.

Thứ sáu, 03/05/2024 -13:50 PM

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lục Ngạn tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm theo hình thức trực tiếp

 | 

Sáng ngày 25/8/2023, Viện KSND huyện Lục Ngạn phối hợp với TAND huyện Lục Ngạn mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp chia tài sản chung, chia di sản thừa kế” giữa nguyên đơn là chị Lý Thị L, sinh năm 1994, chị Lý Thị N, sinh năm 1997 với bị đơn anh Lý Văn B, sinh năm 1993, cùng ở xã Biển Động, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Tham dự phiên tòa rút kinh nghiệm có đồng chí Nguyễn Trường Thọ - Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bắc Giang và lãnh đạo các Phòng 9, 10; lãnh đạo, Kiểm sát viên các đơn vị VKS Lạng Giang, Lục Nam, Yên Thế, Sơn Động cùng toàn thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, chuyên viên Viện KSND huyện Lục Ngạn. Vụ án do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Mai - Kiểm sát viên sơ cấp thực hiện kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa.

Nội dung vụ án: Ông Lý Văn Th, sinh năm 1960, bà Lương Thị T, sinh năm 1959 kết hôn với nhau, sinh được hai con là chị L và chị N. Trong thời gian chung sống, gia đình ông Th và bà T đã tạo lập được tài sản chung gồm: Quyền sử dụng đất đã được UBND huyện Lục Ngạn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 23/01/2003 mang tên hộ ông Lý Văn Th, thửa đất có diện tích 565m2, đo thực tế hiện nay là 977m2, địa chỉ thửa đất ở thôn Thùng Thình, xã Biển Động, huyện Lục Ngạn và tài sản trên đất trong đó có 34 cây vải to. Bà T chết ngày 22/3/2008 và ông Th chết ngày 11/2/2013, đều không để lại di chúc. Do ông Th và bà T không có con trai nên họ hàng đã thống nhất để anh Lý Văn B (là con em trai ông Th) là người thờ cúng và thừa hưởng tài sản của ông Th bà T. Đến năm 2021, vợ chồng anh B có xây một ngôi nhà nhỏ trên thửa đất của ông Th, đồng thời xây tường vành lao bao quanh đất. Nay nguyên đơn là chị L, chị N khởi kiện, đề nghị Tòa án giải quyết: Chia tài sản chung hộ gia đình là quyền sử dụng đất 977m2 và tài sản trên đất gồm 34 cây vải và chia phần di sản thừa kế của ông Th, bà T và đề nghị được chia di sản thừa kế của cụ Ch, cụ M (Bố mẹ đẻ ông Th, chết sau ông Th) đối với phần di sản cụ Ch, cụ M nhận từ ông Th. Bị đơn là anh B không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của chị L và chị N.

Qua quá trình nghiên cứu hồ sơ và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên nhận thấy: “Luật di chúc gia tiên” do anh B giao nộp cho Tòa án được lập ngày 06/6/2013, sau khi ông Th và bà T chết, thể hiện việc cho anh B được hưởng thừa kế tài sản của ông Th và bà T. Theo kết qủa xác minh đối với trưởng thôn Thùng Thình, xã Biển Động xác định tại địa phương không có quy định hay hương ước của làng về việc con gái không được thờ cúng bố mẹ, không được hưởng tài sản bố mẹ đã chết để lại. Thửa đất có diện tích 977m2 ở thôn Thùng Thình, xã Biển Động là tài sản chung hộ gia đình ông Th, bà T, chị L, chị N. Do đó, có căn cứ chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và tiến hành chia tài sản chung, chia di sản thừa kế theo quy định pháp luật, trích chia công sức chăm sóc, quản lý di sản và tài sản do anh B tạo lập.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, của đương sự và những người tham gia tố tụng, đồng thời, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, phát biểu có tính thuyết phục và đưa ra quan điểm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, được Hội đồng xét xử chấp nhận quan điểm. Trong quá trình tranh tụng, Kiểm sát viên kết hợp trình chiếu tài liệu số hóa.

Kết thúc phiên tòa rút kinh nghiệm, Viện KSND huyện Lục Ngạn đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Lãnh đạo Viện, Phòng 9, 10 và các Viện KSND các huyện. Đa số các ý kiến đều nhất trí, đánh giá cao Viện KSND huyện Lục Ngạn đã có sự chuẩn bị và phối hợp tốt với Tòa án huyện, việc lựa chọn vụ án phù hợp với tiêu chí tại Hướng dẫn số 32/HD-VKSTC ngày 30/11/2018 của Viện KSND tối cao, Kiểm sát viên đã chuẩn bị tốt và nắm chắc hồ sơ, tác phong chững chạc, nghiêm túc, đã thực hiện đúng và đầy đủ chức năng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Bên cạnh đó, các ý kiến cũng chỉ ra một số hạn chế thiếu sót của Kiểm sát viên kiểm sát xét xử tại phiên tòa. Qua đây, Kiểm sát viên Viện KSND huyện Lục Ngạn nói riêng và các cán bộ, Kiểm sát viên làm nghiệp vụ tại cấp tỉnh và cấp huyện tham dự phiên tòa nói chung có cơ hội được tiếp thu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm thực tiễn.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được xem là hình­ thức tự đào tạo hiệu quả, qua đó các công chức, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình đã học hỏi, nâng cao được trình độ, kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, xử lý các tình huống tại phiên tòa, tích lũy kinh nghiệm trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới./.

Một số hình ảnh tại phiên tòa rút kinh nghiệm:

Nguyễn Thị Thanh Mai- VKSND huyện Lục Ngạn

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,823,394
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.135.200.211

    Thư viện ảnh