.

Thứ ba, 23/07/2024 -12:42 PM

Vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác kiểm sát THAHS tại viện KSND huyện Yên Thế năm 2022

 | 

Thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 07/4/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang (gọi tắt là Chỉ thị số 04) về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác THAHS và tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 22-KH/BCSĐ-VKS ngày 10/5/2021 của Ban cán sự đảng VKSND tỉnh Bắc Giang và Kế hoạch số 21/KH-HU ngày 10/5/2021 của Huyện ủy Yên Thế, ngày 28/5/2021 Viện KSND huyện Yên Thế đã xây dựng Kế hoạch số 424/KH-VKS về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Theo đó, định kỳ hằng quý, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với Công an, Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện để kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả công tác THAHS và tái hòa nhập cộng đồng; hằng năm (tháng 9, 10), Viện KSND huyện Yên Thế chủ trì phối hợp với Công an, Tòa án và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện kiểm tra, giám sát liên ngành về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng tại Cơ quan THAHS cùng cấp và từ 3 đến 5 UBND xã.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/BCSĐ-VKS ngày 03/3/2022 của Ban cán sự đảng Viện KSND tỉnh Bắc Giang, trong đó có nhiệm vụ: “Tăng cường công tác kiểm sát THAHS, đặc biệt là THAHS tại cộng đồng”, Chi bộ Viện KSND huyện Yên Thế đã xây dựng kế hoạch công tác năm 2022 của đơn vị, xác định công tác kiểm sát THAHS, trong đó công tác THAHS tại cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đột phá năm 2022. Bám sát kế hoạch công tác, hàng tháng tại các cuộc họp chi bộ, Bí thư chi bộ yêu cầu các bộ phận báo cáo tình hình công tác, chỉ đạo sát sao cán bộ trực tiếp đảm nhận khâu công tác THAHS và lãnh đạo phụ trách thực hiện đúng kế hoạch và phương hướng hoàn thành các chỉ tiêu, phấn đấu hoàn thành sớm trước tháng 10/2022. Do đó, tiến độ, chất lượng công tác kiểm sát THAHS luôn bảo đảm và vượt chỉ tiêu đề ra.

Trong năm 2022, Viện KSND huyện đã kiểm sát chặt chẽ 100% các quyết định thi hành án của Tòa án; 37 hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách của án treo; 01 hồ sơ giảm thời hạn cải tạo không giam giữ. Thông qua  kiểm sát đã phát hiện 01 trường hợp không đủ điều kiện rút ngắn thời gian thử thách, nhưng Cơ quan THAHS huyện vẫn đề nghị, đơn vị đã kiến nghị đối với UBND xã về thủ tục lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách và kiến nghị phòng ngừa đối với Cơ quan THAHS huyện trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác THAHS tại UBND các xã, thị trấn trong việc lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách. Yêu cầu Cơ quan THAHS Công an huyện áp giải đối với 04 trường hợp người chấp hành án phạt tù đang tại ngoại không tự nguyện đi thi hành (chiếm 100%). Tiến hành trực tiếp kiểm sát việc THAHS đối với 64% số UBND cấp xã có người chấp hành án hình sự (vượt 14% so với chỉ tiêu năm 2022); 01 cuộc trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan THAHS Công an  huyện. Kết thúc các cuộc kiểm sát đã ban hành 03 kiến nghị đối với 03 UBND xã trong công tác THAHS tại cộng đồng, 01 kiến nghị với Cơ quan THAHS Công an huyện. Đồng thời, thông qua công tác kiểm sát thường xuyên đã ban hành 03 kiến nghị vi phạm và 01 kiến nghị phòng ngừa (vượt 1 kiến nghị so với chỉ tiêu năm 2021). Các kiến nghị của VKS đều được các cơ quan chấp nhận, thực hiện nghiêm túc.

Viện KSND huyện đã chủ trì phối hợp với Công an, Tòa án và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cùng cấp kiểm tra, giám sát liên ngành về công tác thi hành án hình sự và tái hòa nhập cộng đồng đối với 03 UBND cấp xã. Kết thúc kiểm tra, giám sát đã ban hành 03 kết luận đối với các đơn vị được kiểm tra, giám sát. 

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát THAHS, Viện KSND huyện Yên Thế xác định cần tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Chi ủy và thực hiện tốt các giải pháp sau:

Thứ nhất, Chi ủy tiếp tục quán triệt cán bộ, đảng viên trong chi bộ thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị công tác của Viện KSND tối cao về THAHS và Chỉ thị số 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang. Kiểm sát viên được phân công làm công tác kiểm sát THAHS chủ động phối hợp chặt chẽ với Kiểm sát viên làm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự để nắm chắc các bản án đã có hiệu lực pháp luật, thực hiện kiểm sát chặt chẽ việc Tòa án ra quyết định thi hành án, việc Cơ quan THAHS tổ chức áp giải người chấp hành án đi thi hành án đảm bảo đúng thời hạn quy định của pháp luật.

Thứ hai, lãnh đạo đơn vị tăng cường kiểm tra việc thiết lập hồ sơ kiểm sát THAHS; duyệt các đề xuất của Kiểm sát viên và cho ý kiến chỉ đạo trực tiếp vào các phiếu kiểm sát quyết định thi hành án, bảo đảm hồ sơ được thiết lập đầy đủ, có chất lượng.

Thứ ba, chỉ đạo Kiểm sát viên, chuyên viên được phân công làm công tác THAHS chủ động xác minh 100% các trường hợp hoãn, tạm đình chỉ thi hành án; người được tha tù trước thời hạn có điều kiện, kịp thời báo cáo lãnh đạo đơn vị khi phát hiện có vi phạm, thiếu sót; có kế hoạch xác minh đột xuất việc chấp hành án tại cộng đồng của các bị án./.

Phạm Thị Hồng- VKSND huyện Yên Thế

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:28,524,230
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.137.189.14

    Thư viện ảnh