.

Thứ sáu, 26/04/2024 -05:57 AM

Viện KSND tỉnh Bắc Giang phối hợp thực hiện có hiệu quả Quyết định thi hành án giao con chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án của Tòa án

 | 

Giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng theo bản án, Quyết định là một loại việc thi hành án đặc thù của các vụ án hôn nhân và gia đình, nên trong quá trình thi hành án thường gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian qua, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã kiểm sát chặt chẽ việc Thi hành án dân sự, hành chính, trong đó có kiểm sát việc thực hiện Quyết định thi hành án theo yêu cầu giao con chung cho người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.

Toàn cảnh tại buổi làm việc

Trong bối cảnh các vụ việc ly hôn ngày càng có xu hướng gia tăng như hiện nay, số lượng các việc thi hành án giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng mà cơ quan thi hành án dân sự phải giải quyết ngày càng nhiều. Đây là một loại việc thi hành án rất phức tạp, do đối tượng thi hành án ở đây không phải là tiền hay tài sản mà là trẻ em. Việc cưỡng chế giao người chưa thành niên cho người được giao nuôi dưỡng thường rất nhạy cảm, ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm của cả người được thi hành án, người phải thi hành án và đặc biệt là người chưa thành niên. Thậm chí còn có thể gặp phải sự cản trở, chống đối từ rất nhiều phía như: Gia đình, họ hàng và dư luận xã hội…. nên cơ quan Thi hành án dân sự rất khó khăn khi tổ chức thực hiện. Xác định kiểm sát việc thi hành án theo yêu cầu giao con chung cho người trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc không như những việc thi hành án thông thường khác, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát ngoài việc kiểm sát trình tự, thủ tục thi hành án theo đúng các quy định của pháp luật còn phải vận dụng linh hoạt các biện pháp tác động khác cho phù hợp như: Phổ biến giáo dục pháp luật, vận động, thuyết phục… để phối hợp thực hiện có hiệu quả loại việc thi hành án này.

Vừa qua để thi hành Bản án số 53/2022//HNGĐ- ST ngày 29/4/2022 của TAND tỉnh Bắc Giang và xét đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án, ngày 08/8/2022 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định thi hành án theo yêu cầu của chị Hoàng Thị H ở thôn Đồng Quang, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Nội dung quyết định thi hành án:“Giao con chung là cháu Đồng Thị Thảo L, sinh ngày 21/10/2014 cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đến khi đủ 18 tuổi hoặc đến khi có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật”. Theo nội dung bản án thì anh Đồng Khắc H là bố đẻ của cháu L, hiện nay đang ở nước ngoài, cháu Đồng Thị Thảo L đang ở với bà nội là Hoàng Thị Y ở thôn Vàng, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang; quan điểm của anh Hùng là không đồng ý giao con cho chị Hoàng Thị H nuôi dưỡng vì từ nhỏ cháu L do anh và mẹ anh là bà Hoàng Thị Y nuôi dưỡng. Xác định đây là loại việc có tính chất phức tạp, khó thi hành nên lãnh đạo Viện đã chỉ đạo Kiểm sát viên phối hợp chặt chẽ với Chấp hành viên nắm bắt diễn biến tư tưởng của bà Hoàng Thị Y, người đang nuôi dưỡng, chăm sóc người chưa thành niên là cháu Đồng Thị Thảo L để chuẩn bị nội dung giải thích pháp luật, vận động, thuyết phục bà Y tự nguyện giao người chưa thành niên là cháu L cho mẹ cháu là Hoàng Thị H, người được giao nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quyết định của bản án.

Ngày 30/8/2022, tại Nhà văn hóa thôn Vàng, xã Nghĩa Hòa, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát việc thi hành án đã phối hợp với Chấp hành viên và chính quyền địa phương giải thích pháp luật, thuyết phục bà Hoàng Thị Y giao cháu Đồng Thị Thảo L cho chị Hoàng Thị H trực tiếp nuôi dưỡng. Kết quả, bà Hoàng Thị Y đã tự nguyện ký biên bản và giao cháu Đồng Thị Thảo L cho chị Hoàng Thị H nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục mà không phải áp dụng biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 120 Luật Thi hành án dân sự./. 

Nguyễn Văn Dũng- Phòng 8, VKSND tỉnh Bắc Giang

Đăng nhập

Liên kết web

Thống kê

  • Số người truy cập:27,760,524
  • Số bài viết:2,965
  • IP của bạn:3.149.26.246

    Thư viện ảnh