.

Thứ sáu, 03/05/2024 -18:04 PM

Viện KSND huyện Lạng Giang kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND xã Đại Lâm

 | 

Qua công tác kiểm sát việc thụ lý, giải quyết vụ án hành chính về “Khiếu kiện hành vi không giải quyết khiếu nại” giữa người khởi kiện là bà Nguyễn Thị H và người bị kiện là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Viện KSND huyện Lạng Giang nhận thấy việc giải quyết của Chủ tịch UBND xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

Tại các đơn đề nghị bà H gửi UBND xã Đại Lâm, bà trình bày: Gia đình bà có thửa ruộng canh tác ở khu vực Ao Vò, thôn Trạng, xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang. Từ khi bà nhận, sử dụng thửa ruộng này đã có đường đi để máy vào phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, ngày 04/9/2021 ông Nguyễn Văn Tở cùng thôn đã mang nhiều gai táo đến rào một phần đường này lại, ảnh hưởng đến việc canh tác của gia đình bà. Tiếp đó, ông T chôn cột bê tông, dùng tre, gai táo, xếp gạch và đào rãnh rào, ngăn phần đường này lại dẫn đến gia đình bà không có đường đi cho máy vào phục vụ sản xuất. Bà đề nghị UBND xã Đại Lâm xem xét, giải quyết cho gia đình bà có đường đi vào ruộng phục vụ sản xuất.

Ngày 30/3/2022, UBND xã Đại Lâm ban hành văn bản số 15/UBND-ĐCXD trả lời đơn của bà H về nội dung bà H phản ánh ông T bịt lối đi vào ruộng canh tác của gia đình bà H là không có cơ sở. Ngày 16/5/2022, bà H có đơn khiếu nại, không đồng ý nội dung giải quyết của Văn bản số 15/UBND- ĐCXD của UBND xã Đại Lâm. Ngày 16/6/2022, Chủ tịch UBND xã Đại Lâm ban hành văn bản số 60/UBND, trả lời bà H với nội dung: Chủ tịch UBND xã Đại Lâm giữ nguyên nội dung đã giải quyết tại Văn bản số 15/UBND-ĐCXD ngày 30/3/2022, không xem xét, giải quyết gì khác.

Văn bản số 15/UBND-ĐCXD thể hiện: tại phần “kính gửi”, “nơi nhận” không ghi tên bà H, mà chỉ ghi nơi nhận là UBND huyện Lạng Giang; Thanh tra huyện Lạng Giang, nên xác định đây là văn bản báo cáo cấp trên, mang tính chất nội bộ mà không phù hợp với nội dung, hình thức của Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 Luật Khiếu nại. Văn bản số 60/UBND có nội dung giữ nguyên nội dung giải quyết của Văn bản số 15/UBND- ĐCXD ngày 30/3/2022 của UBND xã Đại Lâm, đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của bà H, nên xác định đây là văn bản giải quyết lần đầu đối với đơn đề nghị xem xét lối đi của bà H.

Ngày 09/9/2022, bà H có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang. Ngày 21/9/2022, UBND huyện Lạng Giang đã có văn bản chuyển đơn khiếu nại của bà H về cho Chủ tịch UBND xã Đại Lâm giải quyết theo thẩm quyền, nhưng cho đến nay Chủ tịch UBND xã Đại Lâm chưa giải quyết.

Viện KSNDhuyện Lạng Giang nhận thấy như sau:

Về thời hiệu khiếu nại: Tại Điều 9 của Luật Khiếu nại quy định thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính. Như vậy, đơn khiếu nại của bà H là trong thời hiệu khiếu nại.

Về thẩm quyền giải quyết đơn khiếu nại: Văn bản số 60/UBND ngày 16/6/2022 của UBND xã Đại Lâm (do Chủ tịch UBND xã ký ban hành), căn cứ Điều 17 Luật Khiếu nại thì thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu thuộc Chủ tịch UBND xã Đại Lâm.

Về việc thụ lý, giải quyết đơn khiếu nại: Đơn khiếu nại ngày 09/9/2022 của bà H đảm bảo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật Khiếu nại, căn cứ quy định về trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định tại các điều 27, 28, 29, 30, 31, 32 của Luật Khiếu nại, bà H xác định chưa được giải quyết khiếu nại là có cơ sở.

Căn cứ vào nội dung nêu trên, Bản án số 01/2023/HC-ST ngày 15/8/2023, TAND huyện Lạng Giang đã tuyên: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị H. Tuyên bố hành vi hành chính không giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang là trái pháp luật. Buộc Chủ tịch UBND xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang phải giải quyết đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị H theo quy định của pháp luật. Như vậy, hành vi không giải quyết khiếu nại cho công dân của Chủ tịch UBND xã Đại Lâm đã vi phạm Điều 6 Luật Khiếu nại, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà H.

Do đó để bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; nâng cao chất lượng hiệu quả, uy tín của cơ quan Nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, Viện KSND huyện Lạng Giang đã kiến nghị Chủ tịch UBND xã Đại Lâm khắc phục vi phạm tiến hành giải quyết khiếu nại của công dân theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định tại Điều 6, 17, 27, 28, 29, 30, 31, 32 của Luật Khiếu nại về thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu, trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu.

Vi Đức Thứ- VKSND huyện Lạng Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,824,717
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.144.71.142

    Thư viện ảnh