vụ án có căn cứ và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận kết quả tổ chức phiên toà và chỉ đạo rút kinh nghiệm đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đó, Kiểm sát viên rút ra nhiều kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới./.

Đặng Việt Dũng- VKSND huyện Hiệp Hòa

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,466
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.147.42.168

    Thư viện ảnh